Tiếng Việt | English

04/11/2019 - 20:00

Cầu nối giữa công nhân, lao động với doanh nghiệp

Hiện nay, toàn tỉnh Long An có hơn 10.000 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động. Nhiều năm qua, các tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN tăng cường vai trò của mình, góp phần chăm lo lợi ích thiết thực, giúp người lao động (NLĐ) an tâm làm việc.

Nghị quyết do Đảng ủy Công ty Cổ phần In Long An đề ra luôn bám sát thực tiễn của đơn vị

Nghị quyết do Đảng ủy Công ty Cổ phần In Long An đề ra luôn bám sát thực tiễn của đơn vị

Phát huy vai trò tổ chức Đảng trong doanh nghiệp

Thời gian qua, các tổ chức Đảng, đoàn thể được thành lập mới tại nhiều DN trên địa bàn từng bước phát huy vai trò, vị trí, đóng góp nhất định vào sự phát triển ổn định, bền vững của DN, góp phần điều tiết hài hòa giữa 3 lợi ích: Nhà nước, DN và NLĐ. Mối quan hệ giữa cấp ủy Đảng với lãnh đạo công ty và các đoàn thể trong DN từng bước được nâng lên. Hoạt động của tổ chức Đảng và các đoàn thể trong DN đã khơi dậy phong trào thi đua sản xuất.

Chị Phan Thu Hiền, Công ty Cổ phần May xuất khẩu Long An - một DN có tổ chức Đảng, cho rằng, thuận lợi của công ty là các đảng ủy viên đều là thành viên trong Hội đồng Quản trị và Ban Giám đốc, từ đó có sự lãnh đạo toàn diện đối với mọi hoạt động của Đảng bộ và DN. Các nghị quyết do đảng ủy đề ra luôn bám sát thực tiễn, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của NLĐ cũng như trong sản xuất, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. 

Có thể thấy, nhờ phát huy tốt vai trò tổ chức Đảng và đoàn thể trong DN, mọi chỉ tiêu đề ra đều đạt và vượt, góp phần chăm lo tốt các chế độ cho NLĐ. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN cũng duy trì được hiệu quả. Lợi nhuận hàng năm đều vượt so với chỉ tiêu nghị quyết. Nhiều Công đoàn (CĐ) cơ sở sâu sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, từ đó, kịp thời đề xuất DN giải quyết những ý kiến, kiến nghị của công nhân, lao động.

Trao đổi cùng chúng tôi, Bí thư Đảng bộ Công ty Cổ phần In Long An - Nguyễn Văn Hữu cho biết: “Thời gian qua, tỉnh tiếp tục ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích, đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng DN như bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn sản xuất; thành lập tổ chức cơ sở Đảng, đoàn thể phù hợp với điều kiện sản xuất, kinh doanh của DN; chuyển giao quản lý tổ chức cơ sở Ðảng phù hợp với tình hình thực tế nhằm tạo thuận lợi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Một khi DN hoạt động kinh doanh hiệu quả sẽ chăm lo đời sống NLĐ tốt hơn”.

Công đoàn đồng hành cùng công nhân, lao động

Bên cạnh tổ chức Đảng, vai trò của tổ chức CĐ trong các DN cũng góp phần quan trọng trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Những năm qua, các cấp CĐ có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, tạo niềm tin cho NLĐ và nâng cao vị thế của tổ chức CĐ. Để thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, nhiều CĐ cơ sở xác định công tác phát triển tổ chức CĐ là nhiệm vụ quan trọng xuyên suốt quá trình hoạt động.

Chủ tịch CĐ cơ sở Công ty ShillaBags International - Lê Công Lập chia sẻ: “Để góp phần chăm lo NLĐ, cán bộ CĐ làm việc với chủ các DN, đồng thời tuyên truyền về quyền lợi, trách nhiệm của DN trong việc thành lập tổ chức CĐ cũng như khi NLĐ tham gia vào tổ chức CĐ. Đối với những DN đã thành lập, CĐ thường xuyên phối hợp chủ DN tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm chăm lo, giúp đỡ NLĐ như thăm, tặng quà công nhân có hoàn cảnh khó khăn, trao học bổng cho học sinh là con công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo và hỗ trợ xây nhà cho công nhân, lao động,...”.

Bên cạnh đó, hàng năm, các cấp CĐ còn tổ chức các chương trình văn nghệ, thể dục - thể thao nhằm tạo sân chơi bổ ích cho NLĐ; tổ chức hội nghị NLĐ. Các phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” là những phong trào thi đua được các cấp CĐ triển khai, phát động rộng khắp trong các CĐ cơ sở, tạo khí thế thi đua sôi nổi. Những sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn không chỉ làm lợi cho các DN hàng trăm tỉ đồng mà còn giúp NLĐ tăng thu nhập, nâng cao mức sống, phát huy được khả năng sáng tạo, tự tin khẳng định mình dù đang làm việc ở bất cứ bộ phận nào.

Công đoàn cơ sở Công ty ShillaBags International luôn quan tâm, chăm lo  công nhân, lao động

Công đoàn cơ sở Công ty ShillaBags International luôn quan tâm, chăm lo  công nhân, lao động

Những năm qua, các cấp CĐ tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho chủ sử dụng lao động cũng như NLĐ hiểu về quyền lợi và trách nhiệm trong việc thực hiện Luật CĐ, Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội. Phối hợp các ngành chức năng tổ chức kiểm tra việc thực hiện chính sách đối với NLĐ ở nhiều đơn vị, DN. Khi phát hiện những vi phạm hoặc những vấn đề còn bất cập, CĐ kiến nghị chủ sử dụng lao động nhanh chóng điều chỉnh nhằm bảo đảm quyền lợi cho NLĐ. Khi NLĐ có ý kiến và đơn đề nghị bảo vệ quyền lợi chính đáng, CĐ sẽ tiếp nhận, hướng dẫn NLĐ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời chỉ đạo CĐ cơ sở phối hợp chủ sử dụng lao động nhanh chóng giải quyết.

Với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa, có thể thấy, vai trò của các tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN ngày càng được phát huy. Không chỉ chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, tổ chức Đảng, đoàn thể còn góp phần không nhỏ vào việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết