Tiếng Việt | English

27/03/2018 - 10:11

Bữa cơm công nhân còn nhiều nỗi lo

Đối với công nhân, lao động (CN, LĐ), bữa ăn giữa ca rất quan trọng. Tuy nhiên, tại một số doanh nghiệp, việc bảo đảm an toàn cho bữa ăn này chưa thật sự được quan tâm.

Doanh nghiệp chưa thật sự quan tâm

Trao đổi cùng chúng tôi trong giờ ăn trưa tại Công ty (Cty) ChingLuh, Khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức, tỉnh Long An anh N.V.M - CN Xưởng 2, cho biết: “Bữa ăn CN quanh đi quẩn lại chỉ vài món. Nhiều hôm nuốt không nổi mà vẫn phải cố gắng. Nhiều CN muốn tự bỏ tiền túi ra ngoài ăn hoặc mang cơm theo nhưng Cty không cho”.

Bữa cơm công nhân, lao động còn nhiều nỗi lo về dinh dưỡng, an toàn thực phẩm

Bữa cơm công nhân, lao động còn nhiều nỗi lo về dinh dưỡng, an toàn thực phẩm

Theo Nghị quyết số 07c/NQ-BCH của Tổng Liên đoàn LĐ Việt Nam về chất lượng bữa ăn ca của người LĐ, bảo đảm bữa ăn ca của người LĐ với mức thấp nhất là 15.000 đồng/suất, khuyến khích doanh nghiệp nâng mức bữa ăn ca cao hơn. Tuy nhiên, qua ghi nhận tại một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, không ít nơi, bữa ăn ca của CN chỉ có giá từ 10.000-12.000 đồng/suất nên chưa bảo đảm chất lượng và dinh dưỡng. Chị M.T.N.T - CN Cty H.M, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, nói: “Nhiều khi, CN ráng ăn để có sức làm việc, chứ đến bữa ăn giữa ca là ngao ngán”.

Một lần cùng đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm kiểm tra tại một vài cơ sở, doanh nghiệp cung cấp suất ăn tập thể cho CN trong Khu công nghiệp Long Hậu, huyện Cần Giuộc, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước thực trạng “vô tư” cung cấp cho CN những suất ăn sơ sài, bất chấp nguy cơ ngộ độc. Muốn có lời nhiều, Cty cung cấp suất ăn công nghiệp nhận thầu với giá thấp nhất có thể. Vì thế, họ thường mua những loại thực phẩm kém chất lượng để chế biến.

Vừa ăn, vừa lo

Giá trị bữa ăn giữa ca của CN tại các nhà máy, xí nghiệp còn thấp, chưa bảo đảm dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, trong khi việc kiểm tra, xử phạt lại rất khó khăn. Một thành viên trong đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh cho biết: “Việc kiểm soát chất lượng nguồn nguyên liệu cung cấp cho các cơ sở chế biến thực phẩm, suất ăn công nghiệp hiện nay còn nhiều bất cập. Một số đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp mua nguyên liệu từ nhiều “nguồn” khác nhau, không rõ nguồn gốc và không bảo đảm chất lượng, dễ xảy ra ngộ độc thực phẩm”.

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm - Phạm Văn Luân thông tin: “Thời gian tới, chi cục phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác thanh, kiểm tra, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm trong cung cấp suất ăn cho CN, LĐ ở các khu, cụm công nghiệp. Bên cạnh đó, các Cty cung cấp suất ăn công nghiệp phải có đầy đủ giấy phép, bảo đảm đáp ứng suất ăn an toàn cho CN, LĐ,...”./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết