Tiếng Việt | English

12/02/2024 - 20:13

Cân đo sức khỏe: Lúc nào là thời điểm chính xác nhất?

Theo dõi cân nặng thường xuyên là điều không thể thiếu trên hành trình giảm cân. Thậm chí, một số nghiên cứu còn cho thấy việc theo dõi cân nặng này thật sự có thể giúp giảm cân hiệu quả. Ở một số thời điểm trong ngày, bước lên cân sẽ cho ra kết quả chính xác nhất.

Trên thực tế, để theo dõi cân nặng, chúng ta có thể bước lên cân vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, sau khi thức dậy và đi vệ sinh vào buổi sáng là thời điểm cân nặng cho ra kết quả chính xác nhất. Vì lúc đó, cơ thể đã tiêu hóa hết lượng thực phẩm đã ăn từ tối qua, đồng thời bài tiết gần hết nước tiểu và phân trong ruột ra ngoài, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Để cho kết quả chính xác, cân nên được đặt ở bề mặt cứng, phẳng và không trải thảm

SHUTTERSTOCK

Ngoài ra, một điều quan trọng mọi người cần nhớ là phần lớn thời gian trong ngày, cơ thể có thể tăng hoặc giảm 0,5 - 1 kg. Điều này là hoàn toàn bình thường. Chẳng hạn, sau khi ăn một bữa no nê thì trọng lượng cơ thể chắc chắn sẽ tăng lên. Trong khi đó, tập luyện cường độ cao sẽ khiến cơ thể mất nước và làm sụt cân tạm thời.

Xác định đúng cân nặng sẽ giúp chúng ta điều chỉnh phù hợp chế độ ăn uống và tập luyện. Để cân chính xác trọng lượng cơ thể, mọi người nên bước lên cân vào buổi sáng sau khi đã đi tiểu, trước khi ăn uống bất kỳ thứ gì và mặc quần áo trên người càng ít càng tốt.

Ngoài ra, cân nên được đặt trên bề mặt cứng, bằng phẳng, không trải thảm. Cân bị lung lay hoặc nghiêng có thể dẫn đến kết quả đo không chính xác. Khi bước lên cân, cơ thể cần đứng yên, trọng lượng phân bố đều trên cả hai chân. Nếu bạn đang sử dụng loại cân dùng để đo lượng mỡ trong cơ thể thì nên đi chân trần.

Các nghiên cứu phát hiện kiểm tra cân nặng mỗi ngày có thể giúp giảm cân nhiều hơn, ngăn nguy cơ tăng cân trở lại tốt hơn so với việc thỉnh thoảng kiểm tra cân nặng. Những lợi ích này có thể là do con số hiển thị trọng lượng cơ thể trên bàn cân đã tạo động lực thúc đẩy mọi người thay đổi thói quen hằng ngày. Chẳng hạn, họ sẽ ăn ít hơn, kiểm soát calo và tập thể dục thường xuyên hơn, Healthline./.

Theo thanhnien.vn

Nguồn: https://thanhnien.vn/can-do-suc-khoe-luc-nao-la-thoi-diem-chinh-xac-nhat-185240209124906118.htm

Chia sẻ bài viết