Tiếng Việt | English

25/04/2022 - 10:07

Bảo đảm tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ 5 - 11 tuổi an toàn, kịp thời

Ngay sau khi tiếp nhận vắc-xin từ Bộ Y tế, Long An khẩn trương phân bổ cho các huyện, thị xã, thành phố để tiêm chủng cho trẻ 5 - 11 tuổi, trong đó ưu tiên tiêm trước cho nhóm trẻ lớp 6, lớp 5, trẻ sinh năm 2010, 2011 ngoài cộng đồng (trẻ không đi học) và hạ dần độ tuổi theo tiến độ phân bổ vắc-xin, bảo đảm cho trẻ được an toàn trước nguy cơ dịch bệnh.

Tiêm đến đâu an toàn đến đó

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, dự kiến toàn tỉnh có trên 184.600 trẻ từ 5 - 11 tuổi hiện sinh sống và học tập trên địa bàn tỉnh không phân biệt có hay không có hộ khẩu sẽ được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Tuy nhiên, do số lượng vắc-xin được phân bổ theo từng đợt nên tỉnh sẽ triển khai tiêm hạ dần độ tuổi. Sau khi nhận được 34.300 liều vắc-xin Moderna (liều 0,25ml) từ Bộ Y tế, tỉnh triển khai tiêm trước cho trên 34.400 trẻ, gồm học sinh khối lớp 6, lớp 5 và trẻ sinh năm 2010, 2011 ngoài cộng đồng (trẻ không đi học). Sau đợt đầu tiên này, tỉnh sẽ tiếp tục tiêm cho các trẻ ở độ tuổi thấp hơn theo các đợt phân bổ tiếp theo.

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - Huỳnh Hữu Dũng, trong công tác tiêm chủng, yếu tố an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Quy trình tổ chức buổi tiêm được thực hiện theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế. Trẻ sẽ được khám sàng lọc trước tiêm chủng, theo dõi sau tiêm; ngành Y tế cũng bố trí đội cấp cứu lưu động để xử trí kịp thời các trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng nếu có.

Phụ huynh nên đưa trẻ tiêm chủng khi đến lượt để bảo đảm quyền lợi cho trẻ, bảo vệ trẻ trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh

Huyện Cần Giuộc là một trong những địa phương triển khai tiêm sớm nhất. Qua các ngày tiêm, huyện chưa ghi nhận trường hợp phản ứng nặng sau tiêm. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Đào Thị Ngọc Vui, từ ngày 22 đến 24/4 huyện tổ chức tiêm cho trẻ tại tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn. Để bảo đảm tiêm chủng đúng tiến độ, huyện huy động đông đảo cán bộ y tế tham gia làm nhiệm vụ gồm y tế công lập, tư nhân và cán bộ y tế về hưu với 25 đội tiêm, 3 đội cấp cứu lưu động và 1 đội cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc để kịp thời xử trí ngay khi có biểu hiện bất thường, phản ứng nặng sau tiêm.

Qua ghi nhận sau những ngày tiêm đầu tiên, tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, các mũi tiêm đều bảo đảm an toàn, chưa ghi nhận phản ứng nặng sau tiêm. Trong quá trình tiêm, cán bộ y tế đều tư vấn cẩn thận cho phụ huynh, học sinh về loại vắc-xin, liều lượng và theo dõi sức khỏe sau tiêm; đồng thời, chuẩn bị đầy đủ hộp an toàn cũng như trang thiết bị cấp cứu tại điểm tiêm. Từ đó, phụ huynh, học sinh đều an tâm trong quá trình tiêm chủng.

Trẻ được theo dõi sức khỏe sau tiêm

Trưởng trạm Y tế xã Bình Tâm, TP.Tân An - Phạm Hoàng Vũ thông tin: “Cán bộ y tế được tập huấn rất kỹ để bảo đảm an toàn tiêm chủng. Khi tiêm cho trẻ, chúng tôi thực hiện nghiêm các quy định, quy trình tiêm từ việc khám sàng lọc, tiêm, theo dõi sức khỏe sau tiêm. Bên cạnh đó, nhà trường cũng có sự phối hợp rất tốt khi hỗ trợ phân luồng, giãn cách, chia khung giờ hợp lý và nhắc nhở phụ huynh, học sinh thực hiện “5K” theo quy định”.

Nỗ lực tạo sự đồng thuận, nâng cao nhận thức của phụ huynh

Đến thời điểm này, đông đảo phụ huynh đều đồng tình với chủ trương tiêm vắc-xin cho trẻ, vì tiêm vắc-xin không chỉ giúp bảo vệ trẻ trước sự nguy hiểm của dịch bệnh mà còn là trách nhiệm, ý thức chung để bảo vệ sức khỏe của cộng đồng. Đưa con đến điểm tiêm ngay từ sáng sớm, anh Nguyễn Trung Tâm (có con đang học lớp 5, Trường Tiểu học Bình Tâm, TP.Tân An) phấn khởi: “Từ khi người lớn được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, tôi đã rất mong các cháu nhỏ cũng sớm được tiêm vắc-xin vì dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, lâu dài. Khi được giáo viên, nhà trường tuyên truyền, tôi đồng ý cho con tiêm phòng và còn vận động các phụ huynh khác đồng thuận cho con được tiêm vắc-xin”.

Quy trình tổ chức buổi tiêm được thực hiện theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế

Tương tự, chị Võ Thị Thanh Kiều (có con học lớp 5, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Siêu, huyện Bến Lức) cho biết: “Tôi an tâm hơn khi con được tiêm vắc-xin vì quá trình học tập, sinh hoạt trong môi trường tập thể, trẻ rất dễ nhiễm bệnh. Tiêm vắc-xin giúp trẻ có kháng thể, giảm nguy cơ lây nhiễm cũng như diễn biến nặng nếu mắc bệnh”.

Để tạo sự đồng thuận cao trong phụ huynh, các địa phương, cơ quan, ban, ngành luôn tích cực trong công tác tuyên truyền, giúp phụ huynh an tâm cho trẻ tiêm chủng. Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Đào Thị Ngọc Vui, trước khi triển khai tiêm vắc-xin, UBND huyện tổ chức họp trực tuyến, chỉ đạo các trường tăng cường tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh. Với những phụ huynh chưa đồng thuận thì UBND xã, thị trấn sẽ nắm danh sách, phối hợp nhà trường tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động. Đặc biệt, đối với trẻ mẫu giáo, mầm non, dù chưa đến lượt tiêm nhưng các giáo viên rất tích cực tuyên truyền nhằm tạo tâm thế thoải mái, an tâm cho trẻ để sẵn sàng tiêm ngay khi được phân bổ vắc-xin trong thời gian tới.

Với TP.Tân An, Phó Chủ tịch UBND TP.Tân An - Mai Thị Xuân Phương cho biết: Thời gian đầu, tỷ lệ phụ huynh đồng thuận cho trẻ tiêm chủng chưa cao. Tuy nhiên, UBND thành phố chỉ đạo các ngành liên quan, nhà trường, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của phụ huynh đồng ý cho trẻ tiêm khi đến lượt. Đến nay, các phụ huynh đồng thuận tiêm vắc-xin cho trẻ đạt trên 90%.

Để có sự đồng thuận cao từ phụ huynh, nhà trường, giáo viên chủ nhiệm có vai trò vô cùng quan trọng, là cầu nối tích cực tuyên truyền để phụ huynh học sinh an tâm cho trẻ tiêm chủng. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Tâm - Trần Ngọc Thi cho biết: “Trước khi triển khai tiêm chủng, Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm tích cực tuyên truyền thông qua Zalo, điện thoại, sinh hoạt lớp, chào cờ,... để phụ huynh, học sinh hiểu được việc bao phủ vắc-xin là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, truyền tải thông điệp “Vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất”. Qua đó, phụ huynh hiểu và có sự đồng thuận rất cao, phối hợp tốt nhà trường trong việc đưa trẻ tiêm chủng đúng giờ quy định”.

Tiêm vắc-xin cho trẻ nhằm tạo miễn dịch, giúp bảo vệ trẻ trước nguy cơ dịch bệnh, đặc biệt trong tình hình virút SARS-CoV-2 liên tục có các biến chủng mới. Nếu không được bảo vệ bằng vắc-xin, trẻ sẽ dễ có nguy cơ nhiễm bệnh và diễn tiến nặng. Do đó, nhà trường, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, phụ huynh cần nâng cao ý thức, cho trẻ tiêm phòng đầy đủ khi đến lượt để bảo đảm an toàn cho các em./.

Phụ huynh nên đưa trẻ tiêm chủng khi đến lượt để bảo đảm quyền lợi cho trẻ, tạo “lá chắn” cho trẻ trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 cũng như bảo vệ sự an toàn của toàn xã hội.

Đối với tất cả các loại vắc-xin, không riêng gì vắc-xin phòng Covid-19, các nhà khoa học đã nghiên cứu tính an toàn để tiến hành tiêm cho trẻ. Phụ huynh cần tạo tâm lý thoải mái, động viên để trẻ an tâm khi được tiêm chủng. Ngoài ra, cần cho trẻ ăn uống đầy đủ trước khi tiêm, cho trẻ ở lại theo dõi 30 phút theo hướng dẫn của cán bộ y tế cũng như theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 24 giờ. Trong thời gian theo dõi tại nhà, nếu trẻ có sốt thì cho trẻ uống thuốc hạ sốt, uống nhiều nước. Khi có các biểu hiện như co giật, li bì, bỏ ăn,... hay bất kỳ triệu chứng bất thường khác thì phụ huynh cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra xem có liên quan đến vắc-xin không hay trùng hợp một bệnh lý nào khác”.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - Huỳnh Hữu Dũng

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết