Tiếng Việt | English

04/12/2017 - 14:56

Chế độ BHYT khi điều trị trái tuyến như thế nào?

Hỏi: Con tôi dưới 6 tuổi, bị lác phải đi điều trị trái tuyến tại Bệnh viện tuyến Trung ương. Vậy con tôi có được hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) không, nếu được thì mức hưởng là bao nhiêu? Tôi cần chuẩn bị giấy tờ gì cho con tôi khi đi chữa bệnh?

Mỹ Linh (TP.Tân An)

Trả lời:

Căn cứ quy định tại khoản 7, Điều 23 Luật BHYT năm 2014: “Các trường hợp không được hưởng BHYT: Điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ của mắt, trừ trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi”. Theo đó, con chị dưới 6 tuổi sẽ được hưởng BHYT khi điều trị lác.

Căn cứ vào điểm a, khoản 3, Điều 22 Luật BHYT năm 2014: “Trường hợp người có thẻ BHYT tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ BHYT thanh toán theo mức hưởng tại bệnh viện tuyến Trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú”.

Về thủ tục khám, chữa bệnh BHYT, căn cứ khoản 1, Điều 28 Luật BHYT năm 2014: “Người tham gia BHYT khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh; trường hợp BHYT chưa có ảnh thì phải xuất trình thẻ BHYT cùng với giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó; đối với trẻ em dưới 6 tuổi chỉ phải xuất trình thẻ BHYT”.

Bên cạnh đó, khoản 2, Điều 8 Thông tư 41/2014/TTLT-BYT-BTC cũng quy định: “Trẻ em dưới 6 tuổi đến khám bệnh, chữa bệnh chỉ phải xuất trình thẻ BHYT. Trường hợp không xuất trình thẻ BHYT vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia BHYT nhưng phải xuất trình giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh; trường hợp phải điều trị ngay sau khi sinh mà chưa có giấy chứng sinh thì thủ trưởng cơ sở y tế và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ ký xác nhận vào hồ sơ bệnh án để làm căn cứ thanh toán theo quy định tại khoản 2, Điều 13 Thông tư này và chịu trách nhiệm về việc xác nhận này”.

Như vậy, khi con chị điều trị trái tuyến tại Bệnh viện tuyến Trung ương thì mức hưởng BHYT là 40% trong phạm vi chi trả của BHYT khi điều trị nội trú. Khi đi, chỉ cần xuất trình thẻ BHYT, trong trường hợp chị không xuất trình thẻ BHYT thì có thể xuất trình giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh của cháu để thay thế.

Hỏi: Vì sao tôi đi khám tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản của tỉnh lại không được thanh toán BHYT?

Lê Thị Thu (TP.Tân An)

Trả lời:

Hiện nay, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản không thực hiện ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với cơ quan Bảo hiểm Xã hội nên đối tượng tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản chưa được hưởng chế độ BHYT.

Bảo hiểm Xã hội tỉnh Long An

Chia sẻ bài viết