Tiếng Việt | English

15/08/2022 - 11:20

Chủ tịch Tôn Đức Thắng: Tấm gương mẫu mực về thực hành đạo đức cách mạng

Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng cao cả của Chủ tịch Tôn Đức Thắng là những bài học sâu sắc đối với các thế hệ cách mạng, đặc biệt là tấm gương về phẩm chất đạo đức, cần, kiệm, liêm, chính, suốt đời phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân mãi mãi sáng ngời cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta trên con đường đổi mới.

Đồng chí Tôn Đức Thắng (Ảnh: Internet)

Công nhân đầu tiên giác ngộ chủ nghĩa Cộng sản

Đồng chí Tôn Đức Thắng thuộc lớp công nhân đầu tiên ở nước ta và cũng là lớp các đồng chí công nhân (CN) đầu tiên giác ngộ chủ nghĩa Cộng sản. Bằng những hoạt động phong phú của mình ở trong nước và phong trào CN quốc tế, đồng chí có những cống hiến to lớn với phong trào CN và phong trào yêu nước.

Năm 1907, với tuổi thanh niên rực lửa, trong lòng mang nặng truyền thống yêu nước, thương nòi, nhân nghĩa, khoan dung của quê hương và nỗi nhục, nỗi đau của người dân nô lệ bị mất nước, mất độc lập, tự do, Tôn Đức Thắng lên Sài Gòn học việc và dự kiến thực hiện hoài bão của đời mình.

Năm 1927, Tôn Đức Thắng được kết nạp vào Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, được cử làm Ủy viên Ban Chấp hành Kỳ bộ, Bí thư Thành bộ Sài Gòn. Từ đây, Tôn Đức Thắng và Công hội bí mật hoạt động dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác-Lênin.

Người thành lập Công hội bí mật

Vượt qua mọi khó khăn và sự kiểm soát của kẻ địch, năm 1920, đồng chí Tôn Đức Thắng tập hợp CN thành lập Công hội bí mật - tổ chức Công hội đầu tiên của giai cấp CN Việt Nam. Những cơ sở đầu tiên của Công hội được hình thành, sau đó phát triển ra nhiều cơ sở khác của thành phố. Việc ra đời Công hội bí mật có ý nghĩa quan trọng đối với phong trào CN, vì đây là tổ chức Công hội đầu tiên của giai cấp CN Việt Nam.

Đầu năm 1927, Tôn Đức Thắng được kết nạp vào Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên. Đồng chí đã tích cực giác ngộ hội viên Công hội và kết nạp một số người vào Hội Thanh niên. Từ đây, Tôn Đức Thắng và Công hội bí mật thật sự hoạt động dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác-Lênin, đánh dấu sự tham gia của những người CN đầu tiên vào tổ chức Thanh niên ở nước ta.

Công hội Sài Gòn những năm 1926-1927 là cơ sở cho sự hình thành và phát triển tổ chức Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên. Tại Sài Gòn, Thành bộ do đồng chí Tôn Đức Thắng làm Bí thư. Từ năm 1927, với sự đóng góp của đồng chí Tôn Đức Thắng, phong trào CN Nam kỳ phát triển mạnh mẽ, chiếm đa phần trong tổng số các cuộc đấu tranh của CN cả nước trong những năm 1926-1928.

Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930), tiên phong lãnh đạo chiến đấu của giai cấp CN nước ta khẳng định hoạt động tích cực của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và những học trò của Người trong sự kết hợp chủ nghĩa Mác-Lênin, phong trào yêu nước và phong trào CN.

