Tiếng Việt | English

06/10/2023 - 20:50

Chụp ảnh thẻ miễn phí cho người già nhưng kỳ kèo thêm ảnh kỷ niệm để lấy tiền

Ngày 06/10, Chủ tịch UBND huyện Bến Lức, tỉnh Long An – Lê Thành Út cho biết, đã nắm được việc có một đơn vị đến một số xã ở huyện để thực hiện chụp ảnh thẻ cho người cao tuổi theo dạng “miễn phí” nhưng lại kỳ kèo "ép" chụp thêm ảnh kỷ niệm, chân dung rồi lấy tiền.

Nội dung thư mời hội viên người cao tuổi đi chụp ảnh đổi thẻ hội viên mới của một xã

“Hiện tại, địa phương đang yêu cầu xác minh, kiểm tra sự việc này và yêu cầu báo cáo cụ thể”, ông Lê Thành Út nói.

Trước đó, ngày 04/10, tại xã Phước Lợi có một số người được giới thiệu là người của một công ty đến địa phương để chụp ảnh thẻ hội viên cho người cao tuổi và hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, ngay trong chiều cùng ngày, ngành chức năng đã buộc dừng hoạt động chụp hình này của công ty.

Theo tìm hiểu được biết, đơn vị đến chụp ảnh trước đó vào ngày 12/9 đã được Ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện Bến Lức gửi văn bản đề nghị các xã, thị trấn phối hợp thực hiện việc chụp ảnh cấp đổi thẻ hội viên người cao tuổi trên địa bàn huyện.

Cụ thể, Ban Đại diện Hội người cao tuổi huyện thống nhất tiếp nhận công ty là đơn vị tài trợ miễn phí 100% trong việc cấp thẻ hội viên người cao tuổi theo mẫu mới phát hành. Thời gian thực hiện công tác cấp thẻ hội viên từ ngày 18/9/2023 đến ngày 22/9/2023, công ty sẽ phối hợp Chủ tịch Hội Người cao tuổi các xã, thị trấn tổ chức họp Ban Chấp hành Hội Người cao tuổi cơ sở để công ty trao đổi về phương pháp tổ chức và thống nhất thời gian cụ thể để triển khai làm thẻ cho hội viên tại từng khu phố, ấp.

Văn bản cũng đề nghị Chủ tịch Hội Người cao tuổi các xã, thị trấn báo cáo cho Đảng ủy, UBND xã, thị trấn biết để lãnh, chỉ đạo các ngành liên quan hỗ trợ, phối hợp tổ chức triển khai cấp thẻ cho hội viên người cao tuổi đạt kế hoạch.

Đồng thời, trong văn bản cũng đề nghị công ty thực hiện việc cấp thẻ hội viên miễn phí 100% (chụp ảnh, cập nhật thông tin vào thẻ, ép plastic, trao thẻ hội viên cho cơ sở), không thực hiện các giao dịch và hoạt động khác ngoài việc làm thẻ, cấp thẻ hội viên đúng theo bản cam kết của công ty.

Những ngày qua, Hội Người cao tuổi một số xã ở huyện Bến Lức đã viết giấy mời hội viên đến cấp, đổi thẻ hội viên theo giấy giới thiệu trên. Có nơi giấy mời đến cấp đổi thẻ hội viên và ghi nội dung là “tất cả các chương trình trên đều được miễn phí 100%”. Tuy nhiên, phía dưới văn bản lại kèm theo dòng lưu ý: “Ông bà có nhu cầu chụp hình kỷ niệm thì đăng ký theo tinh thần tự nguyện”.

Dù vậy, có phản ánh của người dân, khi đến chụp ảnh thẻ theo thông báo miễn phí nhưng người của công ty này vẫn kỳ kèo đề nghị, "ép" các cụ già chụp thêm ảnh kỷ niệm, chân dung và phải trả tiền. Tùy theo kích cỡ sẽ có mức giá khác nhau, có thể là 600 ngàn đồng hoặc 1,2 triệu đồng/ảnh. Khi làm xong ảnh sẽ có người giao đến tận nhà. Trước sự việc này, có những cụ già không có nhu cầu rất khó chịu.

Để ngăn ngừa việc lợi dụng cấp đổi thẻ hội viên người cao tuổi để kỳ kèo người dân chụp thêm ảnh kỷ niệm, chân dung nên ngành chức năng ở huyện đã yêu cầu công ty dừng việc cấp, đổi thẻ tại địa bàn. Qua đó, yêu cầu rà soát, xác minh, làm rõ công ty có thực hiện đúng cam kết miễn phí 100% hay không và có kỳ kèo, đề nghị người dân chụp thêm ảnh kỷ niệm, chân dung và phải trả tiền hay không./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích