Tiếng Việt | English

14/05/2021 - 10:16

Cây táo nở hoa: Câu chuyện đời thật trong các gia đình Việt

Quy tụ dàn diễn viên đình đám, sở hữu kịch bản thú vị, Cây táo nở hoa trở thành một trong những bộ phim truyền hình “gây sốt” nhất Việt Nam hiện nay khi nhận được sự quan tâm lớn của khán giả. Những câu chuyện, nhân vật trong phim phản ánh chân thực từng hơi thở cuộc sống của nhiều gia đình Việt.

Phim Cây táo nở hoa quy tụ dàn diễn viên đình đám (nguồn Internet)

Phim Cây táo nở hoa quy tụ dàn diễn viên đình đám (nguồn Internet)

Hy sinh tất cả vì các em 

Mới được phát sóng nhưng Cây táo nở hoa đã tạo nên tiếng vang trong làng điện ảnh Việt khi được khán giả đón nhận tích cực và lọt vào Top Trending trên YouTube. Trong bộ phim, đạo diễn Võ Thạch Thảo đã khắc họa rõ nét tính cách của từng nhân vật chính thông qua câu chuyện xoay quanh về một gia đình có 7 người: Ngọc, Ngà, Châu, Báu, Dư, Hạnh và Phúc với những nỗi lo “cơm áo gạo tiền”, sự mâu thuẫn của các thành viên. Đứng giữa vợ và các em, Ngọc (do Thái Hòa đảm nhận) vừa làm anh hai, “làm cha” của các em, vừa làm người chồng mẫu mực trong gia đình.

Xuyên suốt trong những tập đầu, hình ảnh người anh hai - Ngọc hiền lành, bao dung, luôn hết lòng vì các em được thể hiện một cách chân thực. Phim mở đầu với câu chuyện Ngọc sửa xe cho một người bán cây kiểng dạo. Bởi đồng cảm với sự vất vả mưu sinh của ông ấy, Ngọc quyết định chỉ lấy cây táo bù cho tiền sửa xe mặc dù bản thân cũng mới mở hàng buổi sáng. Hình ảnh cây táo cũng mở đầu cho ước mơ, hy vọng về một tương lai tốt đẹp của Ngọc dành cho gia đình của mình khi nhớ lại câu nói của ông nội: “Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa, tại sao cây táo lại nở hoa”. Và có lẽ với niềm tin, sự lạc quan ấy, Ngọc luôn cố gắng sống tốt, sống có trách nhiệm với gia đình và hy sinh tất cả vì các em.

Từng câu chuyện nhỏ của gia đình luôn có bóng dáng Ngọc trong ấy. Nếu các em ham chơi, thiếu nợ, đánh nhau,… Ngọc luôn đứng ra gánh vác và giải quyết bằng sự bao dung và trách nhiệm của người anh lớn. Trong đám tang của bố, khi tất cả các em bỏ mặc thì Ngọc là người chu toàn mọi việc, nỗ lực hàn gắn tình cảm giữa bố và các em. Nhiều tình tiết về sự hy sinh, hết lòng vì gia đình đã lấy đi không ít nước mắt, sự đồng cảm của khán giả khi họ thấy được câu chuyện của gia đình mình trong đó. Đó là người anh Ngọc luôn hiền lành, từ tốn, bình tĩnh phải “nổi điên” khi những kẻ “xã hội đen” đến viếng lễ tang của bố mình. Bởi, Ngọc không muốn em mình là Dư tiếp tục dính líu đến họ. Ngọc quyết đuổi họ đi bằng tất cả sức lực mình có và trả lại số tiền cúng viếng để vạch rõ ranh giới. Hay tình tiết, trong những bữa cơm gia đình, các em của Ngọc cãi nhau vì sự ganh ghét, giận hờn, trách móc, Ngọc đau khổ chứng kiến.

Dù các em có bất hòa, “ăn bám”, Ngọc vẫn bao dung và tìm mọi cách để các em có cái nghề đàng hoàng, tự nuôi sống bản thân. Khắc khổ là vậy nhưng anh luôn lạc quan. Bởi có lẽ, anh tin tưởng một ngày “cây táo sẽ nở hoa”, gia đình anh sẽ ngập tràn tiếng cười.

Mỗi người một số phận 

Ngoài Ngọc, các nhân vật còn lại là Ngà (Trương Thế Vinh), Châu (Thúy Ngân), Báu (Nhã Phương), Dư (Song Luân), Hạnh (Hồng Ánh) và Phúc (Trịnh Thảo) mỗi người là một số phận, ẩn giấu những câu chuyện riêng.

Ngọc, Ngà, Châu, Báu, Dư - những cái tên nói lên tình cảm, niềm hy vọng về cuộc sống sung túc của người bố dành cho các con của mình. Tuy nhiên, khác với ý nghĩa những cái tên, mỗi người con trong gia đình ấy là một mảnh đời và tính cách khác nhau. Nếu Ngọc là người anh hai luôn hy sinh vì các em thì Ngà và Báu lại là kẻ “vô công rỗi nghề”, chuyên gây họa và ăn bám gia đình. Trong đó, Ngà có sở thích đánh bạc, đá gà và có thể trộm đồ của gia đình để bán lấy tiền chơi trò “đỏ đen”. Báu thì chỉ thích ăn chơi, mua sắm, lừa gạt để được sống nhàn hạ, không thích làm những việc nặng nhọc, tay chân. Cô cũng thường xuyên ganh tỵ với người chị sinh đôi - Châu. Bởi Báu cho rằng, Châu trở thành bác sĩ, sống cuộc sống sung sướng là nhờ cô hy sinh. Tuy nhiên, phía sau sự thành đạt ấy, Châu cũng có những uẩn khuất riêng. Châu yêu người không nên yêu, bởi anh ấy đã có vợ, con. Châu là người thứ 3 trong cuộc tình “bóng tối” ấy. Có những lúc cô đau khổ, tủi thân nhưng vẫn cố chấp với sự lựa chọn tình yêu của mình.

Trong 5 anh em, có lẽ Dư là người “bình thường” nhất. Phim hé lộ về một quá khứ không mấy tốt đẹp của Dư nhưng cũng lý giải được nguyên nhân. Từ nhỏ, Dư luôn nhận sự ghẻ lạnh của bố như cái tên ông đặt cho anh. Anh luôn bị bố chửi, đánh, có lần bị xô ngã gãy xương vai và ông cũng phá tan ước mơ trở thành cầu thủ bóng đá của Dư. Bởi, bí mật được chôn sâu là Dư không phải con ruột của ông. Thiếu tình thương của bố nên không khó hiểu khi Dư hư hỏng, theo bạn bè xấu. Tuy nhiên, tất cả đã là quá khứ. Dư của hiện tại là người sống tử tế, thương anh và chịu khó làm việc để phụ giúp gia đình.

Nhân vật còn lại trong gia đình là Hạnh và Phúc - vợ và con của Ngọc. Dù không sống chung với bố mẹ chồng nhưng Hạnh dường như còn vất vả hơn sống chung với họ. Bởi, các em chồng là gánh nặng của gia đình. Hạnh vừa chăm lo nhà cửa, lo cơm nước, vừa giải quyết những hậu quả của Ngà và Báu gây ra. Với Phúc, dù chưa xuất hiện nhiều nhưng cũng có những tính cách, tâm lý riêng. Em đang tuổi mới lớn, khá nhạy cảm, muốn một mình chịu đựng những vấn đề cá nhân và không muốn tâm sự với bố, mẹ.

Tuy mỗi nhân vật một tính cách, số phận khác biệt và có những chuyện tưởng chừng vô lý nhưng nó lại không xa lạ mà còn rất gần gũi với cuộc sống đời thường. Đó là những câu chuyện xảy ra hàng ngày trong nhiều gia đình Việt. Và niềm hy vọng của Ngọc rằng một ngày “cây táo nở hoa” cũng là hy vọng về tương lai tươi sáng của những mảnh đời thật cùng cảnh ngộ trong phim./.

Cây táo nở hoa là bộ phim về thể loại gia đình của đạo diễn Võ Thạch Thảo được phát sóng lúc 20 giờ thứ 2 đến thứ 4 hàng tuần trên Vie Channel - HTV2, Vie Giải trí, YouTube Vie Channel và ứng dụng VieOn từ ngày 5/4/2021. Từ những tập đầu lên sóng, Cây táo nở hoa được khán giả đón nhận nhiệt tình. Trong đó, tính đến ngày 21/4, trên YouTube, tập 1 có hơn 4,3 triệu lượt xem; tập 8 đạt hơn 1 triệu lượt xem chỉ sau chưa đến 1 ngày đăng.

Ngoc Sương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích