Tiếng Việt | English

05/01/2016 - 13:47

Long An

Chào năm 2016 doanh nghiệp đã khởi động

Theo đánh giá của Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Long An, hiệu quả đầu tư và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong tỉnh đang dần cải thiện. Và như thế, năm 2016 hứa hẹn những khởi đầu tốt đẹp trong sản xuất, kinh doanh.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, năm 2015, tăng trưởng kinh tế, cơ cấu kinh tế trong tỉnh chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp. Một trong những thành công trong quá trình chuyển dịch này là sự đóng góp rất lớn của các doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân trong tỉnh. Ở nhiều đơn vị, quy mô sản xuất, kinh doanh ngày càng mở rộng, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh.


Hàng may mặc là một trong những mặt hàng chiếm tỷ trọng xuất khẩu khá lớn trên địa bàn tỉnh, mang về giá trị 746 tỉ USD trong năm 2015

Năm 2015, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân của tỉnh đạt 11,6%, cao hơn mức tăng trưởng chung của cả nước và các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch theo đúng định hướng công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp. Trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tạo được giá trị kim ngạch khá lớn. Ngày càng nhiều doanh nghiệp vươn lên cạnh tranh tốt trên thị trường.

Thời điểm này, Long An là một trong những tỉnh, thành có lượng xuất khẩu gạo khá lớn trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Năm 2015, lượng gạo xuất khẩu đạt mức 845.675 tấn. Một trong những đơn vị đóng góp khá lớn lượng gạo xuất khẩu trên địa bàn tỉnh là Công ty Cổ phần Tân Đồng Tiến (TP.Tân An).

Ông Nguyễn Thành Mười - Giám đốc công ty cho biết, năm 2014, công ty chỉ xuất khẩu 164.000 tấn gạo, nhưng đến thời điểm kết thúc năm 2015, 260.000 tấn là số lượng gạo công ty xuất khẩu theo đường chính ngạch. Riêng lượng gạo xuất khẩu qua ủy thác từ Tổng Công ty Lương thực miền Nam là 30.000 tấn, gấp 2 lần so với năm 2014. Với lượng gạo xuất khẩu như trên, Công ty Cổ phần Tân Đồng Tiến trở thành đơn vị đứng thứ 3 trong cả nước về xuất khẩu gạo (đứng sau Tổng Công ty Lương thực miền Nam và Tổng Công ty Lương thực miền Bắc). Năm 2016, công ty xây dựng kế hoạch xuất khẩu 300.000 tấn gạo.


Sản xuất, chế biến lúa gạo xuất khẩu là thế mạnh của Long An. Năm 2015, lượng gạo xuất khẩu trong tỉnh đạt mức 845.675 tấn

Theo ông Nguyễn Thành Mười, để trở thành đơn vị lớn mạnh về xuất khẩu gạo, công ty mạnh dạn đầu tư nhiều dây chuyền chế biến gạo theo công nghệ cao. Bên cạnh đó, công ty phối hợp nông dân hình thành cánh đồng lớn, gắn sản xuất lúa với tiêu thụ nhằm nâng cao chất lượng hạt gạo. Trong năm 2013 và 2014, công ty phối hợp cùng nông dân bao tiêu 1.000ha lúa. Thời điểm vụ Đông Xuân năm 2015-2016, lượng lúa bao tiêu tăng lên 1.300ha tại huyện Thạnh Hóa, Tân Hưng và thị xã Kiến Tường.

Là đơn vị tham gia cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đến thời điểm này, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Long An quản lý 3 nhà máy cấp nước với tổng công suất 40.000m3/ngày đêm. Khu vực cung cấp thuộc địa bàn TP.Tân An và các huyện Bến Lức, Thủ Thừa với gần 16.000 hộ dân và 1.327 đơn vị, doanh nghiệp.

Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Long An - Phạm Quốc Thắng cho biết, trong năm 2016, công ty tiếp tục đầu tư nhà máy nước mặt tại xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa với công suất giai đoạn 1 30.000m3/ngày đêm, từng bước thay thế việc khai thác nguồn nước ngầm của khu vực theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. Công ty cũng tiếp tục đầu tư phát triển mở rộng mạng lưới cấp nước khu vực TP.Tân An, huyện Tân Trụ, các khu-cụm công nghiệp và khu dân cư thuộc địa bàn huyện: Thủ Thừa, Bến Lức, Cần Đước.

Năm 2015, hàng may mặc là một trong những mặt hàng chiếm tỷ trọng xuất khẩu khá lớn trên địa bàn tỉnh, mang về giá trị 746 tỉ USD, tăng 14,4% so với năm 2015. Là đơn vị đóng góp khá lớn cho kim ngạch xuất khẩu về hàng may mặc, đại diện Công ty Cổ phần May xuất khẩu Long An cho biết, đến cuối năm nay, công ty đạt 113% so với kế hoạch đề ra. Để đạt bước ngoặc này, ngoài những thị trường truyền thống, công ty còn tập trung khai thác thêm thị trường mới. Bên cạnh đó, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng tay nghề của công nhân cũng là giải pháp mà công ty đang theo đuổi.

Hiện nay, kinh tế trong nước đang trên đà tăng trưởng tốt. Theo đánh giá của Sở Kế hoạch & Đầu tư, hiệu quả đầu tư và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong tỉnh đang dần cải thiện. Thuận lợi lớn của doanh nghiệp trong nước nói chung và của doanh nghiệp trong tỉnh nói riêng là việc hình thành cộng đồng ASEAN, việc ký kết, triển khai các Hiệp định thương mại tự do FTA sẽ tạo ra những điều kiện quan trọng cho doanh nghiệp. Đặc biệt, trong thời gian tới, Việt Nam gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), tiếp tục tạo ra những thuận lợi lớn cho ngành dệt may, lúa gạo trong phát triển thị trường. Và như thế, năm 2016 hứa hẹn những khởi đầu tốt đẹp trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần vào tăng trưởng GDP của tỉnh một cách bền vững hơn./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết