Tiếng Việt | English

16/09/2021 - 00:20

Châu Thành: Vừa chống dịch, vừa chăm lo cho người dân

Dịch bệnh khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, bằng nhiều biện pháp khác nhau, huyện Châu Thành, tỉnh Long An duy trì song song 2 nhiệm vụ: Vừa chống dịch, vừa lo cho đời sống người dân.

Hầu như ngày nào, thị trấn Tầm Vu cũng tổ chức các đợt trao tặng thực phẩm cho người dân trên địa bàn (Ảnh do thị trấn cung cấp)

Hầu như ngày nào, thị trấn Tầm Vu cũng tổ chức các đợt trao tặng thực phẩm cho người dân trên địa bàn (Ảnh do thị trấn cung cấp)

Chăm lo an sinh xã hội

Nghe tin tại một khu trọ trong thị trấn có người thiếu lương thực, thực phẩm trong những ngày giãn cách xã hội, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tầm Vu - Nguyễn Văn Sen lập tức cùng cán bộ thị trấn xác minh để có cơ sở hỗ trợ kịp thời. Khi đến nơi, anh thấy trong phòng trọ của người đó còn đủ nhu yếu phẩm, họ báo thiếu để “có cho thêm gì thì nhận” mà thôi! Người đăng tin sai sự thật bị nhắc nhở, còn Phó Chủ tịch UBND thị trấn thở phào nhẹ nhõm. Lúc mới nhận được thông tin, anh cứ lo trong suốt những ngày giãn cách, chính quyền thị trấn đã bỏ sót trường hợp người dân cần hỗ trợ.

Đến cuối tháng 8, trên địa bàn thị trấn Tầm Vu có 6 khu phong tỏa với 32 hộ, 325 nhân khẩu. Ngoài việc tặng quà, nhu yếu phẩm, chính quyền địa phương còn vận động các bếp ăn từ thiện nấu ăn miễn phí cho các khu phong tỏa, giúp người dân yên tâm trong những ngày ở nhà phòng, chống dịch.

Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ được siết chặt, thị trấn xác định, muốn người dân chấp hành nghiêm các quy định về việc hạn chế di chuyển, chính quyền phải làm tốt công tác an sinh xã hội. Từ khi Chỉ thị 16 được áp dụng đến ngày 13/9/2021, UBND thị trấn Tầm Vu đã trao 14 tấn gạo, 7 tấn rau, củ cùng các phần quà khác trị giá hơn 100 triệu đồng cho các hộ gặp khó khăn do dịch bệnh. Hầu như ngày nào, thị trấn cũng tổ chức các đợt trao tặng thực phẩm cho người dân trên địa bàn. Vừa ra sức vận động, cán bộ UBND thị trấn còn trực tiếp thu hoạch, phân chia rau, củ trước khi trao tặng cho người cần.

Anh Sen tâm sự: “Nhiều khi thương anh em làm nhiệm vụ vất vả, muốn vận động thêm chút ít tặng anh em nhưng do kinh phí của mạnh thường quân có hạn nên ưu tiên cho người dân gặp khó khăn”.

Không chỉ thị trấn Tầm Vu, các địa phương khác trong huyện Châu Thành cũng rất quan tâm chăm lo cho người dân. Những bếp ăn từ thiện, nồi bánh nghĩa tình,... có mặt khắp các địa phương nhằm chia sẻ khó khăn với người dân trong lúc dịch bệnh.

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Khải cho biết, đến thời điểm này, tại Châu Thành “không có ai bị bỏ lại phía sau” trong đại dịch. Công tác xã hội hóa đặc biệt được chú trọng nhằm chăm lo cho người dân gặp khó khăn. UBND huyện rất hoan nghênh sự ủng hộ nhiệt tình của các doanh nghiệp, chủ kho thanh long đối với công tác an sinh xã hội trong đại dịch.

Không chỉ tặng quà, nhu yếu phẩm, huyện còn tổ chức trao tiền trợ cấp theo Nghị quyết 68/NQ-CP cho người dân. Tính đến thời điểm hiện tại, có 2.420 đối tượng nhận trợ cấp với tổng số tiền gần 2 tỉ đồng.

Các hợp tác xã, kho thanh long hoạt động theo thông điệp “5K” trong giai đoạn giãn cách xã hội

Các hợp tác xã, kho thanh long hoạt động theo thông điệp “5K” trong giai đoạn giãn cách xã hội

Mở “luồng xanh” cho tiêu thụ thanh long

Không chỉ chăm lo an sinh xã hội, huyện Châu Thành còn tạo điều kiện cho nông sản được tiêu thụ trong những ngày giãn cách. Vừa bán xong 1 tấn thanh long với giá 5.000 đồng/kg, bà Trịnh Thị Sảnh (ấp 4, xã Hòa Phú) vui vẻ nói: “Mấy hôm trước, tôi còn lo không bán được, không ngờ tới lúc thu hoạch lại có thương lái đến thu mua. Nhờ vậy, gia đình tôi có “đồng ra, đồng vào”, trang trải qua mùa dịch”.

Trước đây, nguồn kinh tế chính của gia đình bà Sảnh dựa vào 5.000m2 thanh long ruột đỏ. Khi chưa xảy ra dịch bệnh, vườn thanh long mang về cho gia đình bà nguồn thu nhập ổn định. Dịch Covid-19 bùng phát, việc tiêu thụ nông sản gặp khó khăn. Tuy nhiên, khi thanh long chín, việc vận chuyển thanh long được ưu tiên. Nhờ vậy, nông dân bán được thanh long. Với mức giá 5.000 đồng/kg, nhiều nông dân trồng thanh long thoát cảnh thua lỗ nặng trong mùa dịch.

Cứ 3 ngày, huyện lại tổ chức test nhanh, test PCR miễn phí cho người tham gia chuỗi tiêu thụ thanh long

Cứ 3 ngày, huyện lại tổ chức test nhanh, test PCR miễn phí cho người tham gia chuỗi tiêu thụ thanh long

Nhằm tạo điều kiện cho thương lái và các kho thanh long hoạt động trong giai đoạn giãn cách xã hội, cứ 3 ngày, huyện lại tổ chức test nhanh, test PCR miễn phí cho nhân công, người vận chuyển, thu mua thanh long, công nhân làm tại các kho thanh long. Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Khải cho biết thêm: “UBND huyện không trực tiếp hỗ trợ kinh phí cho nông dân nhưng việc tạo “luồng xanh” cho thu mua, tiêu thụ thanh long chính là một cách hỗ trợ hiệu quả”. Giữa giai đoạn “ai ở đâu ở yên đó”, người trồng thanh long vẫn có thể bán được thanh long.

Với những nỗ lực đó, huyện Châu Thành vừa chống dịch, vừa giúp dân vơi bớt khó khăn trong những ngày ở yên để phòng tránh dịch bệnh./.

Mộc Châu - Trà Long

Chia sẻ bài viết