Tiếng Việt | English

17/12/2021 - 08:45

Các trường THCS sẵn sàng đón học sinh trở lại học trực tiếp

Tiếp theo trường THPT, các trường THCS trên địa bàn tỉnh Long An chuẩn bị mở cửa đón học sinh (HS) trở lại học trực tiếp sau hơn 2 tháng học trực tuyến. Hiện các trường tiến hành vệ sinh, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, phương án dạy học trực tiếp trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Bảo đảm môi trường học tập an toàn

Các trường dọn vệ sinh chuẩn bị đón học sinh trở lại

Dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, do vậy, trước khi đón HS THCS trở lại học trực tiếp, các trường nỗ lực thực hiện tốt công tác chuẩn bị, bảo đảm an toàn cho HS. Trường THCS Gò Đen (huyện Bến Lức) họp cha mẹ HS để thông tin thời gian HS trở lại trường, phương án dạy học trực tiếp trong điều kiện phòng, chống dịch và lắng nghe ý kiến của cha mẹ HS. Trong cuộc họp này, trường cũng đề nghị cha mẹ HS phối hợp thực hiện các nội dung yêu cầu trong quy định trước khi HS trở lại trường và nhắc nhở các em thực hiện tốt thông điệp "5K" của Bộ Y tế.

Hiệu trưởng Trường THCS Gò Đen - thầy Nguyễn Thành Dững cho biết: “Ngoài thông tin trực tiếp với cha mẹ HS, trường còn phối hợp các đoàn thể, chính quyền địa phương tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19, tổ chức hoạt động dạy học linh hoạt trong tình hình mới, xây dựng môi trường giáo dục an toàn. Đồng thời, kịp thời chấn chỉnh những thông tin sai lệch gây tâm lý hoang mang trong đội ngũ giáo viên (GV) và HS”. Không chỉ chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền, trường xây dựng phương án dạy học trực tiếp trong điều kiện phòng, chống dịch phù hợp với đơn vị.

Trong đó, bảo đảm nguyên tắc phòng, chống dịch, thực hiện tốt "5K", hạn chế tối đa sự giao tiếp giữa HS với nhau từ khi đến trường, trong thời gian học, giờ chơi đến lúc ra về. Trường phối hợp ban chỉ đạo phòng, chống dịch tại địa phương vệ sinh, sát khuẩn các phòng học, phòng làm việc, phòng bộ môn, sân trường, lớp học và tiến hành rà soát cơ sở vật chất, thiết bị hiện có, lên phương án sửa chữa, bổ sung đủ các trang thiết bị phòng, chống dịch. Theo đó, trường trang bị các bộ test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, trang phục bảo hộ, khẩu trang y tế, máy đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn,...

Ngoài ra, trường bố trí phòng y tế và phòng cách ly để sử dụng khi phát hiện HS, GV, nhân viên của trường có các biểu hiện sốt, ho, khó thở, nghi nhiễm Covid-19; đồng thời, phân luồng lối đi khi có trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

Sát khuẩn các phòng học

Dự báo để xử lý tốt các tình huống

Đón HS trở lại học trực tiếp, các trường quyết tâm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho các em; xây dựng phương án cụ thể; đồng thời, đưa ra các dự báo và giải pháp để xử lý tốt các tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Trường THCS thị trấn Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa) tổ chức đo thân nhiệt cho GV, cán bộ quản lý, nhân viên và HS khi vào trường; theo dõi, nhắc nhở HS, cán bộ, GV, nhân viên mang khẩu trang đúng cách; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; không dùng chung các đồ cá nhân; bỏ rác đúng nơi quy định;...Trong thời gian dạy và học trực tiếp, trường thường xuyên lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, cầu thang,...; đồng thời, tăng cường tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để cán bộ, GV, HS nắm rõ và nghiêm túc thực hiện.

Phó Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Thủ Thừa - cô Nguyễn Thị Bé Hoanh cho biết: “Ngoài nỗ lực thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch khi HS trở lại trường học trực tiếp, trường còn xây dựng các phương án xử lý khi xuất hiện trường hợp nghi nhiễm Covid-19 trong trường học”. Khi HS, GV có những biểu hiện bất thường về sức khỏe, trường sẽ thực hiện 5 bước, gồm: GV cho lớp tạm ngừng học, thực hiện biện pháp hạn chế tiếp xúc giữa người nghi nhiễm với những người khác trong khoảng cách dưới 2m; liên hệ nhân viên y tế để thực hiện việc cách ly và điều tra dịch tễ; cán bộ y tế của trường phải được trang bị trang phục, dụng cụ y tế để cung cấp khẩu trang y tế cho nguời nghi nhiễm và hướng dẫn mang đúng cách; GV đưa người nghi nhiễm đến khu cách ly riêng; cán bộ y tế trường khai thác tiền sử tiếp xúc dịch tễ của người nghi nhiễm.

