Tiếng Việt | English

29/08/2023 - 10:38

Bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ Tết Trung thu

Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, đặc biệt là bánh trung thu tăng cao. Bên cạnh các cơ sở sản xuất, kinh doanh uy tín, trên thị trường còn xuất hiện một số loại bánh, kẹo nhập lậu không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Vì vậy, việc bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) đóng vai trò quan trọng để mọi người dân được đón Tết Trung thu trong niềm vui trọn vẹn.

Cẩn trọng khi lựa chọn, sử dụng

Từ lâu, bánh trung thu trở thành nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của người Việt Nam. Đây là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ mỗi mùa Trung thu và thường được dùng làm quà biếu. Với thị trường bánh trung thu đa dạng như hiện nay, vấn đề bảo đảm ATTP luôn được người tiêu dùng (NTD) quan tâm.

Mặc dù còn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng từ chợ truyền thống đến chợ online, bánh trung thu đang được bán với đa dạng chủng loại và giá cả. Những chiếc bánh trung thu được đóng hộp và xếp hàng dài trên các quầy hàng, tủ kính, chờ khách đến mua. Tuy nhiên, việc trưng bày sản phẩm trong thời tiết nắng, mưa thất thường khiến nhiều NTD lo lắng về chất lượng sản phẩm.

Việc trưng bày bánh trung thu trong thời tiết nắng, mưa thất thường khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng về chất lượng sản phẩm (ảnh minh họa)

Chị Nguyễn Mai Trang (phường 5, TP.Tân An, tỉnh Long An) chia sẻ: “Tôi thấy các quầy bán bánh trung thu thường đặt sát đường giao thông, một số quầy có nắng chiếu trực tiếp vào bánh. Theo tôi được biết, nhà sản xuất khuyến cáo không để bánh dưới ánh nắng mặt trời nên tôi rất lo ngại về chất lượng sản phẩm”.

Trên một số trang thương mại điện tử, bánh trung thu cũng được bán khá sôi nổi. Các trang đang rao bán bánh trung thu với nhiều mức giá tùy theo loại bánh, trọng lượng. Đa số những sản phẩm này là bánh handmade (làm thủ công). Tuy nhiên, chất lượng và độ an toàn của các loại bánh handmade cũng là vấn đề NTD cần quan tâm, bởi một số nguyên liệu đầu vào chưa thể khẳng định rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ.

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh - Đoàn Thanh Chiến khuyến cáo: “NTD nên chọn mua bánh trung thu tại những cửa hàng uy tín, có trang thiết bị che đậy cẩn thận; sản phẩm có nhãn mác đầy đủ, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, còn thời hạn sử dụng. NTD phải sử dụng cảm quan để đánh giá, bảo đảm sản phẩm không bị biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, mốc và có mùi khác lạ; tuyệt đối không mua những sản phẩm trôi nổi, hàng lậu. Bên cạnh đó, NTD cần bảo quản, sử dụng theo hướng dẫn ghi trên bao bì của sản phẩm và lưu ý một số khuyến cáo của nhà sản xuất”.

Bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng

Nhằm phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe NTD, Cục trưởng Cục ATTP - Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về ATTT ban hành Công văn số 1888/ATTP-NĐTT, ngày 15/8/2023 đề nghị các đồng chí chánh văn phòng UBND, giám đốc Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, trưởng ban quản lý ATTP các tỉnh/TP.HCM, Đà Nẵng, Bắc Ninh chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai các biện pháp bảo đảm ATTP.

Theo đó, các đơn vị chức năng phối hợp Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai hoạt động thanh, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, tập trung ưu tiên các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, bánh, kẹo, nước giải khát, thực phẩm truyền thống sản xuất tại các làng nghề, cơ sở nhỏ, lẻ, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống thức ăn đường phố,...

Qua đó, kịp thời truy xuất, thu hồi các sản phẩm không bảo đảm ATTP, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, nếu có dấu hiệu hình sự đề nghị chuyển cơ quan công an để xử lý theo quy định của pháp luật.

Công tác thanh, kiểm tra những cơ sở kinh doanh bánh trung thu được chú trọng nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm

Chủ động phối hợp các cơ quan truyền thông tăng cường công tác thông tin, giáo dục và truyền thông về ATTP trong dịp Tết Trung thu. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17/CT-TTg, ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP trong tình hình mới. Chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn chuẩn bị phương án, lực lượng thường trực, phương tiện, vật tư, hóa chất để sẵn sàng cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân khi xảy ra ngộ độc thực phẩm; điều tra vụ ngộ độc thực phẩm, xác định nguyên nhân gây ngộ độc, thực hiện các biện pháp phòng ngừa nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm.

Hiện các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các địa phương khẩn trương triển khai các hoạt động nhằm bảo đảm ATTP trong dịp Tết Trung thu.

Ông Đoàn Thanh Chiến thông tin: “Nhằm bảo vệ quyền lợi, sức khỏe NTD, Đoàn kiểm tra chuyên ngành của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra những cơ sở sản xuất, kinh doanh được phân công, phân cấp quản lý; phối hợp Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP, không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm; đồng thời, lồng ghép tuyên truyền để các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về bảo đảm ATTP, không sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, không đúng đối tượng, liều lượng trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm”.

Người tiêu dùng nên mua bánh trung thu ở những địa điểm kinh doanh đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm

Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, UBND huyện Cần Đước chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường bảo đảm ATTP. Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Nguyễn Minh Vương cho biết: “Huyện thường xuyên triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm ATTP, nhất là trong dịp Tết Trung thu sắp tới.

UBND huyện yêu cầu các phòng, ban, ngành chức năng huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường các hoạt động kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về bảo đảm ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm phục vụ Tết Trung thu; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức, quy định pháp luật nhằm nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng trong công tác bảo đảm ATTP”.

Bên cạnh bánh trung thu, nước giải khát, trái cây cũng là thứ không thể thiếu trong mâm cỗ đêm rằm. Để bảo đảm ATTP, ngoài ý thức của người dân trong việc lựa chọn thực phẩm thì sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, góp phần quan trọng cho mọi người dân được đón Tết Trung thu an toàn, ý nghĩa./.

Ngoài lựa chọn thương hiệu bánh trung thu uy tín, tôi chú trọng việc bảo quản bánh để bảo đảm ATTP. Thông thường, bánh trung thu được trưng bày trước các cửa hàng để người mua tiện quan sát và lựa chọn. Tuy nhiên, điều này làm bánh tiếp xúc với ánh nắng, làm gia tăng nhiệt độ của bánh. Vì vậy, tôi chọn trưng bày, bảo quản bánh ở những nơi thoáng mát, sạch sẽ, tránh nhiệt độ cao”.

Chị Trần Thị Mỹ Dung - chủ cửa hàng bánh trung thu (phường 3, TP.Tân An)

Hiện nay, các loại bánh trung thu trên thị trường rất đa dạng về hương vị, mẫu mã, trọng lượng. Để bảo đảm ATTP, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình, tôi chỉ mua bánh ở những địa điểm đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm, có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa, nắng, côn trùng xâm nhập. Bên cạnh đó, bánh phải được bảo quản đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất”.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Duyên (khu phố 1B, thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước)

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết