Tiếng Việt | English

27/12/2023 - 07:51

Quản lý chất lượng bữa ăn học đường

Những ngày qua, sự việc học sinh (HS) Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai “ăn cơm chan mì” nhận được sự quan tâm lớn của người dân, đặc biệt là các phụ huynh có con đang học bán trú.

Theo báo chí phản ánh, bữa sáng của hơn chục HS gồm cơm và 2 gói mì, trong khi thực đơn công khai ghi mỗi em được 1 gói mì và 1 quả trứng gà. Bữa trưa cũng thiếu hụt so với thực đơn công khai. Theo người phụ trách nấu ăn của trường, tình trạng thiếu thức ăn cho HS thường xuyên xảy ra.

Sau đó, chính quyền huyện Bắc Hà đã xác nhận thông tin, hình ảnh mà báo chí phản ánh là sự thật; đồng thời, đình chỉ công tác 15 ngày với hiệu trưởng của trường để điều tra.

Vụ việc xảy ra tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 đã gây bức xúc trong dư luận, dấy lên lo ngại của phụ huynh HS về công tác quản lý, quy trình kiểm soát chất lượng bữa ăn tại các trường học.

Hiện nay, hầu hết các trường tiểu học và nhiều trường THCS trên cả nước tổ chức ăn bán trú. Điều này giúp phụ huynh HS yên tâm, không mất thời gian đưa đón, lo bữa ăn trưa cho con; HS cũng đỡ phải đi lại, có thời gian nghỉ ngơi, bảo đảm sức khỏe để nâng cao hiệu quả học tập.

Thế nhưng, điều này chỉ có ý nghĩa khi chất lượng bữa ăn của các em đủ dinh dưỡng và đạt yêu cầu về an toàn, vệ sinh thực phẩm.

Để bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm và dinh dưỡng cho bữa ăn bán trú, cần tăng cường giám sát thường xuyên, liên tục tất cả các khâu với sự tham gia của các bên liên quan từ nhà trường, cơ quan chức năng và phụ huynh HS.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần siết chặt công tác quản lý, đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn, vệ sinh thực phẩm; có chế tài nghiêm khắc đối với những sai phạm liên quan vấn đề mất an toàn, vệ sinh thực phẩm trong nhà trường.

Đơn vị cung cấp suất ăn sẵn và nhà trường cần làm bằng cái tâm, đặt sức khỏe của HS lên trên lợi ích kinh tế để mang đến những bữa ăn bán trú chất lượng cho HS.

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính vừa ký công điện về tăng cường, bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho trẻ em mầm non, HS nội trú, bán trú, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Theo đó, để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc, nuôi dạy trẻ em mầm non, HS nội trú, bán trú, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp các bộ, cơ quan liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo rà soát việc tổ chức thực hiện các bữa ăn cho trẻ em mầm non, HS bán trú, nội trú, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và việc thực hiện các chế độ, chính sách khác đối với trẻ em mầm non, HS tại các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý; xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân nếu vi phạm.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, đánh giá, huy động các nguồn lực để bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt, vệ sinh môi trường và học tập cho trẻ em mầm non, HS tại trường; tăng cường công tác thanh, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện chế độ, chính sách ở các cấp quản lý.

Ăn uống không đủ dinh dưỡng không những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, việc học tập của HS mà còn tác động tiêu cực đến sự phát triển thể trạng, trí lực, tầm vóc của các em và chất lượng giống nòi. Vì vậy, bảo đảm chất lượng bữa ăn học đường phải được xác định là nghĩa vụ, trách nhiệm và tình cảm của mỗi người./.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết