Tiếng Việt | English

25/10/2023 - 09:03

Chuyển biến tích cực trong việc học tập và làm theo gương Bác

Qua hơn 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Kết luận số 01) đã tạo sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên (CBĐV) và các tầng lớp nhân dân trên toàn tỉnh Long An. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình, gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực.

Học tập và làm theo gương Bác trở thành công việc hàng ngày

Học theo gương Bác, Bí thư Huyện Đoàn Cần Giuộc - Đỗ Thị Thảo Phương làm việc với niềm đam mê, sáng tạo của tuổi trẻ. Chị là 1 trong 5 đại biểu của tỉnh được dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2023 vào cuối tháng 9 vừa qua.

Chị Phương chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất vinh dự khi cùng các thanh niên tỉnh nhà tham dự lễ báo công dâng Bác. Với tôi, học theo gương Bác trước hết là phải hiểu, từ đó làm theo và dần hình thành thói quen trong công việc hàng ngày”.

Chị Đỗ Thị Thảo Phương được khen thưởng thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2023

Với suy nghĩ tuổi trẻ phải sống, cống hiến, làm những việc có ý nghĩa cho quê hương nên trong suốt thời gian qua, nữ thủ lĩnh thanh niên của huyện Cần Giuộc thường xuyên làm hết việc chứ không hết giờ. Với sự năng nổ, nhiệt huyết của tuổi trẻ, chị Phương lãnh đạo công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi huyện nhiều năm liền dẫn đầu phong trào thi đua. Đây cũng là đơn vị có nhiều mô hình hay trong học tập và làm theo gương Bác; là tập thể duy nhất trong tỉnh nhận bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022. Riêng chị Phương cũng nhận được nhiều giấy khen, bằng khen từ cấp huyện, tỉnh, Trung ương. Chị là 1 trong 10 công dân tiêu biểu của tỉnh năm 2022.

Chi bộ cơ sở Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh có những cách làm hay, mô hình sáng tạo kể mẩu chuyện về Bác cũng như sưu tầm những lời dạy của Bác để học tập, làm theo trong sinh hoạt chi bộ. Trong những cuộc họp chi bộ thường kỳ, đảng viên được phân công nghiên cứu, tìm những mẩu chuyện kể về Bác. Họ tự nêu lên cảm nhận, chính kiến của mình thông qua nội dung câu chuyện và rút ra bài học cho bản thân, qua đó, rèn luyện để trở thành CBĐV tốt.

Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh - Đặng Thị Ngọc Mai cho biết, những phong trào, mô hình của Hội luôn gắn liền với những mẩu chuyện về Bác để cán bộ Hội có thể hiểu và nêu gương, rèn luyện.

Việc học tập, quán triệt, tuyên truyền, cụ thể hóa Kết luận số 01 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm lãnh, chỉ đạo thực hiện, góp phần tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động trong toàn Đảng bộ tỉnh về việc học tập và làm theo gương Bác. Các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền kịp thời xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Kết luận số 01 phù hợp với tình hình, điều kiện địa phương, đơn vị, nhất là thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, giải quyết hiệu quả những vấn đề nhân dân quan tâm; gắn kết chặt chẽ giữa học tập, làm theo gương Bác và nêu gương của CBĐV.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh - Nguyễn Thụy Thắm (thứ ba, trái qua) đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh nhận giấy khen của Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2023

Nhiều cách làm sáng tạo

Qua hoạt động thực tiễn, ở các địa phương, đơn vị xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo. UBMTTQ Việt Nam tỉnh với mô hình Sổ tiết kiệm hỗ trợ cán bộ Mặt trận khó khăn. Hội Nông dân tỉnh có mô hình Tuyến đường xanh, dòng kênh sạch và Mái ấm nông dân. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh có mô hình Nuôi heo đất hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình. Tỉnh Đoàn với Đoạn đường kiểu mẫu, Chăm sóc công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Liên đoàn Lao động tỉnh có mô hình Khu nhà trọ cho công nhân. Hội Cựu chiến binh tỉnh có mô hình Quỹ nghĩa tình đồng đội. Huyện Mộc Hóa có mô hình Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ. Huyện Tân Thạnh có mô hình Mỗi hội viên, tổ hội giúp một hộ nghèo. Huyện Đức Hòa có mô hình Dưới cờ Tổ quốc chúng em kể chuyện Bác Hồ. Huyện Cần Đước có mô hình Tôi làm theo Bác. TP.Tân An có mô hình Tăng cường nắm tình hình dư luận xã hội và phối hợp giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân trên địa bàn,...

Việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ hàng tháng, sinh hoạt định kỳ của cơ quan, đơn vị được các cấp ủy, tổ chức Đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện, đi vào thực chất, gắn với nhiệm vụ của tổ chức Đảng và CBĐV. Vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị của tổ chức Đảng, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được phát huy; các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng được thực hiện nghiêm túc; việc tự phê bình và phê bình được thực hiện thường xuyên, từng bước thực chất hơn; không khí sinh hoạt chi bộ thẳng thắn, chân tình, thiết thực và gần gũi; nhiều vấn đề cụ thể được đảng viên đóng góp, xây dựng, đề xuất biện pháp giải quyết kịp thời.

Thông tin từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, qua thực hiện Kết luận số 01 đã tác động tích cực, hiệu quả, phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền. Bên cạnh đó, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của CBĐV, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng, hệ thống chính trị các cấp trong sạch, vững mạnh./.

Năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lựa chọn chủ đề “Các phẩm chất (giá trị cốt lõi) của CBĐV cần tiếp tục rèn luyện, phát huy trong thời kỳ mới” làm chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tỉnh. Năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục quán triệt, triển khai, thực hiện chuyên đề toàn khóa của Trung ương “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”; đồng thời, xây dựng nội dung, tổ chức học tập và triển khai, thực hiện chuyên đề của tỉnh năm 2023 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng, phát triển văn hóa, con người Long An” gắn với Nghị quyết số 51-NQ/TU, ngày 04/01/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh “Về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Long An đến năm 2030 và những năm tiếp theo” trong CBĐV, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết