Tiếng Việt | English

11/09/2017 - 10:52

Chế tạo thành công thiết bị điện tử mới có thể kéo giãn

Các nhà khoa học tại Đại học Houston, Mỹ, vừa chế tạo thành công một dạng thiết bị điện tử có thể kéo giãn mới sử dụng vật liệu cao su, hứa hẹn mang lại nhiều đóng góp cho việc kiểm tra sức khỏe, cấy y học và làm da nhân tạo.

 

Ảnh minh họa. (Nguồn: mpo-mag.com)

Đây là “một chiến lược hoàn toàn mới” để phát triển các vật liệu điện tử có thể kéo giãn, có cấu trúc tương tự cao su, khác hẳn các vật liệu điện tử truyền thống, đặc biệt là chất bán dẫn, dễ gãy, vỡ và không có tính đàn hồi.

Trong công trình của mình, Tiến sỹ Cunjiang Yu tại Đại học Houston cùng các cộng sự đã phát triển một hỗn hợp nano cao su có thể kéo giãn một cách tự nhiên, được làm từ tất cả nguyên liệu thuộc chất nhựa đàn hồi, trong đó có cao su silicon và sợi nano bán dẫn hữu cơ.

Cuộc kiểm tra tại phòng thí nghiệm cho thấy vật liệu này giữ nguyên chức năng khi được kéo giãn 50%.

Tiến sỹ Yu cho biết phát minh này có các ưu điểm là đơn giản, có thể sản xuất với số lượng lớn với chi phí thấp.

Để minh họa một số ứng dụng của vật liệu, các nhà nghiên cứu đã dùng vật liệu để chế tạo da thông minh cho robot, bằng cách tích hợp vật liệu này lên một găng tay để cho phép dịch ngôn ngữ ký hiệu.

Loại da cảm biến nhiệt độ lắp trên tay robot cũng cảm nhận được nhiệt độ của các cốc đựng nước nóng, lạnh.

Tiến sỹ Yu cho biết kết quả nghiên cứu này sẽ tác động tới sự phát triển tương lai các thiết bị điện tử mềm có thể mặc được, và một loạt ứng dụng rộng rãi khác./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết