Tiếng Việt | English

26/08/2017 - 15:40

Chính sách di dân của cựu Tổng thống Obama sắp bị "xóa sổ"

Truyền thông Mỹ ngày 25/8 cho biết Tổng thống Donald Trump nhiều khả năng sẽ "xóa sổ" chính sách thời cựu Tổng thống Barack Obama bảo vệ cho gần 600.000 di dân được bố mẹ đưa vào Mỹ bất hợp pháp, thường được gọi là thế hệ “Dreamers.”

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hãng tin ABC dẫn nhiều nguồn tin cho hay sớm nhất là tuần tới, ông Trump sẽ quyết định việc chấm dứt hoặc duy trì chính sách tạm hoãn trục xuất những người di dân không giấy tờ được bố mẹ đưa sang Mỹ từ thời thơ ấu, gọi tắt là DACA.

Hãng NBC cho biết Bộ An ninh Nội địa Mỹ đầu tuần này đã gửi khuyến nghị cho Nhà Trắng về những bước cần thực hiện và Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions đã thảo luận chương trình này với giới chức cấp cao của Nhà Trắng hôm 24/8.

Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết chương trình DACA vẫn đang được xem xét lại.

Trong quá trình vận động tranh cử, ông Trump đã cam kết sẽ hủy bỏ các sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Obama về di dân, trong đó có DACA.

Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc của đảng Dân chủ (DNC) Tom Perez cho rằng việc chấm dứt DACA là một hành động đáng hổ thẹn về mặt đạo đức.

Theo ông, Mỹ là quốc gia duy nhất mà thế hệ "Dreamers" này gọi là quê cha đất tổ và họ "không đáng bị đẩy lùi vào bóng tối"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết