Tiếng Việt | English

18/01/2024 - 10:09

Có một Đội vá xe miễn phí!

Đội vá xe miễn phí/ SOS Bến Lức, Long An (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) thành lập cách đây hơn 5 năm và được duy trì đến hôm nay. Các thành viên đội đã thầm lặng và bền bỉ làm việc bằng tấm lòng vì cộng đồng trong suốt những năm qua.

Mỗi đêm, đội hỗ trợ từ 3 -10 xe máy bị hư hỏng dọc đường

Mỗi đêm, đội hỗ trợ từ 3 -10 xe máy bị hư hỏng dọc đường

"May mà gặp Đội vá xe miễn phí"

Tối muộn, trên đường đi làm về, do xe hư dọc đường, vợ chồng ông Nguyễn Thành Long phải dẫn bộ xe trên đoạn đường hơn 2km trước khi đến điểm vá xe miễn phí tại thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức. Ông Long kể: “Vì tối nên các tiệm sửa xe dọc đường đóng cửa hết. May mà vợ chồng tôi gặp Đội vá xe miễn phí này, nếu không chắc phải dẫn bộ về nhà ở xã Thạnh Đức”.

Ông Long biết đến Đội vá xe miễn phí (SOS Bến Lức, Long An) từ lâu nhưng đây là lần đầu tiên vợ chồng ông sửa xe tại đây. Ngồi chờ trên ghế nhựa được bày sẵn, vợ chồng ông Long được mời chai nước suối mát lạnh. Trong lúc đó, anh Tommy Tèo (Lục Minh Anh, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức) đang cặm cụi nối lại khớp xích xe bị đứt. Dụng cụ sửa xe được xếp gọn trên chiếc xe tải nhỏ ngay bên cạnh anh. Đó là tất cả những gì Đội vá xe miễn phí có trong suốt hơn 5 năm duy trì hoạt động.

Điểm sửa xe của đội đặt tại thị trấn Bến Lức, dọc theo Quốc lộ 1, ngay trước Co.opmart Bến Lức và đã trở nên quen thuộc với người dân thị trấn. Bất cứ ai lỡ đường xe hư, khi đến đây đều được sửa chữa miễn phí. “Chúng tôi không phân biệt “khách hàng” là ai, chỉ mong sau khi hỗ trợ nhận được một lời cảm ơn là đủ vui rồi. Hành trình này nếu so đo hơn thiệt thì không thể “đi” được suốt hơn 5 năm qua” - anh Tommy Tèo nói khi vẫn chăm chú với công việc. Mỗi đêm, điểm sửa xe tiếp nhận và hỗ trợ từ 3-10 xe máy hư hỏng dọc đường. Đối với xe ôtô, đội hỗ trợ cung cấp số điện thoại dịch vụ sửa chữa nếu có yêu cầu.

Đội vá xe miễn phí thành lập cách đây hơn 5 năm, với 20 thành viên, đến nay còn 5 người. Mỗi tối, thành viên của đội thay phiên nhau túc trực tại điểm sửa xe miễn phí từ chiều đến giữa đêm. "Đây là điểm sửa xe cố định, thường mở đến khoảng 23 hoặc 24 giờ. Nếu hôm nào có đông thành viên trực, chúng tôi còn nhận sửa xe lưu động” - anh Nguyễn Ngọc Tấn (xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, thành viên của đội) nói.

Những ngày đầu mới thành lập, chưa nhận được nhiều sự hỗ trợ, điểm sửa xe chỉ có đơn giản túi đồ nghề đặt bên cạnh bảng “Đội vá xe miễn phí/ SOS Bến Lức, Long An”. “Thời điểm đó, Co.opmart Bến Lức chưa hỗ trợ đèn chiếu sáng như bây giờ, mỗi lần sửa xe là một người cầm đèn pin soi cho người kia sửa. Sau này, được Công an thị trấn Bến Lức, Công an xã Nhựt Chánh và mạnh thường quân hỗ trợ, đội có thêm xe tải, dụng cụ sửa chữa, đèn chiếu sáng đầy đủ như hiện tại” - anh Tấn chia sẻ.

Thầm lặng và bền bỉ

Để có thể duy trì suốt nhiều năm, Đội vá xe miễn phí cần có những thành viên “cốt cán”, luôn có mặt trong mọi hoạt động, bất kể nắng, mưa, lễ, tết. Trong đó, có thể kể đến anh Tommy Tèo, người gắn bó với đội từ những ngày đầu thành lập và rất ít khi vắng mặt. Trước đây, anh làm nghề sửa xe và thường mở cửa tiệm rất trễ để giúp đỡ khách lỡ đường. Khi biết về Đội vá xe miễn phí, anh mang đồ nghề đến tham gia cho đến hôm nay.

Suốt 5 năm qua, tất cả thành viên Đội vá xe miễn phí đã thầm lặng và bền bỉ làm những điều có ích cho xã hội bằng trái tim vô tư, không vụ lợi

Suốt 5 năm qua, tất cả thành viên Đội vá xe miễn phí đã thầm lặng và bền bỉ làm những điều có ích cho xã hội bằng trái tim vô tư, không vụ lợi

Mỗi ngày, sau khi xong việc tại xưởng in, khoảng 18 giờ, anh đến mở điểm sửa xe và dù có bạn đồng hành hay không, anh vẫn duy trì đến giữa đêm mới đóng cửa trở về nhà. Vào dịp lễ, tết, khi lưu lượng xe trên quốc lộ tăng cao cũng là lúc đinh tặc hoành hành.

Để giúp người dân tránh “bẫy” của đinh tặc, anh Tommy Tèo cùng thành viên Đội vá xe miễn phí dùng xe hút đinh tự chế chạy dọc theo Quốc lộ 1, đoạn thuộc địa bàn huyện Bến Lức. Ngoài ra, anh còn vận động thành viên đội đóng góp kinh phí phát nước miễn phí cho người dân trên hành trình về quê.

Anh Tommy Tèo cho biết: "Đội có thể duy trì đến hôm nay hoàn toàn nhờ vào tấm lòng của anh em trong đội. Từ dụng cụ sửa xe, nước uống hay xe hút đinh đều do anh em trong đội cùng nhau đóng góp và mạnh thường quân hỗ trợ. Nếu nghĩ đến lợi ích cá nhân có lẽ chúng tôi không duy trì được đội SOS này cho đến hôm nay!”.

Thực vậy, suốt 5 năm qua, tất cả thành viên Đội vá xe miễn phí đã thầm lặng và bền bỉ làm những điều có ích cho xã hội bằng trái tim vô tư, không vụ lợi./.

Mộc Châu

Chia sẻ bài viết