Chiến sĩ cách mạng kiên cường

Đồng chí Tôn Đức Thắng bị thực dân Pháp bắt giam tại Khám lớn Sài Gòn tháng 7-1929, 1 năm sau, chúng đày đồng chí ra Côn Đảo. Gần 17 năm bị giam ở ngục tù, đồng chí tỏ rõ là người chiến sĩ cộng sản bất khuất, đấu tranh không khoan nhượng với kẻ thù, thương yêu đồng chí và những người cùng cảnh ngộ. Đồng chí đề xướng việc thành lập Hội Cứu tế tù nhân, đây là hội tù Côn Đảo đầu tiên nhằm mục đích đoàn kết, giúp đỡ nhau trong đấu tranh và trong cuộc sống hàng ngày, từ đó gần gũi giác ngộ cách mạng cho những người tù không phải là cộng sản. Đồng chí là một trong những đảng viên thành lập Chi bộ Cộng sản đầu tiên ở nhà tù Côn Đảo.

Bằng kiến thức lý luận vững chắc, tầm hiểu biết thực tiễn, đồng chí đã lý giải và truyền niềm tin vào thắng lợi sự nghiệp cách mạng cho mọi người, góp phần ổn định tư tưởng đảng viên trong chi bộ.

Hình ảnh người chiến sĩ cộng sản Tôn Đức Thắng kiên cường, sáng ngời bản lĩnh và niềm tin tất thắng vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc đã làm các đồng chí đảng viên tù Côn Đảo ngưỡng mộ và làm kẻ thù khiếp sợ.

Cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước

Đồng chí Tôn Đức Thắng là Chủ tịch nước luôn chăm lo đến sự nghiệp xây dựng và củng cố chính quyền dân chủ nhân dân, nghiêm chỉnh thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về nhiệm vụ của công tác chính quyền: Nhân dân là người chủ, Chính phủ là người đày tớ của nhân dân. Chính phủ chỉ có một mục đích là hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Đồng chí quan tâm đến việc giáo dục đạo đức cho cán bộ, đảng viên; chăm lo đời sống của nhân dân; quan tâm đến các lực lượng vũ trang, cán bộ, chiến sĩ bộ đội; đặc biệt dành tình cảm cho thanh, thiếu niên, nhi đồng.

Với cương vị và trọng trách to lớn được Đảng giao phó, đồng chí Tôn Đức Thắng góp phần xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân; tập hợp toàn dân tộc đoàn kết một lòng đưa kháng chiến đến thắng lợi vẻ vang; góp phần vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước tiến lên chủ nghĩa xã hội; đưa cách mạng Việt Nam hòa trong dòng thác cách mạng thế giới đấu tranh cho độc lập, tự do, hòa bình, hạnh phúc, tiến bộ và nhân văn.

Đồng chí Tôn Đức Thắng có công lao to lớn trong xây dựng đạo đức mới, đạo đức cách mạng cho mỗi con người và xây dựng nền đạo đức mới Việt Nam. Đạo đức của Chủ tịch Tôn Đức Thắng không phải bằng lý luận cao xa mà bằng tấm gương mẫu mực sáng ngời, nói đi đôi với làm. Đạo đức của Chủ tịch Tôn Đức Thắng là sự kết tinh những giá trị đạo đức dân tộc với tinh hoa đạo đức của nhân loại. Đạo đức được thể hiện từ việc lớn đến việc nhỏ, từ đạo đức cách mạng đến đạo đức trong cuộc sống thường ngày.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 20/8/2022) trong bối cảnh cả nước tiếp tục thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, khóa XIII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đồng thời, đẩy mạnh thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Chúng ta ôn lại truyền thống vẻ vang của dân tộc, ôn lại cuộc đời cách mạng của những người cộng sản tiền bối như Chủ tịch Tôn Đức Thắng để hiểu hơn giá trị thắng lợi của sự nghiệp cách mạng đã đạt. Tiếp nối truyền thống ông cha bằng những thắng lợi của cách mạng hôm nay, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách sáng ngời của thế hệ trước, tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng để trở thành những người con ưu tú của đất nước, được nhân dân tin yêu, mến phục; phát huy tính tiền phong, gương mẫu, thúc đẩy quần chúng noi theo, làm theo, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, thịnh vượng./.

Ths. Nguyễn Thanh Hoàng

Chia sẻ bài viết