Tiếng Việt | English

08/04/2024 - 11:51

Chăm lo chất lượng bữa ăn ca cho công nhân, lao động

Chất lượng bữa ăn ca đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm dinh dưỡng, sức khỏe và năng suất lao động (LĐ) của công nhân (CN), LĐ, đóng góp trực tiếp vào hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN).

Bữa ăn ca bảo đảm an toàn thực phẩm, dinh dưỡng giúp người lao động làm việc hiệu quả

Nâng cao chất lượng bữa ăn

Tại các DN, chất lượng bữa ăn ca của CNLĐ ngày càng được cải thiện. Kết quả đó có vai trò không nhỏ từ việc thực hiện Nghị quyết số 7c/NQ-BCH, ngày 25/02/2016 của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của người LĐ”, giúp thể hiện được trách nhiệm của các cấp Công đoàn trong chăm lo bữa ăn ca cho CNLĐ.

Tại Công ty (Cty) Cổ phần Bê tông Ly Tâm Thủ Đức (huyện Bến Lức), bữa ăn ca bảo đảm chất lượng, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho CNLĐ. Mỗi ngày, Cty phục vụ hơn 300 suất ăn cho CNLĐ. Cty thuê đơn vị bên ngoài đến nấu các suất ăn và tham gia kiểm duyệt nguồn nguyên liệu đầu vào, quy trình nấu ăn, chia các khẩu phần ăn bảo đảm an toàn thực phẩm.

Mỗi khẩu phần ăn với giá 27.000 đồng, gồm các món kho, xào, canh, trái cây. Các món ăn trong tuần hầu như không lặp lại, vừa bảo đảm đầy đủ dinh dưỡng, vừa giúp CNLĐ có bữa ăn ngon, hợp khẩu vị. Bên cạnh đó, thực đơn bữa ăn ca được nêm yết công khai hàng tuần tại khu vực nhà ăn để CNLĐ nắm cũng như có thể đóng góp trực tiếp với người phụ trách khi không hài lòng về chất lượng bữa ăn ca.

Quy trình nấu, phân chia khẩu phần ăn được chú trọng về an toàn thực phẩm

Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Cty Cổ phần Bê tông Ly Tâm Thủ Đức - Văn Công Luận chia sẻ: “Để bữa ăn ca đáp ứng mong muốn của đa số CNLĐ, Ban Chấp hành CĐCS Cty thường xuyên tìm hiểu, nắm tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ. Ban chấp hành CĐCS còn tham gia giám sát bộ phận bếp ăn về thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm bảo đảm bữa ăn an toàn, đầy đủ dinh dưỡng theo đúng thực đơn đưa ra”.

Mỗi ngày chỉ cung cấp 70 suất ăn ca nên Cty Thép Visa (huyện Bến Lức) chọn đặt suất ăn bên ngoài cho CNLĐ. Tuy nhiên, Cty rất chú trọng chất lượng bữa ăn, giúp CNLĐ được bảo đảm an toàn thực phẩm, đầy đủ dinh dưỡng. Mỗi suất ăn có giá 25.000 đồng với các món ăn được thay đổi hàng ngày.

Ủy viên Ban Chấp hành CĐCS Cty Thép Visa - Nguyễn Trường Thọ cho biết: “Tính chất công việc tại Cty thuộc ngành cơ khí nên đòi hỏi CNLĐ phải có nhiều năng lượng để làm việc. Do vậy, Cty càng chú trọng cung cấp bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, giúp CNLĐ có đủ tinh thần, sức khỏe làm việc hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của Cty. Cty, Ban Chấp hành CĐCS quan tâm kiểm tra về chất lượng bữa ăn, kịp thời thay đổi, điều chỉnh theo yêu cầu của CNLĐ, nhất là các món ăn”.

Hài lòng với bữa ăn

Từ khi có Nghị quyết 7c về “Chất lượng bữa ăn ca của người LĐ” của Tổng LĐLĐ Việt Nam, CĐCS tại các DN trên địa bàn tỉnh tích cực thương lượng, đề xuất với chủ DN quan tâm, chú trọng hơn về chất lượng bữa ăn ca, tạo sự hài lòng trong CNLĐ. Tại nhiều DN, bữa ăn ca bảo đảm chất lượng, dinh dưỡng và giá mỗi suất ăn cao hơn quy định theo Nghị quyết 7c.

Chị Đặng Thị Nguyệt - CN Cty Thép Visa, nói: “Cty phục vụ bữa ăn ca ngon, chất lượng. Các món ăn được thay đổi thường xuyên nên không gây cảm giác ngán. Món ăn chế biến khá hợp khẩu vị của tôi cũng như phần lớn CNLĐ. Ngoài ra, CNLĐ còn có thể đăng ký ăn món chay theo yêu cầu. Với tôi, bữa ăn ca tại Cty như cơm nhà vậy”.

Suất ăn ca của công nhân, lao động

Anh Huỳnh Tấn Minh - CN Cty Bê tông Ly Tâm Thủ Đức, chia sẻ: “Tôi an tâm khi ăn bữa ăn ca tại Cty và không phải đem theo thức ăn hay đi ăn ngoài vào giờ trưa. Nhờ vậy, tôi tiết kiệm được phần nào chi tiêu cũng như có thêm thời gian nghỉ ngơi trong giờ trưa. Các món ăn được thay đổi hàng ngày nên hầu như không ai phàn nàn về chất lượng và dinh dưỡng bữa ăn. Nhờ được chăm lo tốt bữa ăn ca, công việc của tôi cũng đạt hiệu quả hơn”.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Bến Lức - Nguyễn Văn Thành cho biết: “Từ sự phối hợp chặt chẽ giữa LĐLĐ huyện và CĐCS trong DN về đề xuất, thương lượng nên chất lượng bữa ăn ca của CNLĐ ngày càng được cải thiện, nâng lên, qua đó, hạn chế được rất nhiều cuộc đình công, tranh chấp LĐ về bữa ăn giữa ca tại DN”.

Với sự quan tâm của DN và các cấp CĐ, bữa ăn ca không chỉ bảo đảm chất lượng mà còn tạo được sự hài lòng của đa số CNLĐ. Nhờ đó, CNLĐ được bổ sung dinh dưỡng, tái tạo sức LĐ và có đủ sức khỏe làm việc./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết