Tiếng Việt | English

05/06/2020 - 14:42

Cảnh quan môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp

Môi trường trên địa bàn tỉnh Long An ngày càng được cải thiện, trở nên xanh, sạch, đẹp và đáng sống hơn nhờ sự chung tay của người dân cùng chính quyền trong việc xây dựng và bảo vệ.

Trồng cây xanh vừa tạo cảnh quan tươi đẹp, vừa bảo vệ môi trường (Ảnh chụp tại xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường)

Mô hình thiết thực

Xây dựng và bảo vệ môi trường (BVMT) luôn được lãnh đạo tỉnh, ngành, địa phương quan tâm thực hiện. Bằng một số giải pháp thiết thực, môi trường trên địa bàn tỉnh ngày càng được cải thiện, xanh, sạch, đẹp và đáng sống hơn. Trong đó, nhiều mô hình được xây dựng, mang lại hiệu quả thiết thực, giúp lan tỏa sâu sắc thông điệp về xây dựng và BVMT.

Trước đây, diện mạo xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường, còn nhiều hạn chế. Cảnh quan môi trường chưa được chú trọng. Người dân còn thờ ơ với công tác BVMT. Tình trạng vứt rác bừa bãi ra đường, xuống kênh, mương còn khá phổ biến, gây ô nhiễm và ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường. Nhưng vài năm trở lại đây, tình trạng trên không còn. Diện mạo xã đổi mới, môi trường được cải thiện đáng kể. Các tuyến đường, kênh, mương trên địa bàn thường xuyên được người dân và chính quyền ra quân vệ sinh. Chính quyền địa phương và người dân tích cực trồng, chăm sóc cây xanh, hoa,... Bên cạnh đó, các hộ dân xử lý rác thải và bỏ đúng nơi quy định. Xã xây dựng các hố thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng. Từ đó, môi trường ngày càng trong lành, sạch đẹp, thân thiện; chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng nâng cao.

Rác thải được thu gom, góp phần xây dựng, bảo vệ môi trường

Ông Trần Văn Hoàng, ngụ ấp Bắc Chan 1, xã Tuyên Thạnh, chia sẻ: “Trước đây, người dân chưa ý thức được vai trò, trách nhiệm trong việc BVMT. Gần đây, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, nhất là xây dựng một số mô hình thiết thực giúp người dân nâng cao nhận thức hơn nữa. Người dân góp sức cùng địa phương cải thiện cảnh quan, môi trường sống, tình trạng vứt rác thải bừa bãi cũng không còn. Gia đình tôi tiếp tục vận động người thân, các hộ dân xung quanh tích cực hơn nữa trong việc xây dựng và BVMT sống”.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Tuyên Thạnh - Huỳnh Thị Xuân Đào, địa phương tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc xây dựng và BVMT. Bên cạnh đó, địa phương xây dựng một số mô hình thiết thực như hố thu gom, xử lý rác thải tại gia đình; trồng cây xanh, hoa hai bên đường;… Nhờ đó, môi trường trên địa bàn ngày càng được cải thiện. Xã tiếp tục duy trì các hoạt động đã thực hiện; đồng thời nghiên cứu thực hiện thêm một số mô hình mới phù hợp thực tế của địa phương, nâng cao chất lượng môi trường sống trên địa bàn.

Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường - Nguyễn Văn Vũ cho biết: Diện mạo của thị xã đổi thay rõ nét trong thời gian qua. Môi trường được cải thiện, chất lượng cuộc sống người dân ngày càng được nâng lên. Thị xã đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng và BVMT, thường xuyên tuyên truyền về công tác này. Hiện nay, thị xã triển khai và duy trì một số mô hình về môi trường như trồng cây xanh, hoa, hố thu gom rác thải tại gia đình, hạn chế rác thải nhựa,… Bên cạnh đó, địa phương thông tin cụ thể thời gian, lịch trình thu gom rác thải để người dân biết, thực hiện. Điều này vừa tạo cảnh quan sạch, đẹp vừa hạn chế ô nhiễm môi trường. Địa phương cũng mong muốn các cấp quan tâm, sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp lò đốt rác trên địa bàn để nâng cao hiệu quả công tác BVMT, góp phần làm đẹp thêm diện mạo, cảnh quan của thị xã.

Nâng cao nhận thức

Xây dựng và BVMT không chỉ là trách nhiệm của chính quyền mà là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Để môi trường ngày càng sạch, đẹp, mỗi người phải nâng cao ý thức, trách nhiệm để chung tay thực hiện.

Từ một địa phương còn hạn chế trong công tác BVMT nhưng hiện nay, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa như “lột xác”, đổi mới hẳn. Diện mạo khởi sắc, môi trường được quan tâm, cải thiện. Tất cả là nhờ sự chung tay, góp sức của người dân trong việc xây dựng và BVMT.

Ra quân thu gom rác thải, cải thiện diện mạo, hạn chế ô nhiễm

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, ngụ ấp Giồng Lớn, xã Mỹ Hạnh Nam, môi trường ở địa phương thay đổi đáng kể trong vài năm trở lại đây. Những hình ảnh nhếch nhác trước đây không còn, thay vào đó là một diện mạo tươi mới, sạch, đẹp. Đây là cả quá trình nỗ lực xây dựng của chính quyền cùng người dân. Người dân nâng cao nhận thức, chung tay cùng chính quyền BVMT sống bằng cách trồng cây xanh, thu gom rác thải, để đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần,...

Chủ tịch UBND xã Mỹ Hạnh Nam - Phan Văn Anh Phụng cho hay: Địa phương thay đổi, môi trường được cải thiện là nhờ sự đồng thuận của người dân. Xây dựng và BVMT là một trong những nhiệm vụ quan trọng của xã. Chúng tôi thực hiện khá nhiều mô hình để cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường như thu gom rác thải, ra quân vệ sinh, trồng cây xanh, hoa, hướng dẫn người dân phân loại rác thải tại nguồn,... Bên cạnh đó, xã thường xuyên tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân trong việc BVMT, nhất là môi trường sống xung quanh.

Mô hình hố thu gom rác thải góp phần bảo vệ môi trường

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Nguyễn Tân Thuấn thông tin: Ngoài tăng cường tuyên truyền, Sở còn tích cực phối hợp các địa phương, hội, đoàn thể thực hiện nhiều mô hình xây dựng và BVMT trên địa bàn, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân, tự giác tham gia thực hiện công tác này. Diện mạo, cảnh quan môi trường trên địa bàn được cải thiện đáng kể trong thời gian qua. Thông qua các hoạt động, hành động, Sở tiếp tục kêu gọi cộng đồng cùng phối hợp, tham gia xây dựng, BVMT để môi trường sống ngày càng tốt đẹp, thân thiện hơn./.

Diện mạo, cảnh quan môi trường trên địa bàn được cải thiện đáng kể trong thời gian qua. Thông qua các hoạt động, hành động, Sở tiếp tục kêu gọi cộng đồng cùng phối hợp, tham gia xây dựng, bảo vệ môi trường để môi trường sống ngày càng tốt đẹp, thân thiện hơn”.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Nguyễn Tân Thuấn

Môi trường ở địa phương thay đổi đáng kể trong vài năm trở lại đây. Những hình ảnh nhếch nhác trước đây không còn, thay vào đó là một diện mạo tươi mới, sạch, đẹp. Đây là cả quá trình nỗ lực xây dựng của chính quyền cùng người dân”.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, ngụ ấp Giồng Lớn, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích