Tiếng Việt | English

22/09/2016 - 09:32

Có được bồi thường phần đất làm đường giao thông nông thôn?

Không đồng tình việc UBND xã Đức Lập Thượng làm đường giao thông nông thôn dọc 2 bờ kênh Cầu Duyên đi qua phần đất của mình mà không ban hành quyết định thu hồi đất và đền bù, ông Trần Văn Do, ngụ ấp Chánh, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An phản ánh sự việc đến cơ quan chức năng.

Ông Do cho rằng, diện tích đất mà ông hiến là 300m2 nằm trong phạm vi từ mép kênh trở ra là 2,5m. Như vậy, phần diện tích còn lại là 1.800m2 lấy từ mốc 2,5m trở vào thuộc quyền sử dụng của ông. Hiện nay, chính quyền địa phương làm đường giao thông nông thôn trên phần đất còn lại nhưng không ban hành quyết định thu hồi đất và đền bù cho gia đình ông.


Ông Trần Văn Do không đồng tình việc UBND xã Đức Lập Thượng làm đường giao thông nông thôn đi qua phần đất của mình mà không ban hành quyết định thu hồi đất và đền bù

Trao đổi về vấn đề này, ông Hồ Văn Bọ - cán bộ Địa chính xã Đức Lập Thượng cho biết: “Diện tích đất của ông Do khi chưa đào kênh là 2.100m2. Khi đào kênh, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông còn 1.800m2. Nhưng khi đo đạc thực tế thửa đất ông Do sử dụng là thửa số 268, tờ bản đồ số 22 có diện tích 1.618m2 (vùng phụ cận là đất bờ kênh có diện tích 358m2 - đất không nằm trong phạm vi diện tích đất cấp cho ông). Theo Quyết định 06/2009/QĐ-UBND của UBND tỉnh về bảo vệ hành lang vùng phụ cận công trình thủy lợi, tính từ mép kênh trở vào là 10m. Vì vậy, ông Do không được xây dựng trên phần đất quy định hành lang bảo vệ công trình”.

Theo Chủ tịch UBND xã Đức Lập Thượng - Nguyễn Khắc Tú, dự án nạo vét lòng kênh Cầu Duyên để nâng cấp đường bờ kênh thành đường giao thông nông thôn có trải đá xanh được tập thể đồng tình. Nguồn vốn do ngân sách Nhà nước hỗ trợ, người dân hiến đất làm đường. Hiện nay, cơ bản hoàn thành việc nâng cấp và trải đá xanh, con đường cũng được đưa vào sử dụng. Riêng tại phần đất ông Do có chiều dài 30-40m (đoạn tiếp giáp đường Nguyễn Thị Hạnh) đang ngưng thi công vì ông Do và gia đình ngăn cản, không cho nâng cấp và yêu cầu phải bồi thường. Căn cứ vào khoản 01, Điều 74; khoản 1, Điều 75 Luật Đất đai năm 2013 thì nội dung yêu cầu của ông Trần Văn Do về việc bồi thường thiệt hại diện tích đất bờ kênh làm đường giao thông nông thôn là không có cơ sở./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết