Tiếng Việt | English

10/10/2016 - 17:31

Bình Trinh Đông phấn đấu giữ vững danh hiệu xã văn hóa

Được công nhận danh hiệu xã văn hóa vào tháng 8/2010, từ đó đến nay, Bình Trinh Đông, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An như khoác lên mình một chiếc áo mới tươi đẹp, rạng rỡ hơn. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân cũng được nâng cao với thu nhập gần 30 triệu đồng/người/năm.


Trục đường chính của xã được đầu tư nhựa hóa khang trang với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm"

Đi dọc theo tuyến đường nhựa từ trung tâm xã, rẽ vào những tuyến đường bêtông liên xóm, ấp, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy nhiều hàng rào cây xanh được người dân chăm sóc kỹ lưỡng, ngay hàng thẳng lối, tạo nên khung cảnh của một vùng quê yên bình.

Chị Nguyễn Thị Mười, ở ấp Bình Tây cho biết: "Không chỉ riêng xã Bình Trinh Đông mà ở các xã khác cũng có rất nhiều con đường được trồng cây xanh. Ngoài ra, ở xã còn có một số hộ dân trồng các loại hoa dại dọc theo các tuyến đường tạo nên những con đường hoa xinh đẹp ở một XVH".

Chủ tịch UBND xã Bình Trinh Đông - Cao Hoàng Minh Tân cho biết: "Từ khi được công nhận XVH đến nay, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân xã luôn cố gắng nâng chất các thiết chế nhằm giữ vững kết quả. Từ đó, đời sống văn hóa ở địa phương có nhiều thay đổi tích cực so với thời điểm mới được công nhận XVH vào tháng 8/2010. Toàn xã có hơn 98% hộ được công nhận đạt 3 tiêu chuẩn gia đình văn hóa trong năm 2015, điều đó cho thấy người dân rất có ý thức trong xây dựng đời sống văn hóa. Ban Vận động ấp văn hóa ở 3 ấp luôn được củng cố, kiện toàn và có trụ sở sinh hoạt. Các ấp văn hóa luôn giữ vững danh hiệu. Người dân luôn nâng cao ý thức, góp phần xây dựng XVH. Từ những việc làm như trồng hàng rào cây cảnh, phát quang bụi rậm, trồng các loại hoa dại,... được nhiều người cùng tham gia thì tạo thành một phong trào lan tỏa, sức bật mạnh mẽ đối với bộ mặt nông thôn trên địa bàn.

Từ đầu năm 2016 đến nay, xã chỉ đạo các ấp tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân góp vốn bêtông hóa các đường giao thông còn lại trên địa bàn xã; nâng cao tỷ lệ hộ dân có cột cờ đúng quy cách; vận động 90% hộ dân ven các trục giao thông chính có hàng rào cây cảnh; 100% hộ dân sử dụng điện an toàn và tiết kiệm; xây dựng hố rác gia đình hợp vệ sinh,...".

Những năm qua, công tác nâng chất XVH luôn được địa phương coi trọng bằng những việc làm thiết thực. Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa của xã xây dựng kế hoạch phát động nâng chất danh hiệu văn hóa và được triển khai đồng loạt ở 3 ấp. Bên cạnh đó, mỗi ấp cũng xây dựng kế hoạch cụ thể để nâng cao chất lượng các thiết chế văn hóa ở đơn vị mình, từ đó tạo thành phong trào rộng khắp. Hàng năm, xã thường xuyên kiểm tra, khảo sát tình hình xây dựng đời sống văn hóa ở các ấp, nếu ấp nào có cách làm hay, mô hình mới sẽ nhân rộng, ấp nào còn những khó khăn, hạn chế sẽ nhắc nhở, hỗ trợ để khắc phục kịp thời. Ngoài ra, Đài Truyền thanh xã thường xuyên tuyên truyền về các tiêu chuẩn của ấp văn hóa, XVH nhằm giúp người dân hiểu rõ và thực hiện tốt hơn.

Ông Nguyễn Văn Dự, 64 tuổi, ở ấp Bình Hòa phấn khởi cho biết: "Ý thức của mỗi người dân chính là nền tảng quan trọng giúp xã Bình Trinh Đông những năm qua đạt kết quả như mong muốn. Được cán bộ các đoàn thể xã thường xuyên tuyên truyền, vận động nên chúng tôi hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng đời sống văn hóa và cố gắng, phấn đấu để góp một phần nhỏ của cá nhân, gia đình mình vào thành tích chung của xã. Tôi luôn cố gắng xây dựng cảnh quan quanh nhà thật xanh, sạch, đẹp, dạy dỗ con cháu chăm ngoan, gia đình ấm êm, hòa thuận để xứng đáng là người dân của một XVH".

"Thời gian qua, chính quyền xã luôn chú trọng phát triển đời sống văn hóa trong nhân dân. Mục tiêu mà xã Bình Trinh Đông hướng đến là tiếp tục giữ vững danh hiệu XVH trong năm nay và những năm tiếp theo" - ông Cao Hoàng Minh Tân khẳng định như thế./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết