Tiếng Việt | English

07/12/2021 - 09:55

Học sinh THPT phấn khởi trở lại trường học trực tiếp

Hôm qua, ngày 06/12/2021, học sinh (HS) THPT (kể cả giáo dục thường xuyên) trên địa bàn tỉnh Long An trở lại trường học trực tiếp sau thời gian dài học trực tuyến. Dù có chút lo lắng vì tình hình dịch bệnh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhưng đa số HS đều phấn khởi khi trở lại trường. Các trường cũng chuẩn bị phương án phòng, chống dịch Covid-19 và kế hoạch dạy học phù hợp với đặc thù đơn vị.

Học sinh được đo thân nhiệt trước khi vào lớp

Quyết tâm giữ môi trường học tập an toàn 

Sau thời gian dài “đóng cửa”, không khí tại các trường THPT, THCS&THPT trên địa bàn tỉnh nhộn nhịp trở lại. Trong ngày đầu trở lại trường học trực tiếp, HS đến sớm và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của nhà trường, nhất là thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Trước khi đón HS trở lại, Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Tân An) thông tin, tuyên truyền cho đội ngũ giáo viên, cha mẹ HS và HS về tình hình dịch bệnh, hướng dẫn các điều kiện bảo đảm an toàn cho các em khi học trực tiếp, từ đó tạo sự đồng thuận của cha mẹ HS trong việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và cho HS trở lại trường học trong trạng thái “bình thường mới”. Trường đã vệ sinh khuôn viên, phòng học,... bảo đảm cho việc dạy và học; xây dựng kế hoạch, kịch bản xử lý tình huống có thể xảy ra; chuẩn bị sẵn sàng vật tư y tế, phòng cách ly để sử dụng khi phát hiện HS, giáo viên, nhân viên của trường có các biểu hiện sốt, ho, khó thở, nghi nhiễm Covid-19. Khi đến trường học trực tiếp, HS được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp; đồng thời, được tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn - Lê Thanh Hải cho biết: “Từ sáng sớm, Ban Giám hiệu, đội đo thân nhiệt có mặt tại cổng trường để đón HS trở lại. Trường bố trí 2 máy đo thân nhiệt kết hợp rửa tay tự động và lực lượng gồm 4 người cầm máy để đo thân nhiệt cho các em trước khi vào lớp. Trong thời gian HS học trực tiếp, trường tiếp tục phun xịt sát khuẩn các lớp học theo định kỳ. Ngoài ra, mỗi ngày, HS tự vệ sinh lớp học để bảo đảm môi trường học tập an toàn. Bên cạnh đó, trường đặc biệt chú trọng công tác phối hợp cha mẹ HS để nắm tình hình sức khỏe các em. Những em có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19 thì ở nhà theo dõi sức khỏe và làm theo hướng dẫn của y tế địa phương”.

“Em rất phấn khởi khi trở lại trường học trực tiếp, được gặp thầy cô, bạn bè. Việc học trực tiếp giúp giải quyết một số bất tiện trước đó khi học trực tuyến như khó khăn khi trao đổi, tín hiệu đường truyền,... Tuy nhiên, em cũng không chủ quan, lơ là phòng, chống dịch bệnh. Em thường xuyên rửa tay, tuân thủ nghiêm quy định của nhà trường về công tác phòng, chống dịch Covid-19 để bảo vệ mình và góp phần bảo vệ môi trường học tập an toàn của trường” - Lê Hồ Anh Thư - HS lớp 12.5, Trường THPT Lê Quý Đôn, tâm sự.

Dạy học linh hoạt cho học sinh 

Tổ chức dạy và học trực tiếp nhưng các trường vẫn giữ hình thức dạy học linh hoạt cho HS, đặc biệt các trường hợp HS chưa thể đến trường do nghi nhiễm hoặc nhiễm Covid-19. Theo đó, các trường chủ động rà soát, đánh giá, phân loại kết quả học trực tuyến, qua truyền hình của HS để điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp. Ngoài ra, trường còn tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng HS có điều kiện học trực tuyến; dạy bổ sung những nội dung kiến thức còn thiếu kết hợp với ôn tập, củng cố nội dung kiến thức phù hợp cho các nhóm đối tượng HS không có điều kiện học trực tuyến, nhất là các HS không tiếp cận được truyền hình, HS chuyển trường do phải chuyển nơi cư trú để phòng tránh dịch bệnh.

Trường THPT Tân Thạnh (huyện Tân Thạnh) xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp. Theo đó, HS lớp 12 học trực tiếp 6 môn; HS lớp 10, lớp 11 học trực tiếp 4 môn; các môn còn lại học trực tuyến. Ngoài ra, mỗi khối lớp, trường bố trí 1 lớp học trực tuyến tất cả các môn dành cho HS chưa thể đến trường học trực tiếp do đang là F0.

Buổi học trực tiếp đầu tiên tại trường của học sinh THPT trong năm học 2021-2022

Buổi học trực tiếp đầu tiên tại trường của học sinh THPT trong năm học 2021 - 2022

Hiệu trưởng Trường THPT Tân Thạnh - Phan Văn Hà chia sẻ: “Trường sắp xếp các môn học để HS học trực tiếp và trực tuyến phù hợp. Đồng thời, nhắc nhở các em kết hợp các buổi học trực tuyến trên truyền hình, YouTube,... Đặc biệt, trường mở mỗi khối 1 lớp học trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi cũng như động viên tinh thần cho HS đang là F0 để các em giảm áp lực tâm lý trong việc học”.

Mặc dù chuẩn bị sẵn sàng các phương án, hầu hết HS có “lá chắn” vắc-xin nhưng các trường cũng không lơ là, chủ quan. Hiện các trường vẫn theo sát tình hình học tập, sức khỏe của HS nhằm bảo đảm việc tổ chức dạy và học trực tiếp diễn ra an toàn, thuận lợi./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích