Tiếng Việt | English

20/06/2023 - 22:08

Bình Hòa Bắc vượt khó xây dựng nông thôn ngày càng đổi mới

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đến nay, xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An, đạt 14/19 tiêu chí (TC). Hiện xã nỗ lực thực hiện các TC còn lại để “về đích” NTM vào cuối năm 2023.

Phụ nữ, thanh niên trồng cây xanh giữ gìn cảnh quan môi trường

Với xuất phát điểm thấp, kết cấu hạ tầng chưa được hoàn thiện nên xã gặp không ít khó khăn trong XDNTM. Qua rà soát các TC XDNTM theo Bộ TC mới của UBND tỉnh, xã còn 5 TC chưa đạt, gồm: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, môi trường.

Theo đánh giá của UBND xã, TC “dễ vỡ” nhất là môi trường. Hiện tại, tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn, hệ thống cấp nước tập trung còn thấp và nhiều TC con chưa đạt. Thời gian qua, xã tập trung củng cố hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội, vận động đoàn viên, hội viên tham gia xây dựng cảnh quan môi trường.

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Chánh - Vũ Thị Thanh Nhanh cho biết, góp phần cùng địa phương XDNTM, chị cũng như hội viên, PN trong ấp chung tay thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Trong đó, phụ nữ chỉnh trang, làm sạch nơi ở, làm nhà tiêu hợp vệ sinh; đồng thời, thu gom vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật, bỏ rác theo đúng quy định. Ngoài ra, các chị em còn trồng hoa trong khuôn viên nhà và dọc các tuyến đường liên xóm, ấp làm cho cảnh quan môi trường thêm xanh, sạch, đẹp.

Trong quá trình XDNTM, Đảng ủy, UBND xã quan tâm đến công tác chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Từ đó, đời sống người dân có bước phát triển, hộ nghèo giảm (hiện còn 27 hộ, chiếm 1,15%), hộ khá, giàu tăng lên. Xã có 4/4 ấp đạt ấp văn hóa, được công nhận xã văn hóa nông thôn mới năm 2022; có 3/3 trường học đạt chuẩn quốc gia; quốc phòng - an ninh được giữ vững;...

Từ năm 2021 đến nay, người dân trên địa bàn xã hiến 13.000m2 đất để làm đường giao thông nông thôn. Trong đó, có 1,7km đường được người dân đóng góp kinh phí lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng,... Địa phương cũng duy trì được nhiều mô hình Dân vận khéo gắn với XDNTM. Tiêu biểu như UBMTTQ Việt Nam xã vận động kinh phí sửa chữa nhà văn hóa ấp, hỗ trợ nông dân phương tiện sản xuất, giảm nghèo bền vững; Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã có mô hình Giúp đỡ hội viên khó khăn, Tặng sọt rác gia đình; Hội Cựu chiến binh xã với mô hình Sáng, xanh, sạch, đẹp và Hội viên không vi phạm pháp luật; Hội Nông dân Việt Nam xã có mô hình Phân loại rác, ủ phân hữu cơ tại hộ gia đình; Đoàn Thanh niên với mô hình Hố rác gia đình và Tuyến đường kiểu mẫu;...

Học sinh xã Bình Hòa Bắc chung tay xây dựng nông thôn mới

Hiện nay, xã còn gặp không ít khó khăn trong XDNTM, nhất là kinh phí đầu tư cho hệ thống giao thông chưa đáp ứng yêu cầu. Kinh tế hợp tác có phát triển nhưng chưa đáp ứng yêu cầu tổ chức lại sản xuất; liên kết, chế biến, tiêu thụ hàng hóa còn hạn chế; việc áp dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất chưa nhiều; công tác vệ sinh môi trường chưa bảo đảm;...

Để đạt mục tiêu đề ra, xã Bình Hòa Bắc tập trung mọi nguồn lực đầu tư, huy động cả hệ thống chính trị và người dân vào cuộc. Đối với TC giao thông, ngoài việc tiếp tục vận động các nhà đầu tư, xã cũng mong nhận được sự hỗ trợ nguồn vốn của tỉnh, huyện vì những công trình cần kinh phí lớn.

Đồng thời, xã xây dựng nhà văn hóa ấp Chánh, sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa ấp An Hòa và Tân Hòa; chú trọng công tác giải quyết việc làm, đào tạo nghề, hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, tạo mọi điều kiện để nâng cao thu nhập của người dân; tập trung thu gom rác thải nông nghiệp cũng như xây dựng các mô hình điểm về bảo đảm vệ sinh môi trường. Ngoài ra, xã tiếp tục nâng cao chất lượng những TC đã đạt nhưng thiếu tính bền vững như hộ nghèo, y tế, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết