Tiếng Việt | English

25/08/2021 - 20:40

Chăm lo đời sống, giúp dân vơi nỗi âu lo trong mùa dịch

Huyện Đức Hòa, tỉnh Long An là địa phương ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nhiều nhất tỉnh. Dịch bệnh diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, thu nhập của nhiều người. Cùng với công tác phòng, chống dịch, huyện Đức Hòa luôn quan tâm thực hiện tốt công tác chăm lo, hỗ trợ, giúp đỡ người dân, lao động đang gặp nhiều khó khăn.

Chăm lo đời sống, giúp dân vơi nỗi âu lo trong mùa dịch

Hàng ngàn lao động tự do đã được hỗ trợ

Đức Hòa là địa bàn đông dân cư, có nhiều công nhân, lao động từ các tỉnh, thành đến mưu sinh. Theo đó, số người lao động tự do nằm trong diện được hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 01/7/2021 của Chính phủ khá nhiều. Sau khi được quán triệt Nghị quyết 68, các xã, thị trấn khẩn trương rà soát, tổng hợp, xét duyệt và tiến hành hỗ trợ các nhóm đối tượng theo quy định. Huyện đặc biệt quan tâm chỉ đạo, đôn đốc các phòng, ban liên quan và các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc, minh bạch, đúng quy định, không để sót trường hợp được hỗ trợ. Theo đó, hàng ngàn người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm (lao động tự do) được nhận tiền hỗ trợ.

Theo Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Đức Hòa - Nguyễn Minh Tân, đến ngày 20-8, huyện đã hỗ trợ xong đợt 1 cho 1.552 người bán vé số lưu động với tổng số tiền gần 1,2 tỉ đồng (nguồn kinh phí của Công ty Xổ số kiến thiết). Huyện tiếp tục rà soát và tổng hợp danh sách gửi tỉnh đề nghị bổ sung gần 3,2 tỉ đồng để hỗ trợ đợt 2 cho người bán vé số. Trong đó, hỗ trợ thêm 27 ngày cho 1.152 người đã nhận hỗ trợ đợt 1 với số tiền gần hơn 2 tỉ đồng; hỗ trợ 42 ngày cho 512 người mới rà soát, bổ sung trong đợt 2 với số tiền hơn 1 tỉ đồng.

Với các trường hợp người lao động tự do khác, UBND các xã, thị trấn đã cấp phát xong tiền hỗ trợ đợt 1 (nguồn kinh phí ứng từ ngân sách huyện) cho 3.040 người với tổng số tiền gần 2,3 tỉ đồng. Giữa tháng 8, UBND các xã, thị trấn tiếp tục hoàn thành việc cấp phát tiền hỗ trợ đợt 2 cho 4.516 người với tổng số tiền gần 4,5 tỉ đồng. Trong đó, hỗ trợ thêm 15 ngày cho 3.040 người đã nhận hỗ trợ đợt 1 với tổng số tiền gần 2,3 tỉ đồng; hỗ trợ 30 ngày cho 1.476 người mới rà soát, bổ sung trong đợt 2 với tổng số tiền hơn 2,2 tỉ đồng. Hiện nay, huyện tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn lập danh sách hỗ trợ đợt 3 (thêm 23 ngày) đối với 4.516 người đã nhận đợt 2; đồng thời, rà soát, đề nghị bổ sung, không để sót trường hợp trong diện được hỗ trợ.

Huyện Đức Hòa vận động nhiều nguồn lực hỗ trợ người dân, lao động gặp khó khăn do dịch bệnh

Gia đình bà Lê Thị Thu Hương, ngụ thị trấn Đức Hòa, có 4 người, cuộc sống vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn khi dịch bệnh xảy ra. “Được nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước, tôi rất xúc động. Số tiền được nhận, tôi mua một ít gạo và thực phẩm để ăn dần, hạn chế ra ngoài trong những ngày giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19” - bà Hương cho biết. Còn ông Nguyễn Văn Tâm, hơn 60 tuổi, ngụ xã Đức Hòa Hạ, mưu sinh bằng nghề bán vé số dạo, cũng đã nhận được số tiền hỗ trợ của Nhà nước theo Nghị quyết 68. Ông bày tỏ, những món quà, sự hỗ trợ kịp thời của Nhà nước, mạnh thường quân giúp ông trang trải cuộc sống trong lúc khó khăn.

Ngoài nhóm lao động tự do, theo ông Nguyễn Minh Tân, đến ngày 20-8, Phòng LĐ-TB&XH đã trình UBND huyện đề nghị về Sở LĐ-TB&XH hỗ trợ 35 người tạm hoãn hợp đồng lao động với tổng kinh phí gần 165 triệu đồng. Đồng thời, Phòng tiếp nhận và tổng hợp được 95 trường hợp trẻ em thuộc diện F0 và F1, làm hồ sơ trình UBND huyện để đề nghị hỗ trợ 1 triệu đồng/trẻ.

Huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ người dân

Bên cạnh rà soát, kịp thời hỗ trợ các trường hợp theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, thời gian qua, huyện Đức Hòa cũng ra sức vận động nhiều nguồn lực để thực hiện công tác an sinh xã hội, hỗ trợ, giúp đỡ người dân, lao động gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Đức Hòa - Nguyễn Văn Đạo cho biết: “Tính từ ngày 08-7 đến 06/8/2021, từ kinh phí vận động được, các cấp, các ngành, đoàn thể huyện đã trao tặng, hỗ trợ gần 4,7 tỉ đồng tiền mặt, gần 40.000 phần quà, gần 257 tấn gạo, gần 370 tấn rau, củ, quả cho người dân, lao động gặp khó khăn do dịch bệnh. Huyện còn vận động hỗ trợ gần 20.000 suất ăn và hàng chục ngàn thùng mì gói, nhu yếu phẩm cùng nhiều trang thiết bị, dụng cụ y tế phòng, chống dịch như khẩu trang, nước sát khuẩn, đồ bảo hộ, kính chắn giọt bắn...”.

Huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ người dân

Theo Thượng tá Nguyễn Sơn - Trưởng Công an huyện Đức Hòa, trong đợt dịch này, đơn vị phối hợp các đơn vị, đoàn thể vận động được nhiều chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê cho người ở trọ, tính ra số tiền hơn 5 tỉ đồng. Là lao động tự do, thời gian qua, chị Nguyễn Thị Sương (tạm trú xã Mỹ Hạnh Nam) chịu ảnh hưởng rất lớn bởi dịch bệnh. Cuộc sống của vợ, chồng và 1 đứa con càng thêm khó khăn trong mùa dịch. Nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời của Nhà nước, mạnh thường quân, gia đình chị cũng đỡ khó khăn phần nào.

Vận động nhiều nguồn lực hỗ trợ người dân

Theo Bí thư Huyện ủy Đức Hòa - Phan Nhân Duy, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều người không có việc làm, không có thu nhập, cuộc sống càng thêm khó khăn. Theo đó, ngoài tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh, huyện còn quan tâm chăm lo, hỗ trợ người dân, lao động gặp nhiều khó khăn, yêu cầu đặt ra là “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

“Cùng với kinh phí ngân sách, huyện đã và sẽ tăng cường vận động nhiều nguồn lực xã hội cho công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân, lao động gặp khó khăn. Mới đây nhất, huyện vận động xã hội hóa được gần 500 tấn gạo để hỗ trợ người dân, lao động đang ở tại 46.000 phòng trọ” - ông Phan Nhân Duy cho biết thêm./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết