Tiếng Việt | English

22/06/2022 - 18:05

Chung tay chăm lo cho người nghèo, những gia đình gặp khó khăn

Phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc, các địa phương trong tỉnh Long An huy động nhiều nguồn lực để chăm lo cho người nghèo, làm tốt công tác an sinh xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển KT-XH.

Xã Nhị Thành vận động xây tặng nhà tình thương cho gia đình gặp khó khăn về nhà ở

Xã Nhị Thành vận động xây tặng nhà tình thương cho gia đình gặp khó khăn về nhà ở

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Gia đình bà Huỳnh Thị Bích (83 tuổi, ngụ xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa) là một trong những hộ thường xuyên được địa phương quan tâm giúp đỡ trong thời gian qua. Bà Bích chia sẻ: “Được xã vận động xây tặng, gia đình tôi mới có căn nhà ấm cúng làm nơi che mưa, chắn gió. Con tôi bị bệnh nên không thể tự chăm sóc cho mình. Trước đây, mọi chi tiêu trong nhà đều do tôi lo liệu. Giờ tôi tuổi cao, sức yếu, không lao động được, cả nhà phải sống nhờ vào tiền bảo trợ hàng tháng dành cho hộ nghèo và sự giúp đỡ của các mạnh thường quân”.

Được biết, bà Bích có 2 người con nhưng cả 2 đều bệnh tâm thần, nhà không có đất sản xuất, chồng lại mất sớm, gánh nặng gia đình đè nặng lên vai bà. Vừa kiếm tiền trang trải cuộc sống, vừa lo thuốc thang cho 2 người con nên làm ngày nào chỉ đủ ăn ngày đó, gia đình mãi không thể thoát nghèo. Thấy hoàn cảnh đó, MTTQ xã thường xuyên vận động hỗ trợ gạo, tặng nhiều phần quà gồm nhu yếu phẩm giúp gia đình bà Bích vơi bớt phần nào khó khăn, nhất là không phải lo nghĩ đến cái ăn hàng ngày.

Không riêng gia đình bà Bích mà những hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã đều được quan tâm, chăm lo. Thông tin từ UBMTTQ Việt Nam xã Nhị Thành, 6 tháng đầu năm 2022, MTTQ xã phối hợp vận động mạnh thường quân hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, người già neo đơn 1.448 phần quà, trị giá gần 600 triệu đồng; vận động thu Quỹ Vì người nghèo được 25 triệu đồng và đã hỗ trợ 6 hộ gặp khó khăn, bệnh hiểm nghèo với số tiền 12 triệu đồng.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Nhị Thành - Nguyễn Thị Hạnh Phúc cho biết: “Bên cạnh vận động tặng quà, xây nhà cho những hộ gặp khó khăn về nhà ở, thời gian qua, MTTQ xã còn phối hợp hỗ trợ thường xuyên cho em Đinh Quốc Tuấn ở ấp 3 và em Nguyễn Hoàng Duy Kha ở ấp 4 bị bệnh ung thư máu, mỗi em được nhận 500.000 đồng và 1 thùng sữa/tháng. Hiện tại, gia đình 2 em này đều thuộc diện khó khăn nên việc điều trị rất cần sự giúp đỡ, hỗ trợ của các mạnh thường quân”.

Theo chân chị Nguyễn Thị Hạnh Phúc, chúng tôi đến thăm và tìm hiểu hoàn cảnh gia đình em Đinh Quốc Tuấn (SN 2016). Cha mẹ bỏ đi khi em vừa mới chào đời, để em lại sống với ông bà ngoại. Em được chẩn đoán thiếu máu hồng cầu, lá lách bị phù nên thường xuyên phải uống thuốc, tốn nhiều chi phí. Bà Trần Thị Kim Cương (bà ngoại em Tuấn) trải lòng: “Lãnh đạo địa phương thương cháu lắm và thường xuyên thăm hỏi, vận động hỗ trợ tiền, quà. Nếu không có những sự giúp đỡ đó, gia đình tôi cũng không biết phải làm sao. Tôi cảm ơn rất nhiều!”.

Chung tay chăm lo cho người nghèo

Cùng với nhiều địa phương khác trong huyện Bến Lức, những năm qua, xã Thạnh Hòa đã có nhiều nỗ lực trong công tác vận động chăm lo cho các đối tượng bảo trợ xã hội thông qua các cuộc vận động: Ngày Vì người nghèo, xây dựng Quỹ Vì người nghèo,... Theo Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Hòa - Ngô Thị Ngọc Như, năm 2021, toàn xã có 59 hộ nghèo (hiện giảm còn 44 hộ) và 138 hộ cận nghèo (cuối năm giảm còn 108 hộ). Từ đầu năm 2022 đến nay, UBND xã chỉ đạo các ngành, đoàn thể tiếp tục rà soát hoàn cảnh từng hộ để có biện pháp hỗ trợ phù hợp, giúp những hộ này vượt qua khó khăn. Ngoài việc tạo điều kiện để những hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để sản xuất, kinh doanh, xã còn thường xuyên mở các lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi, chủ yếu là trồng chanh và các loại cây ăn trái để người dân có thêm kinh nghiệm sản xuất, cải thiện thu nhập cho gia đình. Mặt khác, xã vận động nhiều nguồn lực trong và ngoài địa bàn tặng 426 phần quà, trị giá trên 180 triệu đồng cho các hộ nghèo, cận nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 và lễ 30/4.

Xã Thạnh Hòa trao quà tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022

Xã Thạnh Hòa trao quà tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022

Bà Ngô Thị Ngọc Như thông tin: “6 tháng đầu năm, xã bàn giao 2 căn nhà tình thương, khảo sát và đề nghị về trên hỗ trợ xây dựng 11 căn, trong đó 1 căn cho hộ nghèo và 10 căn cho hộ cận nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở. Đồng thời, xã xuất Quỹ Khuyến học do cán bộ, công chức, người lao động trong xã đóng góp để giúp đỡ những trẻ em nghèo hiếu học; vận động tặng 40 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn”.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hồng (SN 1950, ngụ ấp 2) là 1 trong 2 hộ vừa được xã Thạnh Hòa xây tặng nhà tình thương. Với mức hỗ trợ 50 triệu đồng và tiền từ người thân, ở tuổi xế chiều, vợ chồng bà đã có nơi chốn yên ấm để đi về. Dù cuộc sống chưa hết những khó khăn nhưng bà cảm thấy ấm lòng vì được địa phương quan tâm giúp đỡ. Trao đổi với chúng tôi, bà Hồng xúc động: “Tôi có 7 người con, 1 đứa vừa mất do dịch Covid-19. Đứa nào cũng có gia đình, ra ở riêng nhưng cuộc sống không mấy khấm khá nên cũng không lo được gì cho cha mẹ. Hai vợ chồng già nương tựa nhau, nay ốm mai đau, tiền thuốc thang bao nhiêu cũng không đủ nên căn nhà xuống cấp lâu lắm rồi vẫn chưa đủ tiền xây, sửa lại”.

Theo lời kể của bà Hồng, bà bị tật ở chân từ nhỏ, đi lại rất bất tiện. Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, bà sống bằng nghề bán vé số, chồng thì đi làm mướn, ai thuê gì làm đó, thu nhập bấp bênh. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, ông bà lại tuổi cao, hiện không còn sức lao động nên địa phương xét xây tặng cho gia đình căn nhà mới. “Ngày bàn giao nhà, tôi không kìm được nước mắt vì mong ước nhiều năm nay cuối cùng đã trở thành hiện thực” - bà Hồng bộc bạch.

Với sự chung tay chăm lo tích cực của toàn xã hội, công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh đã và đang được thực hiện hiệu quả. Đời sống người nghèo, cận nghèo từng bước được cải thiện, nâng lên, góp phần thiết thực vào chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở các địa phương./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết