Tiếng Việt | English

15/02/2017 - 15:25

Bầu cử địa phương Indonesia – Phép thử về sự khoan dung tôn giáo

Cuộc bầu cử địa phương năm nay ở Indonesia diễn ra trong bối cảnh có nhiều ồn ào quanh scandal liên quan đến kinh Koran của thị trưởng Jakarta.

Sáng sớm nay (15/2), hàng triệu cử tri Indonesia đã đi bỏ phiếu để bầu chọn người đứng đầu địa phương mình trong cuộc bầu cử địa phương diễn ra tại hơn 100 tỉnh, thành phố của Indonesia.

Người Hồi giáo Indonesia. Ảnh: wordpress
Vị trí thị trưởng thủ đô Jakarta đang được dư luận Indonesia đặc biệt quan tâm sau những ồn ào xung quanh phát ngôn gây tranh cãi của một trong các ứng cử viên tại Jakarta, ông Basuki Tjahaja Purnama.

Trong số các ứng cử viên chạy đua vị trí thị trưởng Jakarta năm nay, ông Tjahaja Purnama, còn gọi là Ahok là gương mặt gây nhiều sự chú ý nhất, cả về cương lĩnh tranh cử lẫn tiến trình pháp lý mà ông đang phải đối mặt.

Là người theo đạo Cơ đốc giáo và là người gốc Hoa, ông Purnama hiện đang đảm nhận cương vị Thị trưởng Jakarta. Ông từng là cấp phó của Tổng thống Joko Widodo khi ông Widodo còn làm thị trưởng Jakarta trong giai đoạn năm 2012-2014. Tuy nhiên, ông đang bị xét xử vì tội phỉ báng đạo Hồi, sau khi ông cáo buộc các đối thủ của ông sử dụng kinh Koran để lừa dối cử tri. Cáo buộc này đang khiến ông gặp rắc rối trong suốt thời gian qua khi cùng lúc phải đối phó với các cuộc biểu tình lan rộng và cuộc chiến pháp lý tại tòa án.

Trong lần xét xử diễn ra vào tháng 12 vừa qua, ông Purnama đã phủ nhận tội danh cho rằng bình luận của ông chỉ nhằm vào các nhà chính trị đã sử dụng kinh Koran để chống lại ông.

Ông Purnama đang nhận được sự ủng hộ của Đảng Dân chủ Indonesia Đấu tranh (PDI P) cầm quyền. Nếu ông Purnama giành chiến thắng trong bầu cử và bị kết tội phỉ báng đạo Hồi. ông sẽ phải thực hiện kháng cáo để được đảm nhiệm cương vị mới.

Cạnh tranh với ông Purnama trong cuộc chạy đua thị trưởng Jakarta năm nay là 2 đối thủ: ông Susilo Bambang Yudhoyono, 38 tuổi, một cựu quan chức quân đội và là con trai của cựu Tổng thống Bambang Yudhoyono và ông Anies Baswedan, 47 tuổi.

Ông Yudhoyono đang nhận được sự ủng hộ của các đảng Hồi giáo, với cam kết nâng cao mức sống của người nghèo tại Jakarta. Trong khi ông Baswedan, nhận được sự ủng hộ của đảng Gerindra, với cương lĩnh tranh cử, cải thiện nền giáo dục công tại Indonesia hiện nay.

Theo các cuộc điều tra dư luận trước bầu cử, tuyên bố được cho là báng bổ kinh Koran của ông Purnama được cho là đang làm lợi cho các đối thủ của ông. Tuy nhiên, bất chấp những lời chỉ trích, ông Purnama vẫn là ứng cử viên được ưa thích nhất trong số các ứng cử viên chạy đua vị trí thị trưởng Jakarta năm nay, với các cam kết tranh cử giải quyết tình trạng triều cương liên miên tại Jakarta, bài toán ách tắc giao thông và cải thiện tình trạng quan liêu tại các trụ sở công quyền.

Một số cử tri cho biết: “Tôi sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên nào chứng minh năng lực tốt nhất”.

“Tôi dự định sẽ bỏ phiếu cho ông Purnama vì ông ấy có chương trình tranh cử tốt hơn các ứng cử viên khác.”

Nhiều khả năng, bầu cử thị trưởng tại Jakarta sẽ phải trải qua 2 vòng bầu cử. Điều tra dư luận trước bầu cử tại Jakarta cho thấy, sẽ không có ứng cử viên nào dành đủ 50% số phiếu cần thiết để giành chiến thắng. Kết quả chính thức sẽ được công bố vào từ ngày 8-10/3. Sau đó, bầu cử vòng 2 sẽ diễn ra vào tháng 5 tới.

Giới phân tích nhận định, cuộc bầu cử tại Jakarta năm nay được xem là sự kiểm chứng về lòng khoan dung tôn giáo tại Indonesia – quốc gia có đông người Hồi giáo nhất thế giới. Khoảng 85% dân số nước này đều là người Hồi giáo song quốc gia này chỉ chính thức công nhận 6 tôn giáo chính./.

Hồng Nhung/VOV-Trung tâm Tin 

Chia sẻ bài viết