Tiếng Việt | English

06/10/2020 - 10:04

Bảo đảm đủ tỷ lệ bác sĩ/vạn dân

Năm 2020, tỷ lệ bác sĩ (BS)/vạn dân của tỉnh Long An là 8 BS, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020) đề ra. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Hiện nay, tỉnh có 8 bác sĩ/vạn dân, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra

Hiện nay, tỉnh có 8 bác sĩ/vạn dân, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra

Nhiệm kỳ qua, tỉnh thu hút được 33 BS, dược sĩ chính quy về công tác và bố trí đúng vị trí việc làm, được tạo điều kiện tham gia các khóa đào tạo, tập huấn nâng cao tay nghề và học các chuyên khoa chuyên sâu sau đại học. Toàn tỉnh hiện có trên 1.200 BS làm việc tại các cơ sở y tế công lập, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra (8 BS/vạn dân). Đến nay, tất cả các trạm y tế (TYT) xã đều có BS phục vụ, cơ bản đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân. Chị Nguyễn Thị Gấm (xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành) chia sẻ: “Khi ốm đau, bệnh tật mà đến khám và điều trị tại cơ sở y tế có BS thì người dân sẽ an tâm hơn. Tôi thường đến khám bệnh tại TYT xã. Trong quá trình khám, chữa bệnh, BS không chỉ vui vẻ, nhiệt tình mà còn tận tình tư vấn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và cách thức bảo vệ, nâng cao sức khỏe”.

Tại xã biên giới Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được quan tâm. Hiện TYT xã có 2 BS phục vụ và được đầu tư trang thiết bị hiện đại như máy siêu âm, máy đo điện tim, thử đường huyết phục vụ khám và điều trị bệnh cho người dân trong và ngoài xã. Mỗi ngày, trạm thu hút từ 40-80 bệnh nhân. Đi đôi khám, chữa bệnh, trạm còn tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và phòng, chống dịch bệnh. Các trường hợp bệnh nặng đều được tư vấn chuyển về tuyến trên điều trị kịp thời.

Trưởng TYT xã Hưng Điền B - BS Nguyễn Tấn Phong cho biết: “Thời gian tới, đội ngũ cán bộ, y, BS của trạm tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, không ngừng nâng cao y đức, tinh thần, thái độ phục vụ. Đồng thời, trạm tạo điều kiện cho đội ngũ nhân viên y tế tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn hướng đến sự hài lòng của người bệnh”.

TYT xã Thạnh Hưng (thị xã Kiến Tường) không chỉ được quan tâm đầu tư xây dựng mới 11 phòng chức năng cùng các trang thiết bị y tế hiện đại như máy thử đường huyết, đo điện tim, phun khí dung, hút đàm nhớt mà còn có BS phục vụ. Trưởng TYT xã Thạnh Hưng - Huỳnh Văn Thơi cho biết: “Từ khi có BS phục vụ, chất lượng khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân được nâng cao. Người dân được thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại địa phương, giảm chi phí và thời gian điều trị bệnh”.

Bệnh viện tuyến trên hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo nguồn nhân lực cho bác sĩ tỉnh Long An

Bệnh viện tuyến trên hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo nguồn nhân lực cho bác sĩ tỉnh Long An

Tuy nhiên, hiện ngành Y tế đối mặt với thực trạng thiếu hụt khá lớn về nguồn nhân lực, đội ngũ BS phân bổ chưa đồng đều, nhất là BS có kinh nghiệm và trình độ chuyên khoa sâu. Theo Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc, nhằm đáp ứng về nguồn nhân lực, từ năm 2013 đến nay, tỉnh thu hút được 44 BS, dược sĩ về công tác theo Nghị quyết số 80/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, nhưng đã có 6 BS, dược sĩ xin nghỉ việc. Trong giai đoạn 2016-2019, tỉnh đào tạo trình độ đại học chính quy được 133 người (chỉ tiêu 330), chỉ đạt 40,3% kế hoạch; đào tạo đại học liên thông được 220 người (chỉ tiêu 290), đạt 75,86%; đào tạo sau đại học được 190 người (chỉ tiêu 212), đạt 89,62%.

Việc thiếu hụt đội ngũ BS là thách thức lớn và khó khăn của ngành Y tế trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Để nâng cao tỷ lệ BS/vạn dân, ngành Y tế tiếp tục phối hợp ngành liên quan sớm xây dựng, đề xuất HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết mới về chính sách hỗ trợ, khuyến khích, thu hút nguồn nhân lực ngành Y tế phù hợp tình hình mới và đề xuất xây dựng Đề án Đào tạo nguồn nhân lực ngành Y tế giai đoạn 2021-2025 nhằm đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong đó, chú trọng bồi dưỡng, đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực sẵn có tại chỗ nhằm đáp ứng yêu cầu về chuẩn trình độ và cơ cấu, định mức theo quy định.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ ngành Y tế phấn đấu thực hiện đạt 10 BS/vạn dân. Đây là chỉ tiêu nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới cũng như góp phần phát triển KT-XH tỉnh nhà.

Toàn tỉnh hiện có trên 1.200 bác sĩ làm việc tại các cơ sở y tế công lập, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra (8 bác sĩ/vạn dân). Đến nay, tất cả trạm y tế xã đều có bác sĩ phục vụ, cơ bản đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết