Tiếng Việt | English

09/12/2020 - 03:41

Các thông tin liên quan đến cơ sở lao động cần được cập nhật lên Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19

Ngày 08/12, Bộ Y tế có công văn 6840/BYT-MT gửi đến Bộ Lao động –Thương binh và Xã hội về việc cập nhật Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19 tại nơi làm việc.

Các thông tin liên quan đến cơ sở lao động cần được cập nhật lên Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19

Trước đó, ngày 27/5/2020, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 đã ban hành Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động. Bộ Y tế cũng đã xây dựng Bảng kiểm đánh giá an toàn Covid-19 tại nơi làm việc.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về đánh giá nguy cơ lây nhiễm và công tác phòng, chống dịch tại nơi làm việc, các thông tin liên quan đến cơ sở lao động cần được cập nhật lên Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19.

Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị Bộ Lao động Thương binh và Xã hội thu thập và cung cấp thông tin chi tiết của các cơ sở lao động cho Công ty Công nghệ DTT để hoàn thiện cập nhật trên Bản đồ. Thông tin chi tiết của cơ sở lao động bao gồm: Tên cơ sở lao động, địa chỉ (số nhà, phường/xã, quận/huyện, tỉnh/thành phố), điện thoại, E-mail. Đồng thời, cử đầu mối để làm việc với Bộ Y tế (Cục Quản lý môi trường y tế) và Công ty Công nghệ DTT gồm tên cán bộ, số điện thoại, E-mail và tên, địa chỉ cơ quan.

Thông tin chi tiết đề nghị liên hệ Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế (bà Tô Thị Phương Thảo, ĐT: 0913547618) Công ty Công nghệ DTT (ông Lê Anh Tuấn, ĐT: 0988830588).

Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động gồm 2 phần: Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc, ký túc xá cho người lao động và hướng dẫn đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, áp dụng trên phạm vi toàn quốc.

Hướng dẫn được áp dụng tại nơi làm việc bao gồm văn phòng, công sở, khu dịch vụ (trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, siêu thị, chợ, nhà hàng, khách sạn, công viên, khu du lịch, ngân hàng, bưu điện), cơ sở sản xuất, kinh doanh,... (cơ sở lao động); ký túc xá hoặc nơi lưu trú tập trung cho người lao động (ký túc xá).

Hướng dẫn không áp dụng đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện theo Quyết định số 468/QĐ-BYT ngày 19/02/2020 về việc ban hành hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona 2019 (Covid-19) tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Tại hướng dẫn này cũng nêu rõ trách nhiệm của người lao động trước khi đến nơi làm việc, tại nơi làm việc và khi kết thúc thời gian làm việc bảo đảm đúng quy định về phòng, chống Covid-19.

Hướng dẫn cũng quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động, ban quản lý ký túc xá; trách nhiệm của người làm công tác y tế tại cơ sở lao động. Đồng thời, hướng dẫn vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại nơi làm việc, ký túc xá; xử trí khi có trường hợp mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng và khó thở tại nơi làm việc, ký túc xá; phân luồng khử khuẩn và vệ sinh môi trường khi có người lao động được xác định mắc Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá.

Đồng thời hướng dẫn đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh nhằm xác định các mức độ nguy cơ lây nhiễm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh để có các biện pháp khắc phục, phòng, chống lây nhiễm, đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh,…/.

P.N

Chia sẻ bài viết