Tiếng Việt | English

09/06/2023 - 08:26

Chính phủ Colombia và ELN vẫn chưa thể ký kết thỏa thuận ngừng bắn

Chỉ 3 giờ trước thời điểm ký kết thỏa thuận ngừng bắn dự kiến, đại diện hai phái đoàn đàm phán cho biết cả hai bên cần thêm 1 ngày để “hoàn thiện chi tiết” văn bản thỏa thuận.


Quang cảnh vòng đàm phán hòa bình thứ ba giữa Chính phủ Colombia và nhóm vũ trang Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) tại La Habana, Cuba, ngày 2/5/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Mỹ, buổi lễ ký kết thỏa thuận ngừng bắn tạm thời giữa Chính phủ Colombia và nhóm vũ trang Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) tại La Habana, Cuba dự kiến diễn ra ngày 8/6, đã bị hoãn.

Trong một thông báo chung ngắn gọn đưa ra chỉ 3 giờ trước thời điểm ký kết dự kiến, đại diện hai phái đoàn đàm phán cho biết cả hai bên cần thêm 1 ngày để “hoàn thiện chi tiết” văn bản thỏa thuận.

Qua mạng xã hội Twitter, ELN khẳng định lễ bế mạc vòng đàm phán tại La Habana với Chính phủ Colombia sẽ diễn ra trong ngày 9/6 và các phái đoàn cần tiếp tục thảo luận về các giao thức cần thiết để đạt được thỏa thuận.

Trước đó cùng ngày, Cao ủy phụ trách vấn đề hòa bình của Chính phủ Colombia Danilo Rueda khẳng định “sẽ có một lệnh ngừng bắn quốc gia (với ELN).”

Ông Rueda nhấn mạnh giữa hai bên có một “môi trường tin cậy và an ninh tuyệt đối,” đồng thời bày tỏ tin tưởng đây sẽ là lần đầu tiên ELN, sau nhiều tiến trình đám phán hòa bình với các chính phủ khác nhau ở Colombia, đồng ý ngừng bắn song phương trong 6 tháng.

Tổng thống Colombia Gustavo Petro hôm 7/6 đã tuyên bố sẽ tới La Habana để ký thỏa thuận ngừng bắn và tham dự lễ bế mạc vòng đàm phán hòa bình thứ 3 giữa Chính phủ Colombia và ELN.

Tổng thống Petro gọi lễ ký thỏa thuận là “khởi đầu không lùi bước cho một kỷ nguyên hòa bình” tại Colombia.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Colombia Iván Velásquez bày tỏ tin tưởng vào khả năng ký kết thỏa thuận ngừng bắn sau khi đã nghiên cứu các điều khoản.

Trước đó, ngày 17/5, Chính phủ Colombia và nhóm vũ trang Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) tuyên bố nối lại các cuộc đàm phán hòa bình tại thủ đô La Habana của Cuba, sau khi "tạm dừng" theo yêu cầu của ELN sau phát biểu của Tổng thống Gustavo Petro về mối liên hệ giữa nhóm vũ trang này và hoạt động buôn bán ma túy.

Hai bên cho biết tiếp tục các phiên họp bình thường trong khuôn khổ cuộc đối thoại đang diễn ra tại La Habana sau khi thực hiện những trao đổi bước đầu để làm rõ phát biểu nêu trên của Tổng thống Colombia Gustavo Petro.

Các bên nhắc lại cam kết đạt được các thỏa thuận ngừng bắn song phương trên toàn quốc, sự tham gia của xã hội vào việc xây dựng hòa bình và các hành động nhân đạo trong vòng đàm phán lần này.

Tương tự như vậy, đại diện Chính phủ Colombia và ELN khẳng định sẽ ở lại bàn đối thoại cho đến khi “đạt được một thỏa thuận hòa bình với những chuyển đổi mà đất nước cần"./.

Mai Phương (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết