Tiếng Việt | English

08/12/2023 - 11:36

Chi phí đốt sóng cao tần RFA tuyến giáp dưới hướng dẫn siêu âm

Đốt sóng cao tần tuyến giáp là gì?

Đốt sóng cao tần tuyến giáp là phương pháp mới giúp đốt bỏ khối mô u ở tuyến giáp. Thủ thuật đốt sóng cao tần RFA tuyến giáp là phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu được thực hiện bằng bởi các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh (BS siêu âm), được sử dụng thay thế cho phương thức mổ mở nhân tuyến thống trước khi có nhiều tai biến và biến chứng.

Nguyên lý kỹ thuật đốt sóng cao tần bướu nhân tuyến giáp.

Điều trị các khối u giáp lành tính bằng phương pháp đốt sóng cao tần dưới hướng dẫn của siêu âm là phương pháp phá hủy khối u tại chỗ bằng nhiệt, nguyên lý hoạt động dựa trên sử dụng dòng điện xoay chiều có tần số 300 – 500 MHz được giải phóng ra từ máy đốt sóng nối với kim điện cực tạo ra dòng điện đưa vào bên trong khối u.

Sau đốt sóng cao tần các tế bào mô u bị hoại tử đông hay chết do nhiệt độ cao và vùng tổn thương sau đốt này vẫn còn tồn tại trong tuyến giáp.

Tuy nhiên vùng tổn thương này sẽ được thoái triển thu nhỏ kích thước - thể tích dần dần theo thời gian nhờ vào hoạt động của các tế bào bạch cầu và tế bào đại thực bào - đội quân dọn dẹp - của hệ miễn dịch.

Chỉ định và chống chỉ định đối tượng thực hiện kỹ thuật đốt khối u bằng sóng cao tần
CHỈ ĐỊNH

Đối với u tuyến giáp lành tính:

* Các khối u có triệu chứng: Đau cổ, nuốt nghẹn, cảm giác có khối vùng cổ, khó chịu và ho

* Tạo thành khối lồi vùng cổ gây ảnh hưởng thẩm mỹ.

* Khối u gây chèn ép, đè đẩy các cấu trúc xung quanh (khí quản, thực quản,...).

* Nhân nóng tuyến giáp gây cường giáp trên lâm sàng.

* Khối hỗn hợp (gồm phần dịch – phần đặc) tái phát sau điều trị bằng cồn tuyệt đối.

Đối với u tuyến giáp ác tính:

* Nhân vi ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú kích thước ≤ 10mm

* Các khối u ác tính tuyến giáp mà không thể phẫu thuật được như người cao tuổi, người có bệnh nội khoa

Các tổn thương tái phát tại chỗ hoặc di căn hạch vùng cổ sau mổ thất bại

CHỐNG CHỈ ĐỊNH TƯƠNG ĐỐI

Phụ nữ đang mang thai

* Bệnh nhân bị liệt dây thanh âm đối bên

Những lưu ý khi đốt u tuyến giáp bằng sóng cao tần

Phương pháp RFA tuyến giáp được đánh giá mang đến hiệu quả cao trong điều trị nhân tuyến giáp. Tuy nhiên, bạn cần chú ý một số điểm sau:

Sau điều trị RFA tuyến giáp, bác sĩ có thể chỉ định tái khám sau 1, 3, 6 tháng/lần hoặc 12 tháng/lần tùy thuộc vào từng ca bệnh.

Đây là phương pháp giúp giảm thể tích khối u một cách từ từ. Không giống như phẫu thuật, đốt u tuyến giáp bằng sóng cao tần sẽ hạn chế được rất nhiều tai biến, biến chứng và đảm bảo được thẩm mỹ, không để lại sẹo xấu ở vùng cổ.

Hiện nay đốt sóng cao tần tuyến giáp đang được chỉ định trên bướu giáp lành tính. Với các ung thư tuyến giáp thể nhú giai đoạn sớm đốt sóng cao tần RFA cho thấy mức độ an toàn và hiệu quả cao, hứa hẹn là giải pháp mới trong điều trị bệnh lý u tuyến giáp.

Những ưu điểm và nhược điểm của kỹ thuật đốt nhân tuyến giáp bằng sóng cao tần

kỹ thuật đốt nhân tuyến giáp bằng sóng cao tần không để lại sẹo tại vị trị phẫu thuật do không xâm lấn, rạch mổ,

Ưu điểm

Những ưu điểm của kỹ thuật đốt sóng cao tần có thể kể đến như:

* Vùng đốt khu trú vào nhân giáp vì vậy bảo tồn được nhu mô giáp lành từ đó bảo tồn tối đa chức năng tuyến giáp cho người bệnh.

* Phương pháp điều trị này không gây suy giáp vì vậy không cần phải sử dụng thuốc hormon thay thế sau can thiệp.

* Kỹ thuật này không phải gây mê, chỉ cần gây tê tại chỗ quanh tuyến giáp, thời gian hồi phục nhanh, giảm thiểu các rủi ro và nguy cơ tai biến do gây mê so với phẫu thuật.

* Bệnh nhân tỉnh táo và có thể giao tiếp với bác sĩ trong quá trình làm thủ thuật.

* Không để lại sẹo vùng cổ do can thiệp ít xâm lấn qua một mũi chọc kim rất nhỏ thay vì đường mổ mở ở vùng cổ nếu phẫu thuật.

* Tỷ lệ biến chứng (khàn tiếng, mất tiếng, suy cận giáp, chảy máu - tụ máu) thấp hơn so với phẫu thuật.

* Hiệu quả điều trị cao (khối u sau can thiệp điều trị đốt sóng cao tần sau 1 năm trung bình giảm >90% thể tích và tiếp tục giảm trong những năm tiếp theo).

 Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm thì kỹ thuật này cũng tồn tại một số nhược điểm do đây là kỹ thuật mới, tiên tiến nên chưa phổ biến nên không phải cơ sở y tế nào cũng có thể thực hiện được.

Chi phí Đốt sóng cao tần RFA tuyến giáp giá bao nhiêu

Như chúng ta đã biết, Đốt sóng cao tần RFA là phương pháp mới, sử dụng công nghệ , trang thiết bị hiện đại do đó chi phí sẽ nếu tính riêng lẻ thì sẽ đắt hơn phương pháp mổ thông thường.

Tuy nhiên nếu xem xét vấn đề tổng quan hơn như khi mổ bạn sẽ phải tính thêm các chi phí như: thời gian nằm viện kéo dài từ 7 tới 10 ngày, chi phí ăn ở sinh hoạt và bạn bị mất công việc, cần thời gian phục hồi .

Do đó tính ra Đốt sóng cao tần vẫn được coi là phương pháp có giá phù hợp, mà lại đạt hiệu quả cao, an toàn thẩm mỹ

Giá đốt sóng cao tần hiện nay không cố định mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: số lượng bướu, kích thước bướu mặt khác giá của mỗi của bệnh viện cũng khác nhau, nhìn chung, giá giao động từ 20 tới 30 triệu/ 1 lần điều trị.

Bạn nên điều trị hủy u tuyến giáp ở bệnh viện nào?

Ảnh:  BS.CKI Nguyễn Đức Tỉnh tiến hành thủ thuật tại BVQY 175

Hiện tại, bệnh viện quân y 175, với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, được trang bị thiết bị hiện đại cho kết quả chẩn đoán và điều trị chính xác, an toàn.

Khoa chẩn đoán hình ảnh bệnh viện quân y 175 có đội nhóm bác sĩ can thiệp điện quang được đào tạo bài bản về cả kỹ năng siêu âm và can thiệp hủy u bằng sóng cao tần, để được tư vấn, khám bệnh và hỗ trợ điều trị bạn có thể liên hệ theo thông tin sau:

* Bác sĩ CK1 Nguyễn Đức Tỉnh

*Địa chỉ: phòng khám can thiệp hình ảnh học thuộc bệnh viện quân y 175, số 786 nguyễn kiệm, F3, Quận Gò Vấp TP.HCM

*Số điện thoại : BS Nguyễn Đức Tỉnh 0976958582

* Email: BStinh175@gmail.com

AT

Chia sẻ bài viết