Tiếng Việt | English

26/04/2019 - 16:58

Chuyện làm mẹ đơn thân

Một gia đình trọn vẹn, hạnh phúc là môi trường tốt nhất để trẻ phát triển toàn diện. Đó cũng là mơ ước của biết bao người. Nhưng, có những người phụ nữ vì hoàn cảnh phải chấp nhận cuộc sống đơn thân. Họ mạnh mẽ, độc lập nhưng đôi lúc vẫn cảm thấy chạnh lòng.

Mẹ đơn thân, nghe có vẻ giản đơn, tự do, thoải mái nhưng để làm được điều đó, đòi hỏi người phụ nữ phải đầy bản lĩnh và vô cùng mạnh mẽ. (Trong ảnh: Chị Dung đợi đón con ở cổng trường)

Mẹ đơn thân, nghe có vẻ giản đơn, tự do, thoải mái nhưng để làm được điều đó, đòi hỏi người phụ nữ phải đầy bản lĩnh và vô cùng mạnh mẽ. (Trong ảnh: Chị Dung đợi đón con ở cổng trường)

Mẹ đơn thân

Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung, ngụ xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An bắt đầu câu chuyện của mình: “Ai khi kết hôn cũng mong muốn có cuộc sống vẹn tròn, viên mãn, nhưng khi bạn đời và mình không thể gắn bó được nữa thì bắt buộc phải chia tay để tốt cho cả hai, tránh ảnh hưởng không tốt đến các con!”.

Chị Dung bắt đầu cuộc sống đơn thân, tính đến nay đã 8 năm. Hiện con chị học cấp 2, trông chững chạc và rất ngoan ngoãn. Với chị, không gì quý hơn điều đó. Biết nuôi con một mình sẽ nhiều vất vả, con sẽ thiệt thòi hơn so với bạn bè nên chị nỗ lực hết mình để bù đắp những thiếu thốn cho con.

Không chỉ làm cha, làm mẹ, chị còn là người bạn của con. Chị chia sẻ: “Tôi luôn nỗ lực hết mình để có thể chăm sóc con một cách tốt nhất, để con không thua kém bạn bè về cả vật chất lẫn tinh thần”.

Đó cũng là lời tự nhủ của chị Nguyễn Thị Hồng Lan, ngụ thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa. Quyết định làm mẹ đơn thân là chị Lan quyết định một mình “chống chọi” với sóng gió cuộc đời. Ngày cùng con “bước ra” khỏi nhà chồng cũ, chị Lan biết cuộc sống sẽ vô cùng khó khăn. Để con có cuộc sống ấm êm, chị không ngại khó khăn, vất vả.

Mỗi ngày, chị đi bán vé số, nhặt ve chai, tiết kiệm tiền để lo cho cuộc sống của 2 mẹ con. Hầu như chị không có chút thời gian rảnh, dù là cuối tuần. Chị chia sẻ, vì là mẹ đơn thân nên gánh nặng kinh tế gia đình là điều không thể nào tránh khỏi. Chị cố gắng mỗi ngày để con có cuộc sống tốt hơn, được học hành đến nơi, đến chốn.

Và những nỗi lòng

Với mẹ đơn thân, con là nguồn vui và lẽ sống. Các chị bươn chải, vất vả nuôi dạy với ước mong, con lớn lên sẽ trở thành người có ích cho xã hội.

Chị Nguyễn Thị Như Thủy, ngụ thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, kể: “Từ ngày 2 mẹ con về sống với bà cô, tôi đi làm suốt ngày, không có thời gian lo việc học cho con nhưng bé vẫn cố gắng, giữ thành tích học sinh giỏi từ năm lớp 1 đến nay. Tôi không mong điều gì hơn nữa, có vất vả cũng không sao”.

Không có đất sản xuất, chị Thủy chủ yếu đi làm thuê. Bất cứ công việc nào từ rửa trái, đóng gói thanh long trong kho đến làm cỏ, bón phân, chị đều nhận, chỉ mong đủ tiền trang trải cuộc sống của 2 mẹ con.

“Đôi lúc cũng cảm thấy chạnh lòng, tủi thân vì người ta có gia đình hạnh phúc, còn mình phải thui thủi một mình. Nhưng phụ nữ cần một tấm chồng không đơn giản chỉ là người sống bên cạnh mà còn phải biết cùng mình san sẻ những vất vả trong cuộc sống và là người cha có trách nhiệm với con” - chị Thủy bộc bạch.

Những người mẹ đơn thân, dù muốn hay không cũng phải mạnh mẽ. Theo lời chị Dung, nhà không có đàn ông, chị phải tự sửa bóng đèn, thay ống nước, việc gì cũng tự làm nên thành thạo. Nỗi lo lớn nhất với những người mẹ đơn thân chính là sức khỏe, vì con nhỏ sẽ chẳng biết nương tựa vào ai nếu mẹ phải nằm trên giường bệnh.

Mẹ đơn thân, nghe có vẻ giản đơn, tự do, thoải mái nhưng để làm được điều đó, phụ nữ phải đầy bản lĩnh và vô cùng mạnh mẽ. Gánh nặng cơm áo gạo tiền, việc chăm sóc và giáo dục con, cả những câu hỏi ngây ngô của con trẻ về cha,... thực ra chỉ là một phần trong số những gian nan mà những người làm mẹ đơn thân phải một mình đối diện./.

Trịnh Khúc

Chia sẻ bài viết