Tiếng Việt | English

15/08/2022 - 12:10

Cảnh giác với tội phạm cướp giật tài sản

Long An giáp TP.HCM, cửa ngõ miền Tây Nam bộ, có nhiều khu, cụm công nghiệp và thu hút nhiều người lao động đến làm việc. Cùng với sự phát triển cũng phát sinh những mặt trái, trong đó, hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội xảy ra khá phức tạp, nhất là các địa bàn giáp ranh như Bến Lức, Đức Hòa, Cần Giuộc. Trong đó, loại tội phạm cướp, cướp giật tài sản vẫn xảy ra và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Hai đối tượng cướp giỏ xách của người đi đường ở xã Thanh Phú, huyện Bến Lức vào chiều ngày 23/7/2022 bị lực lượng chức năng bắt giữ

Táo tợn cướp giật tài sản người đi đường

14 giờ 30 phút ngày 08/5/2022, chị H.T.L. (44 tuổi), tạm trú xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, cùng con nhỏ đi xe máy Grab do anh Nguyễn Tấn Thông (34 tuổi) điều khiển trên Quốc lộ 1 hướng về ngã ba Gò Đen, xã Phước Lợi, huyện Bến Lức. Khi đến đoạn đường thuộc ấp 4, xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức thì bị 2 đối tượng đi xe môtô chạy từ phía sau vượt lên giật giỏ xách (bên trong có chứa một số tài sản) rồi tăng ga bỏ chạy về hướng ngã ba Gò Đen và rẽ vào Đường tỉnh 835.

Lúc này, anh Thông đuổi theo 2 đối tượng cướp giật tài sản và tri hô. Nhận được tin báo của người dân, lực lượng Công an và Dân phòng xã Phước Lợi gồm Trung úy Trần Hoàng Vinh - cán bộ Công an xã; anh Châu Ngọc Bảo Sơn, Trần Lê Hoàng Tiến và anh Trần Minh Cang là dân phòng xã Phước Lợi cùng truy đuổi.

Truy đuổi khoảng 2km thì bắt được 2 tên cướp và thu giữ tang vật. Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện, 2 đối tượng khai nhận tên Lê Công Hậu (22 tuổi) và Trần Minh Tưởng (22 tuổi), cùng thường trú xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức. Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Bến Lức đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam điều tra 2 bị can trên về hành vi cướp giật tài sản.

Cũng tại huyện Bến Lức, chiều ngày 23/7/2022, chị N.H.V. (20 tuổi) đang điều khiển xe máy lưu thông tại một đoạn đường qua địa bàn xã Thanh Phú thì bất ngờ bị 2 đối tượng đi xe môtô áp sát giật túi xách rồi nhanh chóng bỏ chạy. Tuy nhiên, 2 đối tượng bị người dân, lực lượng dân phòng, công an truy đuổi.

“Trong quá trình tháo chạy, 2 đối tượng chạy với tốc độ rất cao. Tuy nhiên, xe môtô của chúng lại bị đứt dây sên. Dù quăng xe bỏ chạy nhưng cuối cùng vẫn bị người dân và lực lượng chức năng khống chế, bắt giữ” - ông Nguyễn Văn Sáu, người chứng kiến vụ cướp, kể lại.

Tại công an, 2 đối tượng cướp khai tên Nguyễn Hữu Bằng (19 tuổi, thường trú huyện Bình Chánh, TP.HCM) và Huỳnh Phước Thuận (18 tuổi, thường trú huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang).
Hai đối tượng khai nhận rủ nhau đi từ TP.HCM xuống địa bàn huyện Bến Lức, tìm sơ hở để trộm cắp, cướp giật tài sản bán lấy tiền tiêu xài.

Chưa đến 1 tuần, chiều ngày 31/7/2022, một đôi nam, nữ điều khiển xe môtô mang biển kiểm soát 62N1-39.284 mang theo một túi xách lưu thông trên Đường tỉnh 825, đoạn qua xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa thì bất ngờ bị 2 đối tượng điều khiển xe môtô ép xe vào lề đường.

Chưa biết chuyện gì thì 2 người bị 2 đối tượng vung chân đạp xe té ngã. Sau đó, 2 đối tượng nhanh chóng giật lấy túi xách mà người phụ nữ đang mang trên tay rồi bỏ chạy; bên trong túi xách chứa các giấy tờ, tiền mặt và điện thoại. Nghe tri hô, Công an xã Hựu Thạnh đang tuần tra gần đó truy đuổi, bắt được đối tượng Lê Đoàn Phi Long (20 tuổi, thường trú huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre). Đến sáng ngày hôm sau, đối tượng đồng phạm tên Mai Tiến Thịnh cũng bị Công an xã Đức Hòa Hạ bắt giữ khi đang lẩn trốn tại địa bàn.

Thông tin từ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, riêng 6 tháng đầu năm 2022, cơ quan điều tra đã khởi tố 21 vụ, 38 đối tượng về tội cướp tài sản. Qua thực tế cho thấy, nhiều vụ cướp giật tài sản do các đối tượng vãng lai từ các tỉnh, thành khác đến địa bàn gây án. Có những vụ cướp có sự tham gia của cả băng nhóm "chuyên nghiệp", đã gây án ở nhiều tỉnh, thành.

Loại tội phạm này rất manh động, liều lĩnh, sẵn sàng dùng vũ khí “nóng” tấn công người dân, lực chức năng khi bị truy đuổi. Nhiều đối tượng cướp, giật tài sản còn nghiện ma túy. Để thực hiện hành vi cướp giật, các đối tượng thường lân la trên các tuyến đường vắng hoặc lợi dụng lúc trời tối để ra tay với nạn nhân. Mục tiêu mà bọn tội phạm này thường nhắm đến là phụ nữ, người có tuổi mang theo giỏ xách, đeo nữ trang, sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe.

Nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản 

Ông Nguyễn Văn Hùng, ngụ xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, cho rằng: "Tội phạm cướp, cướp giật tài sản vẫn xảy ra và tiềm ẩn. Công an thường xuyên khuyến cáo về các thủ đoạn của loại tội phạm này nhưng tôi thấy nhiều người vẫn chủ quan, mất cảnh giác. Điều đó càng tạo ra kẽ hở, cơ hội cho các đối tượng này thực hiện hành vi cướp giật. Nhiều người vẫn có sở thích khoe của; cất giữ tài sản rất hớ hênh, chủ quan; lưu thông trên đường nhưng treo giỏ xách sơ sài ở xe môtô; có những người vừa điều khiển xe máy, vừa nghe điện thoại. Bên cạnh đó, nhiều phụ nữ khi lưu thông trên đường nhưng đeo rất nhiều nữ trang mà không mặc áo khoác, để lộ trang sức ra bên ngoài,...".

Theo khuyến cáo của công an, sự chủ quan, mất cảnh giác này không chỉ dẫn đến những nguy cơ bị cướp tài sản mà còn tiềm ẩn nhiều mối gây hại đến sức khỏe, tính mạng của bản thân. Chẳng hạn, người bị cướp giật tài sản khi đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông rất dễ bị té ngã hoặc bị đối tượng cướp dùng vũ lực,...

Để phòng, chống tội phạm cướp, cướp giật tài sản, công an thường xuyên phối hợp các cấp, các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an chủ động nắm tình hình, địa bàn, tuyến, lĩnh vực, đối tượng để phòng, chống tội phạm; đặc biệt chú trọng tuần tra, kiểm soát, nắm tình hình tại những địa bàn trọng điểm. Mặt khác, công an tăng cường công tác phối hợp với công an ở các tỉnh, thành giáp ranh để thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến ổ, nhóm, đối tượng có biểu hiện nghi trộm cắp, cướp, cướp giật, tiêu thụ tài sản phạm pháp để tiến hành điều tra, xử lý kịp thời.

Bên cạnh sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của công an và các cấp, các ngành, ý thức phòng ngừa, cảnh giác của người dân cũng rất quan trọng trong phòng, chống tội phạm cướp, cướp giật tài sản. Công an tỉnh khuyến cáo người dân ra đường nếu mang theo tài sản có giá trị lớn cần phải cất giữ cẩn thận, không để sơ hở, tạo cơ hội cho kẻ xấu gây án.

Phụ nữ hạn chế mang theo nhiều tài sản có giá trị khi ra đường, nếu đeo nữ trang như dây chuyền vàng, lắc tay nên mặc áo dài tay, kín cổ để che tài sản; tài sản có giá trị lớn không nên để trong giỏ, túi xách và treo trên cổ xe, ba ga xe mà phải để trong cốp xe cho an toàn.

Tuyệt đối không được vừa chạy xe, vừa nghe điện thoại, nếu trong trường hợp thật cần thiết phải nghe thì dừng xe vào lề đường nơi đông dân cư và quan sát xung quanh, tránh tạo cơ hội cho bọn cướp giật tài sản.

Khi đi trên đường, nếu có người khả nghi bám theo, mọi người cần bình tĩnh, tìm chỗ đông người để được giúp đỡ, hạn chế đi một mình đến những nơi vắng hay vào buổi tối. Nếu bị cướp, cướp giật thì phải bình tĩnh, tri hô để được sự hỗ trợ; đồng thời, cố gắng ghi nhớ đặc điểm, nhận dạng đối tượng để cung cấp cho lực lượng công an nhanh chóng truy bắt thủ phạm./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết