Tiếng Việt | English

21/11/2020 - 06:55

Chi bộ ấp Cầu Kinh noi gương Bác

Những năm qua, Chi bộ ấp Cầu Kinh, xã An Lục Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An luôn phát huy tinh thần đoàn kết của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Nhờ đó, ấp hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nghị quyết đề ra, không còn hộ nghèo; đời sống nhân dân từng bước được nâng cao.

Đường kênh Chiến đấu được bêtông thông thoáng

Đường kênh Chiến đấu được bêtông thông thoáng

Làm tốt công tác dân vận

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Cầu Kinh - Nguyễn Văn Hoàng cho biết, ấp hiện có 217 hộ dân, để việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đi vào chiều sâu, chi bộ luôn chú trọng tuyên truyền, phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, xác định rõ vai trò của người đứng đầu trong việc nêu gương. Tập thể cấp ủy và chi bộ luôn phát huy dân chủ, giữ vững nguyên tắc đoàn kết, thống nhất trong Đảng cũng như phát huy vai trò của người đứng đầu trong việc lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa.

Trong các buổi sinh hoạt hàng tháng, ngoài các nội dung theo quy định, chi bộ dành thời gian đầu giờ triển khai nội dung chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua đó, các đảng viên được tiếp thu những câu chuyện, đức tính tốt đẹp của Bác, gắn việc học tập và làm theo Bác với các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, các chương trình an sinh xã hội,...

Cụ thể hóa việc làm theo Bác, chi bộ đã tích cực vận động nông dân áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất thanh long; thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Ấp phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, tích cực vận động người dân đóng góp công sức, kinh phí xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn. Năm 2017, ấp đã bêtông hóa được 2,5km tuyến đường giao thông liên ấp kênh Chiến Đấu, rộng 4m.

Ông Hoàng cho biết: “Thời điểm thanh long được giá cộng thêm sự tin tưởng của người dân nên việc vận động đóng góp kinh phí xây dựng đường giao thông không gặp nhiều khó khăn. Ngược lại còn được người dân đồng lòng ủng hộ, cùng Nhà nước làm tuyến đường. Hiện nay, hệ thống đường giao thông trong ấp cơ bản được bêtông hóa, giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi, người dân vô cùng phấn khởi.

Ngoài ra, ấp còn xây dựng hệ thống bồn chứa nước lắng lọc, tạo nguồn nước sạch, an toàn cho 180 hộ dân sử dụng. 2 bồn chứa, mỗi bồn trên 180 triệu đồng do nhân dân và Nhà nước cùng làm. Ấp cũng lắp được 12 camera và đầu tư hệ thống điện thắp sáng, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự; trồng cây xanh ven các tuyến đường 30/4, đường T1 nối xã Long Trì, đường kênh Chiến đấu,... Bên cạnh đó, công trình nhà tiền chế của nhà văn hóa cũng được người dân chung tay đóng góp xây dựng khang trang, sạch sẽ. Phong trào bảo vệ môi trường được người dân quan tâm thực hiện, 100% hộ dân đã xây dựng được các công trình nhà tắm, nhà tiêu, chuồng trại hợp vệ sinh và xử lý rác đạt tiêu chí về môi trường.

Theo Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã An Lục Long - Nguyễn Văn Lành, ấp Cầu Kinh là ấp nổi bật về mọi mặt; không có tệ nạn xã hội, trộm cắp, cờ bạc. Thanh niên trong ấp cũng tự giác, nêu cao tinh thần trách nhiệm, xung phong phối hợp cùng lực lượng công an xã đi tuần tra. Người dân luôn quyết chí làm ăn. Hiện tại, ấp không còn hộ nghèo, chỉ còn 2 hộ cận nghèo.

Gắn kết nhân dân

Người dân trong ấp luôn đoàn kết. Đặc biệt, truyền thống của ấp là vào ngày đại đoàn kết toàn dân tộc, xoay vòng mỗi năm tổ chức 1 nhà, hộ nào cũng có thể đăng ký tổ chức. Vào ngày này, người dân trong ấp ai có gì góp nấy, người góp heo, người góp gà, người góp công, người góp sức,... cùng nhau làm tiệc. Qua mỗi năm, ấp tổ chức khen thưởng, biểu dương tạo động lực cũng như gắn kết người dân trong ấp. Đạt được những kết quả trên nhờ vào sự đoàn kết, thống nhất từ người dân cũng như sự uy tín của cán bộ, đảng viên, Bí thư Chi bộ ấp.

Song song đó, Chi bộ ấp cũng làm tốt công tác an sinh xã hội, vận động mạnh thường quân may 20 bộ đồ trang bị cho đội dân phòng. Đặc biệt là những hộ gia đình có trang trại chăn nuôi, kho thanh long đều sẵn sàng đóng góp các quỹ như Phòng, chống thiên tai, Đền ơn đáp nghĩa mà không cần phải thu từng nhà.

Hệ thống bồn lắng lọc mang lại nguồn nước sạch cho người dân

Hệ thống bồn lắng lọc mang lại nguồn nước sạch cho người dân

Các đoàn thể ấp cũng hoạt động tốt, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Chi hội trưởng Chi Hội Phụ nữ ấp Cầu Kinh - Mai Thị Tươi cho biết, hiện tại chi hội có 42 thành viên, hoạt động nổi bật với những mô hình tiết kiệm, góp vốn xoay vòng, hỗ trợ hội viên làm kinh tế. Hàng tháng, chi hội kết hợp triển khai, tuyên truyền các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, giáo dục giới tính, triển khai biện pháp hướng dẫn người dân phòng, chống dịch Covid-19...

Với định hướng, sự chỉ đạo đúng đắn của Chi bộ ấp, đời sống vật chất, tinh thần của người dân Cầu Kinh ngày càng được nâng lên. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn được duy trì ổn định. Với những thành tích đã đạt, năm 2020, Chi bộ ấp Cầu Kinh vinh dự được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”./.

Trần Thoa

Chia sẻ bài viết