Cô Hoanh cho biết thêm: “Sau khi thực hiện các bước trên, trường thông báo với y tế địa phương về tình trạng HS để điều tra dịch tễ tại nhà; đồng thời, nhà trường hướng dẫn HS di chuyển đến phòng cách ly tạm thời, chờ hướng dẫn của y tế địa phương. Nếu phát hiện có ca nhiễm, phải khoanh vùng dãy lớp học có ca nhiễm; báo cáo ban chỉ đạo phòng, chống dịch tại địa phương, sau đó thực hiện theo hướng dẫn của y tế địa phương”.

Các trường có cấp THCS hiện hoàn thành các bước chuẩn bị, sẵn sàng đón HS trở lại trường học trực tiếp; đồng thời, trẻ từ 12-15 tuổi đang trong quá trình hoàn tất việc tiêm vắc-xin mũi 2.

Các trường THPT trên địa bàn tỉnh nỗ lực thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trong dạy và học trực tiếp

Linh hoạt ứng phó trong dạy và học trực tiếp

Sau gần 2 tuần HS THPT trở lại học trực tiếp, các trường dần đi vào ổn định. Các lớp học xuất hiện ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 có hình thức dạy và học phù hợp. Nằm trên địa bàn huyện công nghiệp, tình hình dịch Covid-19 còn tương đối phức tạp, Trường THPT Võ Văn Tần (huyện Đức Hòa) nỗ lực thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, bảo đảm môi trường học tập an toàn cho học sinh (HS).

Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Tần - thầy Huỳnh Công Thành cho biết: “Trường cử GV chủ nhiệm theo dõi tình hình sức khỏe của HS trước khi các em đến trường. Theo đó, 19 giờ mỗi ngày, trường nắm tình hình sức khỏe các em. Những em có triệu chứng sốt, ho, đau đầu,... sẽ được ở nhà để theo dõi. Nhờ vậy, trường hạn chế được các ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 trong quá trình dạy và học tại trường”. Sau 2 tuần học trực tiếp, trường ghi nhận một số ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 trong HS. Sau khi điều tra dịch tễ và cán bộ y tế xác định mức độ, trường có những giải pháp xử lý phù hợp. Hiện trường có 7 lớp chuyển sang học trực tuyến trong 1 tuần và một số HS có tiếp xúc gần ca nhiễm, nghi nghiễm Covid-19 cũng chuyển sang học trực tuyến.

Thầy Vũ Đình Long - GV môn Vật lý, Trường THPT Võ Văn Tần, chia sẻ: “Trong 7 lớp chuyển sang học trực tuyến, tôi dạy 2 lớp. Vừa dạy trực tiếp, vừa dạy trực tuyến nên tôi chuẩn bị rất kỹ về công nghệ và thiết bị phục vụ dạy trực tuyến. Có những nội dung nếu dạy trực tuyến sẽ rất hiệu quả và có những nội dung dạy trực tiếp sẽ đạt yêu cầu tốt hơn, do vậy, tôi linh hoạt trong điều chỉnh và tùy tình hình mỗi lớp”.

Trường THPT Kiến Tường (thị xã Kiến Tường) cũng linh hoạt trong tổ chức dạy và học trực tiếp. Hiện trường có 23 HS F0, 52 HS F1. Sau khi điều tra dịch tễ và nhận định của y tế địa phương, trường tiến hành tổ chức dạy trực tuyến cho các lớp có HS F0.

Hiệu trưởng Trường THPT Kiến Tường - cô Nguyễn Thị Dạ Thảo cho biết: “HS phát hiện F0 khi ở nhà nên trường thuận lợi trong xử lý các tình huống. Những lớp cần thiết phải học trực tuyến, trường chuyển sang dạy học trực tuyến cả lớp. Trường hợp chỉ có một nhóm HS tiếp xúc gần, trường vẫn duy trì dạy trực tiếp và chuyển nhóm HS đó sang học trực tuyến. Hiện trường nỗ lực thực hiện công tác phòng, chống dịch, hạn chế xuất hiện thêm các ca F0 trong trường học”.

Dù gặp nhiều khó khăn, các trường nỗ lực trong tổ chức dạy và học nhằm bảo đảm "mục tiêu kép" vừa hoàn thành nhiệm vụ năm học, vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết