Tiếng Việt | English

14/08/2019 - 02:55

Chuột đồng nướng chao, cá lóc nướng trui ngon quên sầu ở miền Tây

Cá lóc nướng trui, canh điên điển nấu cá rô đồng hay chuột đồng nướng chao là món ăn bạn nhất định nên thử khi về miền Tây vào mùa nước nổi tháng 9 tới.

Cá lóc nướng trui

Cá lóc nướng trui là món ăn dân dã nổi tiếng xứ Nam kỳ bởi cách chế biến nhanh gọn nhưng lại giúp con cá ngọt thịt nhất và thơm nhất.

Nướng trui tức nướng mà không tẩm ướp gia vị. Cá lóc còn sống được xuyên bởi một cây trúc từ miệng xuống tận đuôi rồi cắm thẳng đứng xuống đất, sau đó dùng rơm để đốt. Khi mùi thơm theo khói toả ra cũng là lúc cá chín tới.

Sau khi được cạo bỏ lớp da dính than, thịt cá lại rất ngọt và thơm nức. Ảnh: I.T

Sau khi được cạo bỏ lớp da dính than, thịt cá lại rất ngọt và thơm nức. Ảnh: I.T

Cá sau nướng trui trông đầy than nhưng sau khi được cạo bỏ lớp da dính than, thịt cá lại rất ngọt và thơm nức.

Cá lóc nướng trui có thể dùng để cuốn bánh tráng, rau rừng chấm nước mắm đồng hay chấm cùng muối ớt (loại muối hột). Tuy nhiên có loại nước mắm me được nhiều người ưa thích, bạn chỉ cần gỡ thịt chấm vào để cảm nhận hết vị vừa mặn vừa ngọt, vừa cay thơm.

Gà ta nướng

Gà ta nướng mọi là ngon khó cưỡng của khách đến thăm miền Tây. Gà đang chạy trong vườn, đuổi bắt rồi cắt cổ nhổ lông. Sau khi làm sạch, chặt miếng to rồi nướng trên vỉ than hồng. Gà nướng mọi không tẩm gia vị, sau khi nướng chín vàng thơm phức, chỉ cần chấm muối ớt đã có thể gặm luôn tận xương.

Canh điên điển nấu cá rô đồng

Canh điên điển nấu cá rô đồng - cái tên gợi nhớ miền Tây từ những ngày tháng 8 âm lịch kéo dài cho đến hết tháng Chạp. Mỗi năm cứ vào dịp này, điên điển trổ bông vàng đồng, hái về bắc nồi canh cá rô, nêm tí muối tí me, nước sôi bùng thì cho bông điên điển và mớ giá đậu xanh vào. Canh điên điển ăn với cá kho, cá chiên hay chỉ cần chén nước mắm đồng vớt cá canh ra chấm đã đủ khiến bạn mê mẩn. 

Chuột đồng nướng chao

Những con chuột đồng béo ngậy được làm sạch bỏ đầu và ruột  rồi tẩm ướp chút bột ngọt, nước mắm, hạt tiêu, tỏi, chao, sa tế, ớt tươi, ớt khô, dầu hào khoảng 20 phút cho ngấm đều rồi nướng trên bếp than được đốt cháy lên đỏ hồng.

Chuột đồng nướng chao là món ăn bạn nhất định phải thử khi đến miền Tây mùa nước nổi. Ảnh: I.T

Chuột đồng nướng chao là món ăn bạn nhất định phải thử khi đến miền Tây mùa nước nổi. Ảnh: I.T

Thịt chuột được đảo đều tay, khi nào thấy thịt chuột hơi tái màu, ta có thể phết thêm chao cho thấm và nướng tiếp, khi thấy thịt có mùi thơm và cháy sem sém rìa là thịt đã chín. Nếu nướng chuột bằng bếp than, khi ra lò, thịt chuột sẽ dai, thơm, thấm đều vị beo béo của chao, một chút cay của sa tế và mùi thơm của than củi.

Trên tấm lá chuối đã được rửa sạch hoặc đĩa sứ, bày khế chua, dưa chuột, cà chua thái miếng, rau răm, rau thơm và bày chuột nướng chao vào giữa rồi từ từ thưởng thức. Đây là món ăn đậm hương vị của miền Tây mà có lẽ bạn sẽ khó lòng quên được./.

Vietnamnet.vn(Theo Dân Việt)

Chia sẻ bài viết