Tiếng Việt | English

30/10/2020 - 20:36

Bầu cử Mỹ 2020: Cuộc đấu tay đôi tại bang chiến địa Florida

Không hẹn mà gặp, Tổng thống Mỹ Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden hôm qua (29/10) đã cùng có mặt tại bang Florida, vận động tranh cử nhằm tranh thủ sự ủng hộ của cử tri.

Cuộc vận động tranh cử này được xem như “cuộc đấu tay đôi” đầy ngoạn mục gần như cuối cùng giữa hai ứng cử viên trong bối cảnh chỉ còn 5 ngày nữa sẽ chính thức diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.


Tổng thống Trump và ứng cử viên Joe Biden. Ảnh: BBC.

Xác định rõ, Florida là bang chiến địa có vai trò quan trọng quyết định ai sẽ là người chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, cả hai ứng cử viên đều cố sức thuyết phục sự ủng hộ của cử tri. Tuy nhiên, cách tổ chức vận động tranh cử và quan điểm của hai ứng cử viên cho thấy, cho dù ai trở thành ông chủ Nhà Trắng, nước Mỹ trong vòng 4 năm tới sẽ có nhiều thay đổi.

Trong cuộc vận động tranh cử kéo dài 100 phút bên ngoài sân vận động Raymond James, thành phố Tampa, bang Florida trước hàng nghìn người ủng hộ- nhiều người trong số này không đeo khẩu trang, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lấy ngay dẫn chứng về số liệu tăng trưởng vượt bậc (hơn 33%) của nền kinh tế Mỹ trong quý 3 để gây ấn tượng với cử tri Mỹ. Ông Donald Trump cũng cam kết sẽ không đóng cửa đất nước để ngăn chặn dịch Covid-19. Theo ông, điều quan trọng là phải hiểu rõ về cơ chế của dịch bệnh để có cách thức ứng phó và mở cửa cho các doanh nghiệp hoạt động.

“Chúng ta sẽ không bao giờ đóng cửa đất nước. Chúng ta đã từng đóng cửa đất nhưng giờ chúng ta cần hiểu rõ cơ chế của dịch bệnh và mở cửa cho các doanh nghiệp hoạt động. Đó là cái cần phải làm và giờ chúng ta đã thấy những gì, số liệu tăng trưởng kinh tế tăng một cách ngoạn mục. Tốc độ tăng trưởng bùng nổ của kinh tế Mỹ cao hơn gấp 4 lần dự báo của giới chuyên gia”, ông Trump nói./.

Ngược với Tổng thống Donald Trump, ông Joe Biden chọn tổ chức vận động tranh cử ở quận Broward, phía Nam bang Florida theo hình thức “drive-in”, có nghĩa là người tham gia có thể lái xe vào tận nơi và ngồi nguyên trong đó theo dõi mọi việc mà không cần ra ngoài. Đây được xem là một cách để giúp cử tri an tâm hơn trong đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ở Mỹ. Chỉ xuất hiện trước cử tri trong 24 phút, ông Joe Biden bày tỏ cảm ơn cử tri đã có mặt tại sự kiện để ủng hộ ông. Chỉ trích cách vận động tranh cử tụ tập quá đông người mà không đảm bảo giãn cách xã hội của đối thủ, ông Joe Biden kêu gọi mọi người tuân thủ đeo khẩu trang.

“Ông Donald Trump đã tổ chức một sự kiện “siêu lan truyền”, không chỉ làm lây lan dịch bệnh, ông ta còn đây làm lây lan sự chia rẽ và bất hòa ở Mỹ. Chúng ta cần một Tổng thống đưa chúng ta xích lại gần nhau, chứ không phải khiến chúng ta xa cách nhau”, ông Biden nói. Ứng cử viên này cũng nhấn mạnh vai trò của cử tri Florida trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Kết quả các cuộc thăm dò dư luận trước thềm cuộc bầu cử Mỹ 2020 cho thấy cuộc đua giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng cử viên Joe Biden đang diễn ra rất quyết liệt. Ứng cử viên Joe Biden hiện đang dẫn trước so với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở một số bang như Wisconsin, Pennsylvania và Michigan. Tuy nhiên ở một số bang chiến địa trong đó có bang Florida - bang được xem có vai trò quyết định người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng, sự chênh lệch giữa hai ứng cử viên là không lớn. Số liệu thăm dò dư luận tại bang Florida cho thấy, ông Donald Trump chỉ ít hơn đối thủ Joe Biden 1,4 điểm.

Theo đánh giá của giới phân tích, các cuộc thăm dò dư luận năm nay chỉ mang tính chất tham khảo bởi nhiều yếu tố cả khách quan và chủ quan chi phối cuộc bầu cử Mỹ năm nay. Kết quả cuối cùng xác định người chiến thắng sẽ phải chờ đến sau cuộc bầu cử Mỹ vào ngày 3/11 tới khi hàng triệu cử tri Mỹ trực tiếp đi bỏ phiếu bầu. Cho đến nay có 80 triệu người Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm. 52 triệu trong số này đã bỏ phiếu qua thư điện tử. Giới chuyên gia nhận định, với tốc độ đi bầu cử như hiện nay, năm nay được xem là năm có nhiều người Mỹ đi bầu cử nhất trong hơn 1 thế kỷ qua./.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết