Tiếng Việt | English

06/09/2016 - 19:18

Phúc tra các xã văn hóa ở huyện Thủ Thừa

Sáng ngày 6/9, Đoàn phúc tra về việc đánh giá thực hiện xây dựng xã văn hóa do Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Long An – Phạm Minh Hùng làm trưởng đoàn có buổi làm việc với xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An về việc phúc tra công nhận danh hiệu xã văn hóa (giai đoạn 2010-2015).


Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Long An – Phạm Minh Hùng nhận xét các tiêu chí xây dựng xã văn hóa

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa của Nhị Thành được củng cố, tập trung phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách địa bàn để vận động các phong trào toàn diện, thiết thực.

Trong việc phát triển kinh tế, Nhị Thành đẩy mạnh công tác chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng cường chuyển giao khoa học - kỹ thuật, giảm nghèo, tạo điều kiện giúp đỡ hộ nghèo có nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình. 100% hộ có nhà ở được xây dựng kiên cố hoặc bán kiên cố. Số gia đình có việc làm, thu nhập ổn định đạt 97,05%. Toàn xã duy trì chất lượng các tiêu chí văn hóa, giữ vững danh hiệu 7/7 ấp văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 96%.

Hiện tại, trục đường chính của trung tâm xã được nhựa hóa, 100% đường liên xóm ấp được bê tông hóa. Các cơ sở kinh doanh, chăn nuôi không gây hại môi trường. Nhị Thành cũng ký hợp đồng thuê xe lấy rác ở các ấp để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, xã không có điểm nóng về an ninh trật tự. Các đội dân phòng ấp, dân phòng honđa ôm được xây dựng, nổi bật nhất là mô hình ánh sáng an ninh trật tự với hơn 1.200 bóng đèn tại các ấp.

Qua trao đổi và ý kiến giải trình của lãnh đạo xã, đoàn thống nhất xã Nhị Thành đạt các tiêu chí về xây dựng xã văn hóa với 95,5 điểm. Tuy nhiên, đoàn cũng đề nghị xã cần xác định và nâng mức thu nhập bình quân của người dân; tăng cường đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng nhu cầu các doanh nghiệp; nâng cao chất lượng hoạt động của các nhà văn hóa ấp. Nhị Thành cần chú trọng công tác dân số, nhất là vấn đề sinh con thứ 3 trở lên. Đặc biệt, xã cần tăng cường quản lý, đấu tranh với tình hình ma túy, đảm bảo trong sạch địa bàn trong thời gian tới.

* Chiều cùng ngày, Đoàn phúc tra đến làm việc tại xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa. Hiện nay, Mỹ An có 2.068 hộ có nhà ở kiên cố hoặc bán kiên cố, chiếm tỷ lệ 97,5% và 95,52% hộ gia đình có việc làm, thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, kinh doanh, thương mại dịch vụ. Xã có 4 trạm truyền thanh, điểm đọc báo và bảng thông tin tại 4 ấp, tạo hiệu quả trong công tác tuyên truyền. Địa bàn xã không xảy ra các hộ tàng trữ, kinh doanh và sử dụng văn hóa phẩm thuộc loại cấm lưu hành.

Toàn xã có 100% điểm trường được kiên cố hóa, 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia. Hàng năm, Mỹ An đều được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trẻ mầm non 5 tuổi; tiểu học, xóa mù chữ, THCS và phổ cập giáo dục bậc trung học.

Đường trục chính trung tâm xã có Quốc lộ 62 đi qua đã được nhựa hóa. Trong giai đoạn 2011-2015, toàn xã có 20 công trình giao thông, thủy lợi và trường học. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở chăn nuôi thực hiện tốt việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

Tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, xã xây dựng 4 đội dân phòng và 4 tổ hòa giải tại 4 ấp với 68 tổ dân cư, không có điểm nóng về tình hình an ninh trật tự, không có khiếu kiện đông người, vượt cấp. Từ năm 2010-2015, xã được công nhận là xã vững mạnh về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đoàn đã đánh giá cao sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân địa phương trong việc thực hiện các tiêu chí xã văn hóa. Tuy nhiên, Mỹ An cần chú trọng các giải pháp nâng mức bình quân thu nhập của người dân; quan tâm vấn đề tổ chức sản xuất nhằm tăng giá trị sản xuất nông nghiệp. Địa phương cần phát huy công năng của Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Học tập cộng đồng với các hoạt động phục vụ đời sống tinh thần người dân.

Đối với lĩnh vực y tế, môi trường, Mỹ An cần có biện pháp giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng; tăng cường vận động ý thức người dân, tăng tỷ lệ sử dụng nhà vệ sinh trong thời gian tới. Đoàn đã thống nhất Mỹ An đạt các tiêu chí về xây dựng xã văn hóa với 96 điểm./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết