Tiếng Việt | English

19/12/2018 - 20:24

Bí quyết nhanh chóng có được thẻ tạm trú

Thẻ tạm trú là mơ ước của bất kỳ người nước ngoài nào tại Việt Nam. Đây là giấy tờ quan trọng cho phép người nước ngoài cư trú lâu dài, không phải xuất nhập cảnh trong suốt thời gian hiệu lực của thẻ.

Người nước ngoài muốn sinh sống và làm việc tại Việt Nam, sau khi nhập cảnh phải tiến hành khai báo, xin cấp thẻ tạm trú để được lưu trú hợp pháp tại Việt Nam. Đây là quy định được thể hiện trong Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam được ban hành ngày 16/6/2014.

Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam còn ban hành các văn bản khác hướng dẫn thực hiện thủ tục làm thẻ tạm trú cho người nước ngoài, cụ thể: Thông tư 04/2015/TT-BCA quy định mẫu giấy tờ liên quan đến việc nhập, xuất cảnhy, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành; Thông tư 31/2015/TT-BCA hướng dẫn về cấp thị thực, cấp thẻ tạm trú, cấp giấy phép xuất nhập cảnh, giải quyết thường trú cho người nước ngoài tại Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành; Thông tư 04/2016/TT-BNG hướng dẫn thủ tục cấp thị thực, gia hạn tạm trú, cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam thuộc thẩm quyền của Bộ Ngoại giao.

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật Việt Nam thì không phải đối tượng nào cũng sẽ được cấp thẻ tạm trú. Người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài (Việt kiều) mang hộ chiếu nước ngoài, muốn được cấp thẻ tạm trú tại Việt Nam phải đáp ứng những điều kiện nhất định, được thể hiện rõ trong các quy định của pháp luật Việt Nam. Việc bảo đảm những điều kiện cấp thẻ tạm trú cũng là cơ sở xác định, bảo đảm kết quả thẻ tạm trú được cấp cho người nước ngoài. Vì vậy, trước khi làm thẻ tạm trú, người nước ngoài cần tìm hiểu các văn bản quy định và vai trò của thẻ tạm trú đối với hoạt động xuất, nhập cảnh, cư trú tại Việt Nam.

Khi có thẻ tạm trú có thể được miễn thị thực xuất – nhập cảnh Việt Nam

Thẻ tạm trú là một loại văn bản chứng minh việc lưu trú hợp pháp của người nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam. Đây là loại giấy tờ do cơ quan quản lý xuất nhập cảnh hoặc cơ quan có thẩm quyền của Bộ Ngoại giao cấp cho người nước ngoài được phép cư trú có thời hạn tại Việt Nam và có giá trị thay cho thị thực.

Theo khoản 3, điều 15, Pháp lệnh Nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam ngày 28/4/2000 quy định: Thẻ được cấp cho người nước ngoài tạm trú từ một năm trở lên. Thẻ có thời hạn từ một năm đến ba năm nên có vai trò như tấm visa đi lại nhiều lần. Bất kỳ ai mang theo thẻ tạm trú sẽ được miễn thị thực khi xuất cảnh, nhập cảnh trong thời hạn của thẻ. Người nước ngoài có thẻ tạm trú có thể xuất nhập cảnh nhiều lần theo nhu cầu công việc. Khi xuất nhập cảnh, người nước ngoài chỉ cần xuất trình thẻ tạm trú cùng hộ chiếu là được miễn visa Việt Nam.

Trường hợp, nếu người nước ngoài chưa có thẻ tạm trú thì phải thường xuyên gia hạn visa Việt Nam nhiều lần, và điều này gây mất rất nhiều thời gian, công sức và chi phí để gia hạn hoặc xin cấp visa. Đối với những ai thường xuyên đi công tác, giao dịch, làm việc tại nhiều quốc gia thì việc xin cấp thẻ tạm trú lại vô cùng cần thiết. Nó giúp cho người nước ngoài đi lại dễ dàng mà không tốn thời gian và chi phí xin cấp visa, đặc biệt là không phải dán tem visa nhiều lần lên hộ chiếu của mình.

Không những thế, có thẻ tạm trú trong tay, người nước ngoài có thể mua căn hộ, tiến hành các thủ tục kinh doanh, kết hôn... Ngược lại, nếu người nước ngoài không có thẻ tạm trú thì theo nghị định số 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 12/11/2013: người nước ngoài có thể bị phạt từ 500.000 đồng đến 40.000.000 đồng tùy theo trường hợp, mức độ của hành vi vi phạm các quy định về xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú và đi lại. Do đó, thẻ tạm trú là một trong những loại giấy tờ quan trọng mà người nước ngoài làm việc tại Việt Nam cần phải thực hiện, để được pháp luật Việt Nam bảo vệ quyền lợi chính đáng trên lãnh thổ Việt Nam.

Khó khăn khi tự làm thẻ tạm trú

Vì thẻ tạm trú là một loại thị thực đặc biệt vừa có hiệu lực của một giấy phép cư trú, vừa có giá trị là một visa xuất nhập cảnh. Do đó, người nước ngoài muốn làm thẻ tạm trú cần phải thông qua cơ quan tổ chức mời, hoặc cá nhân bảo lãnh người nước ngoài vào Việt Nam để xin cấp thẻ tạm trú tại cơ quan xuất nhập cảnh.

Tuy nhiên, khi tự làm hồ sơ, thủ tục xin cấp thẻ tạm trú, thường người nước ngoài sẽ vướng phải những tình huống trở ngại sau: không có sổ tạm trú tại địa phương; visa sai mục đích hay một số giấy tờ bằng tiếng nước ngoài chưa được hợp pháp hóa lãnh sự; hoặc bạn cần làm nhanh, gấp thẻ tạm trú để đi công tác, giao dịch kinh doanh với đối tác nước ngoài; thậm chí có trường hợp chưa biết hồ sơ, thủ tục phải làm như thế nào.

Thêm vào đó, các quy định về thủ tục xin cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài thì thường xuyên sửa đổi, bổ sung, vì vậy, họ phải nộp đi nộp lại nhiều lần hồ sơ, tốn rất nhiều thời gian và công sức. Chính vì lẽ đó, để tiết kiệm thời gian, công sức, đảm bảo hiệu quả công việc thì xu hướng sử dụng các đơn vị dịch vụ làm thẻ tạm trú ngày một tăng.

Thời đại sử dụng dịch vụ làm thẻ tạm trú nhanh chóng, hiệu quả

Thế giới đang bước vào thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, nhiều lao động nước ngoài cũng dần mở rộng phạm vi ứng dụng khoa học, công nghệ vào trong hoạt động thực tiễn, làm sao tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức, để tập trung toàn bộ trí lực vào hoạt động chủ đạo của mình. Nhiều quốc gia đã tiến hành các biện pháp: sử dụng chuyên gia, lao động nước ngoài, thu hút đầu tư và du khách quốc tế để tăng năng lực cạnh tranh, đẩy nền kinh tế, văn hóa và xã hội ngày một phát triển.

Song song với quá trình đó, tại Việt Nam, các công ty dịch vụ làm thẻ tạm trú cũng ra đời và ngày một phát triển để đáp ứng nhu cầu được lưu trú, làm việc và sinh sống lâu dài của người nước ngoài tại Việt Nam.

Hiện nay, theo thống kê sơ bộ thì tại TPHCM có trên dưới 50 đơn vị cung cấp dịch vụ làm thẻ tạm trú cho người nước ngoài. Tuy nhiên, số đơn vị cung cấp dịch vụ làm thẻ tạm trú có uy tín và kinh nghiệm trên 10 năm thì không nhiều. Trong số những tên tuổi được khách hàng ưu tiên lựa chọn trong thời gian dài vừa qua có Công ty TNHH Dịch Thuật Phú Ngọc Việt (viết tắt là PNVT).

Sau khi hình thành và phát triển, đơn vị này đã luôn được khách hàng tin tưởng, sử dụng dịch vụ làm thẻ tạm trú. Bởi, họ quy tụ được một lực lượng chuyên gia am hiểu quy định pháp luật, tường tận quy trình xử lý hồ sơ làm thẻ tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, PNVT là công ty đa dịch vụ, cung cấp các sản phẩm dịch vụ: Giấy phép lao động, visa Việt Nam cho người nước ngoài, visa đi nước ngoài cho người Việt Nam, miễn thị thực 5 năm, đổi giấy phép lái xe, dịch thuật công chứng, hợp pháp hóa lãnh sự... Do đó, PNVT có thể cung cấp trọn gói thủ tục xin cấp thẻ tạm trú nhanh chóng với chi phí hợp lý, người nước ngoài chỉ cần trình ký giấy tờ, còn lại tất cả các khâu chuẩn bị, xử lý hồ sơ đều được PNVT thực hiện. Đặc biệt, PNVT sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn hồ sơ xin cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài theo cách đơn giản. Người nước ngoài sẽ giảm thiểu được rất nhiều giấy tờ liên quan khi chuẩn bị hồ sơ.

Không những vậy, PNVT còn giải quyết tất cả các trường hợp làm thẻ tạm trú, sẵn sàng hỗ trợ bất kỳ giấy tờ nào mà người nước ngoài gặp khó khăn một cách nhanh chóng, kể cả trường hợp không có sổ đăng ký tạm trú của công an địa phương, giấy chứng nhận liên quan chưa được hợp pháp hóa lãnh sự hay dịch thuật công chứng …..Thậm chí, PNVT có thể hỗ trợ giải quyết tất cả các trường hợp visa sai mục đích hay hồ sơ khó, cần gấp thẻ tạm trú trong hai, ba ngày.

Có thể thấy được rằng, PNVT là đơn vị có uy tín với bề dày kinh nghiệm, có thể đáp ứng nhu cầu làm thẻ tạm trú cho: người lao động nước ngoài (chủ đầu tư, thành viên góp vốn, trưởng văn phòng đại diện, người nước ngoài khác công ty bảo lãnh), người theo diện kết hôn, trẻ em.... Đơn vị này luôn cam kết với khách hàng về chất lượng dịch vụ của mình, đặc biệt là tư vấn và hỗ trợ giải quyết mọi trường hợp, đảm bảo đáp ứng 100% thẻ tạm trú cho người nước ngoài trong thời gian ngắn. Vì vậy, những âu lo của khách hàng sẽ được PNVT giải quyết tận gốc. Khách hàng có thể an tâm làm việc và công tác, mà không sợ bị phạt hay trục xuất khỏi Việt Nam, một khi đã sử dụng dịch vụ của PNVT.

Theo đánh giá của khách hàng, PNVT là “nhịp cầu ngôn ngữ”, là điểm đến của nhiều khách hàng trong và ngoài nước khi cần thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến yếu tố nước ngoài. Vì vậy, với hy vọng và sự tin tưởng của khách hàng, PNVT sẽ luôn thực hiện tôn chỉ: nguyện vọng của khách hàng cũng chính là nguyện vọng của PNVT, và trong tương lai, PNVT sẽ nỗ lực hơn nữa để đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng tại TPHCM, cũng như các tỉnh thành khác từ Đà Nẵng đến Cà Mau./.

BĐT

Chia sẻ bài viết