Tiếng Việt | English

29/03/2024 - 17:39

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến đo lường thời gian của thế giới

Tinh trạng băng tan ở Greenland và Nam Cực cũng như sự nóng lên toàn cầu, đã làm chậm lại quá trình quay của Trái Đất, từ đó làm hoãn nhu cầu bổ sung giây nhuận âm cho đến ít nhất là năm 2029.

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến vòng quay của Trái Đất và cách con người theo dõi thời gian. (Nguồn: Phys)

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature ngày 27/3 cho biết biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến vòng quay của Trái Đất và cách con người theo dõi thời gian.

Từ trước đến nay, các chuyên gia lo ngại rằng việc đưa giây nhuận - vốn để giúp đồng bộ hóa chuyền động của Trái Đất với đồng hồ tự động - vào thời gian tiêu chuẩn có thể gây ra sự nhiễu loạn đối với các hệ thống máy tính trên toàn thế giới.

Kể từ năm 1972, 27 giây nhuận dương đã được khéo léo thêm vào múi giờ chuẩn quốc tế (UTC), với lần gần đây nhất vào năm 2016.

Trong những năm gần đây, vòng quay của Trái Đất đang ngày càng nhanh hơn, vượt qua thời gian tiêu chuẩn. Để đồng bộ hóa hai phép đo thời gian, các nhà khoa học có thể sẽ phải chèn thêm giây nhuận âm đầu tiên trong lịch sử.

Theo tác giả nghiên cứu Duncan Agnew từ Đại học California (bang San Diego), đây là hiện tượng chưa từng xảy ra, đồng thời đặt ra thách thức lớn trong việc đảm bảo tất cả các bộ phận của công việc tính toán thời gian toàn cầu đều phải hiển thị cùng một lúc.

Theo ông, nếu điều này xảy ra, nhiều chương trình máy tính tính thời gian đều sẽ phải được viết lại và bổ sung khái niệm giây nhuận âm.

Ông Agnew cũng đã xem xét tốc độ quay của Trái Đất ảnh hưởng tới cách đo thời gian. Ông khẳng định nếu không có biến đổi khí hậu, có thể giây nhuận âm sẽ phải được thêm vào UTC ngay sau năm 2026.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy kể từ năm 1990, tình trạng băng tan ở Greenland và Nam Cực cũng như sự nóng lên toàn cầu, đã làm chậm lại quá trình quay của Trái Đất, từ đó làm hoãn nhu cầu bổ sung giây nhuận âm cho đến ít nhất là năm 2029.

Người đứng đầu Tổ chức Đo lường Quốc tế Patrizia Tavella đánh giá đây là một “tin tức thực sự đáng mừng.” Việc bổ sung giây nhuận vào UTC trước đây cũng đã gây ra sự cố cho các hệ thống đo lường thời gian.

Năm 2022, giới chuyên môn liên quan đến lĩnh vực đo thời gian đã đồng ý loại bỏ khái niệm giây nhuận vào năm 2035, thay vào đó mở rộng chênh lệch cho phép giữa hai cách đo thời gian lên một phút.

Ông Agnew đồng tình với kế hoạch này, cho rằng việc chênh lệch quá một phút nhuận âm là rất khó có thể xảy ra.

Ông hy vọng với nghiên cứu của mình, giới chuyên gia trên thế giới có thể cân nhắc việc bỏ giây nhuận sớm hơn, trước thời hạn năm 2035./.

Theo TTXVN

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/bien-doi-khi-hau-anh-huong-den-do-luong-thoi-gian-cua-the-gioi-post937088.vnp

Chia sẻ bài viết