Tiếng Việt | English

11/08/2021 - 09:35

Chuyến về quê đầy cảm xúc

Chuyến đón đồng hương từ TP.HCM đầu tiên đã đưa 94 người dân Long An về lại quê nhà. Tất cả đều được cách ly y tế tập trung bảo đảm phòng dịch tốt. Người về có thể yên tâm khi quê hương luôn dang rộng vòng tay những lúc gặp khó khăn, bất trắc.

"Tay xách, nách mang" về lại quê nhà

Tâm sự người về

Đêm đầu tiên ở Khu cách ly tập trung cơ sở Trường Tiểu học Nhà Dài (huyện Thủ Thừa), Huỳnh Thị Minh Hương (phường 3, TP.Tân An) ngủ rất ngon. Sau 1 ngày dài di chuyển, nhận chỗ ở, lấy mẫu test cùng niềm vui được về lại quê nhà khiến em yên tâm. Hương là sinh viên, sau Tết Nguyên đán trở lại trường thi cuối kỳ. Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ được áp dụng trên toàn thành phố, Hương không thể về quê.

Khu trọ Hương ở chưa có F0, tình hình ổn định nhưng dịch bệnh phức tạp khiến Hương và cha mẹ ở nhà lo lắng. Khi biết tỉnh tổ chức đón người từ TP.HCM về thông qua Hội Đồng hương Long An tại TP.HCM, Hương đăng ký ngay. Cô gái trẻ chuẩn bị, gói ghém hành lý từ khi chưa có ngày về cụ thể.

Nhận được thông tin từ Hội Đồng hương, Hương như bắt được phao. Hương nói: “Được về với Hội Đồng hương, em vui lắm! Như vậy an toàn hơn cho mình và gia đình mình. Nếu bây giờ tự về, em cũng không dám vì dịch bệnh nhiều quá, ra ngoài em không yên tâm”.

Khu cách ly tập trung cơ sở Trường Tiểu học Nhà Dài thuộc quản lý của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (Trong ảnh: Tập huấn cho lực lượng phục vụ khu cách ly trước khi nhận nhiệm vụ)

Cũng như Hương, khi nhận được thông tin chính xác ngày về, anh Huỳnh Thái Sơn (xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành) vội vã chuẩn bị hành lý, giấy tờ cần thiết theo hướng dẫn. Anh không muốn lỡ chuyến đi quý giá này. Cơ sở PU - nơi anh Sơn đang làm việc đóng cửa phòng dịch từ nhiều tuần trước. Không có việc làm trong khi TP.HCM bùng phát dịch, anh Sơn lo lắng, muốn được về nhà. Chỉ thị 16 đang được siết chặt trên toàn thành phố nên dù có xe máy, anh cũng không thể rời khu trọ về quê.

Thấy thông tin Long An đón người từ TP.HCM về, anh lập tức liên hệ để kịp có mặt trong chuyến đầu tiên. Về cùng với đoàn do tỉnh tổ chức, anh được hỗ trợ đầy đủ thông tin, giấy tờ trình cho các chốt giao thông trong khi di chuyển từ nơi ở ra Bến xe Miền Tây. Anh nói: “Hội Đồng hương Long An nhắn tin dặn dò suốt. Không đi cùng đoàn thì có xe cũng không ra khỏi thành phố được”.

Người được đón về với gia đình nhưng vẫn bảo đảm tốt công tác phòng dịch, không ảnh hưởng đến việc thực hiện Chỉ thị 16 của các địa phương (Trong ảnh: Khử khuẩn xe và hướng dẫn người dân trước khi xuống xe)

Ân cần trong từng chi tiết nhỏ

Từ khi UBND tỉnh có Kế hoạch số 2450/KH-UBND về việc tiếp nhận hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 từ TP.HCM trở về, thông tin được công bố rộng rãi trên mạng xã hội và truyền thông. Từ hôm đó, điện thoại của đại diện Hội Đồng hương Long An tại TP.HCM reo liên tục suốt ngày. Mọi thông tin, thắc mắc đều được giải đáp cặn kẽ. Sau khi lập danh sách người về, Hội dặn dò, hướng dẫn chi tiết những điều cần làm, vật dụng cần thiết chuẩn bị một cách ân cần như người nhà, giúp đồng hương cảm thấy ấm lòng.

Từ trước khi đồng hương về tới, Khu cách ly tập trung cơ sở Trường Tiểu học Nhà Dài được dọn dẹp, chuẩn bị chu đáo (Trong ảnh: Xịt sát khuẩn trước khi đón người cách ly)

Những đứa con xa quê muốn về chỉ cần liên lạc với Hội Đồng hương Long An tại TP.HCM. Khó khăn về di chuyển, ăn, ở sẽ dần được tháo gỡ. Địa phương và Hội Đồng hương Long An cố gắng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân về lại quê nhà. Chuyến xe đón người về được tổ chức chặt chẽ từ khi xuất phát đến lúc về tới Long An. Tất cả người về được cách ly y tế tập trung, bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch.

Là tỉnh giáp ranh nên số lượng người Long An đến học tập, làm việc tại TP.HCM rất lớn. Khi dịch bùng phát mạnh, nhiều người có nhu cầu về quê tránh dịch. UBND tỉnh có kế hoạch đưa người dân về quê bằng xe khách, tổ chức cách ly tập trung ngay khi về, bảo đảm an toàn phòng dịch và không ảnh hưởng đến công tác chống dịch của 2 địa phương.

Hội Đồng hương Long An tham gia cùng UBND tỉnh trong việc liên lạc và hỗ trợ người dân tại TP.HCM. Sở Giao thông Vận tải 2 địa phương cũng có văn bản phối hợp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình di chuyển. Nhờ vậy, những người không có xe máy như Minh Hương, có thể gọi taxi Mai Linh hoặc Vinasun để ra điểm tập trung tại Bến xe Miền Tây.

Khi về, mọi người mặc đồ bảo hộ trong suốt hành trình. Về tới điểm cách ly tập trung, mọi thứ đã sẵn sàng, đoàn người được nhận phòng, nghỉ ngơi, ăn trưa trước khi lấy mẫu xét nghiệm vào buổi chiều. Quê hương đã đón mọi người về như vậy!

Vòng tay rộng mở của quê nhà

Từng người một bước xuống xe trong bộ đồ bảo hộ kín mít, bước chân vào thau nước khử khuẩn, chờ khử khuẩn hành lý rồi “tay xách, nách mang” bước vào khu cách ly. Họ đã thực sự bước đi trên quê hương mình, được chào đón bằng vòng tay rộng mở yêu thương của người dân quê nhà. Họ không còn phải vật vạ trong nhà trọ và nơm nớp lo sợ dịch bệnh quanh mình.

Sau khi hoàn thành cách ly tập trung, họ được về với gia đình, “rau cháo có nhau”. Trong lúc dịch bệnh khó khăn như hiện nay, được về quê, sống trong căn nhà của mình, bên cạnh người yêu thương là điều hầu như bất kỳ ai cũng mong muốn. Dù quê nhà cũng đang vất vả, nhưng điều đó vẫn hơn vừa vất vả lại vừa ly hương.

Những người con xa quê đã được quê nhà dang rộng vòng tay để đón về

Minh Hương nói, được về tới khu cách ly, em mừng lắm. Vào phòng, em thấy mọi thứ đã được chuẩn bị sẵn, vật dụng cá nhân đầy đủ, mới tinh. Wifi, đèn thắp sáng trong khuôn viên và cả camera giám sát an ninh cũng được trang bị đầy đủ. Đêm đầu tiên, em ngủ thật ngon. Còn anh Sơn, sau 1 ngày ở tại khu cách ly tập trung, anh cười: “Ở đây còn sướng hơn ở ngoài. Thức ăn ngon, không gian thoải mái, vật dụng cá nhân đầy đủ và mới hoàn toàn”.

Từ trước khi đồng hương về tới, Khu cách tập trung cơ sở Trường Tiểu học Nhà Dài được dọn dẹp, chuẩn bị chu đáo. Phó Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa - Nguyễn Văn Quân cho biết, khu cách ly này vừa mới đưa vào sử dụng với quy mô 200 chỗ, bảo đảm mọi tiêu chuẩn an toàn dành cho khu cách ly F1. Trong suốt quá trình chuẩn bị, ông Quân thường xuyên lui tới kiểm tra, động viên tinh thần lực lượng làm nhiệm vụ.

Sáng ngày 06/8/2021, trước khi xe đón đồng hương về tới, ông Nguyễn Văn Quân và Thượng tá Huỳnh Việt Lê Kha - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đã đến kiểm tra lần nữa công tác chuẩn bị. Lực lượng phục vụ trong khu cách ly được tập huấn trước khi nhận nhiệm vụ. Tất cả sẵn sàng đón những người con xa quê về với quê nhà.

Tổ chức đón người về giữa cơn đại dịch là việc làm hết sức nhân văn. Người được đón về với gia đình nhưng vẫn bảo đảm tốt công tác phòng dịch, không ảnh hưởng đến việc thực hiện Chỉ thị 16 của các địa phương. Đó là mục tiêu mà các đoàn đưa người về quê luôn hướng đến.

Chuyến đón đồng hương đầu tiên của Long An mang theo nhiều cung bậc cảm xúc. Những người con xa quê vất vả đã được quê nhà dang rộng vòng tay để đón về. Một số người khác chưa về được vẫn có thể chờ đến lần tổ chức sau. Bởi, “quê hương là chùm khế ngọt” nên sẽ luôn là chốn để quay về./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết