Tiếng Việt | English

18/02/2019 - 08:51

Có một Long An nghĩa tình

Trong sự xô bồ, ồn ào giữa cuộc sống thường ngày, ở đâu đó từ các tuyến đường, khu dân cư ở Long An vẫn thường xuyên bắt gặp những điểm phát cơm miễn phí, bánh mì từ thiện hay những shop quần áo 0 đồng,... Và không chỉ vậy, thời gian gần đây, ở Long An còn có những lớp dạy học, tặng nước uống miễn phí và những việc làm ý nghĩa như hút đinh, vá xe cũng miễn phí.

Những tủ bánh mì miễn phí ở Long An

Những tủ bánh mì miễn phí ở Long An

Tôi không sinh ra và lớn lên ở Long An nhưng đây là mảnh đất tôi đến làm việc, lập nghiệp. Hơn 10 năm ở mảnh đất này, qua những chuyến đi thực tế, tôi hiểu hơn về mảnh đất, con người và truyền thống lịch sử của mảnh đất “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”.

Không chỉ là nơi giàu truyền thống cách mạng mà những năm qua, Long An cũng phát triển mạnh mẽ. Nơi đây ngoài thế mạnh nông nghiệp, nhất là ở các huyện thuộc khu vực Đồng Tháp Mười, còn phát triển công nghiệp mạnh mẽ, trong đó tập trung ở các địa bàn: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước. Cùng với sự phát triển đó, Long An cũng trở thành mảnh đất lành thu hút rất nhiều lao động từ mọi miền đất nước về đây làm việc, sản xuất.

Và trong nhịp sống ồn ào, vội vã, tấp nập, bon chen của đời thường, ở Long An, tôi vô cùng ấn tượng với sự mến khách, đầy ắp nghĩa tình, tử tế. Những năm gần đây, không quá khó để thấy những tủ bánh mì từ thiện, cứ sớm mai lại xuất hiện bên đường để tặng người nghèo.

Ở đây, cũng có những bữa cơm miễn phí cho người nghèo, khó khăn, bất hạnh; những shop quần áo 0 đồng, dù là quần áo cũ nhưng bất cứ ai thích có thể ghé vào chọn lấy mà chẳng phải mất tiền.

Chưa hết, gần đây, lại tiếp tục có những lớp dạy học, dạy vẽ miễn phí, cho đến những việc làm nghĩa tình của thanh niên trẻ sáng chế xe chuyên dùng đi hút đinh để người đi đường được an toàn, những thanh niên trong những ngày lễ, tết vẫn âm thầm mang đồ nghề đi vá xe chẳng lấy tiền.

Những ngày Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đã trôi qua, mọi người trở lại với công việc thường ngày, nhưng rất nhiều câu chuyện vui, kỷ niệm đẹp vẫn được nhắc đến. Trong số đó là chuyện trên cung đường Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Bến Lức, giữa dòng người, xe cộ đông đúc, inh ỏi tiếng xe, trời nóng ran lại có những bạn trẻ đứng bên lề đường cất lời “Mời bà con uống nước miễn phí” vẫn còn đó. Không chỉ tặng những chai nước suối, các bạn còn tặng bánh và khăn lạnh cho người đi đường về quê ăn tết, trở lại nơi làm việc. Đó chính là chương trình trao, tặng “nước suối nghĩa tình” được các bạn thực hiện những năm gần đây.

Anh Nguyễn Lê Duy còn là người tự cải tiến xe hút đinh trên đường, giúp người đi đường được an toàn

Anh Nguyễn Lê Duy còn là người tự cải tiến xe hút đinh trên đường, giúp người đi đường được an toàn

Dù một chai nước suối, một chiếc khăn lạnh hay một cái bánh bông lan chẳng bao nhiêu tiền nhưng sự tử tế, tình cảm, nghĩa tình của những thanh niên trẻ đã làm những người đi đường cảm thấy vui, tiếp thêm sức và động lực để họ tiếp tục cuộc hành trình. Và sâu xa hơn, các bạn đã chuyển tải một thông điệp ấm áp về tình người, nghĩa tình trong những ngày tết.

Theo anh Nguyễn Lê Duy - trưởng nhóm thanh niên tổ chức trao tặng những chai nước suối mát lạnh cho người đi đường, chương trình tặng nước suối miễn phí cho người đi đường về quê ăn tết và trở lại làm việc đã được nhóm thực hiện mấy năm trở lại đây.

Toàn bộ kinh phí này đều do anh và một số bạn đứng ra vận động và nhận được sự giúp đỡ của nhiều người. Việc làm của anh Duy và các bạn góp phần lan tỏa tình người trong cuộc sống, làm đẹp hình ảnh người dân Bến Lức hiền hòa, lịch sự, hiếu khách và nghĩa tình.

Duy trì chương trình này, trước và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 này, anh đứng ra đóng góp kinh phí và kêu gọi trên Facebook. Từ một ít người ủng hộ, rồi cứ thế có thêm nhiều người khác. Từ lời kêu gọi này, nhiều bạn khác tham gia ủng hộ bằng cách góp sức để ra lề đường trao tặng những chai nước, chiếc bánh và khăn lạnh đến người đi đường.

Từ ít thành nhiều, theo đó, chương trình “nước suối nghĩa tình” đã được thực hiện trong các ngày 27, 28 tháng Chạp và mùng 6 tết. Tổng cộng nhóm thanh niên đã trao tặng 7.200 chai nước suối, 300 cái bánh bông lan cho trẻ em và 1.200 khăn lạnh cho người đi đường.

Tặng nước miễn phí cho người đi đường trong dịp tết

Tặng nước miễn phí cho người đi đường trong dịp tết

“Đi một quãng đường khá xa từ Cần Thơ lên TP.HCM giữa trời nắng gắt, dòng người và phương tiện tấp nập nên cũng khá mệt mỏi. Tuy nhiên, đến đây được nhận những chai nước mát do các bạn trao tặng, tôi không chỉ giải được cơn khát mà còn cảm thấy mát lòng. Qua đó, tôi cũng tự nhắc nhở bản thân phải sống tốt, nghĩa tình, có điều kiện sẽ tham gia công tác thiện nguyện để góp phần lan tỏa, nhân lên những điều tốt đẹp, nhân văn trong cuộc sống” - chị Lê Thị Lan, quê Bến Tre, chia sẻ.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Dũng, quê TP.Cần Thơ, bày tỏ: “Đi qua đây, được các bạn mời uống nước miễn phí, tôi cảm thấy rất vui và xúc động. Cảm ơn các bạn trẻ đã làm một việc rất ý nghĩa, ấm lòng biết bao người đi đường giữa những ngày tết”.

Còn với anh Nguyễn Lê Duy và các bạn trẻ, nhìn những cái gật đầu, lời cảm ơn của mọi người thì quên hết sự mệt nhọc. “Đây là một cái tết rất vui, ý nghĩa và ấm áp của chúng tôi” - anh Nguyễn Lê Duy chia sẻ./.

Lam Hồng

Chia sẻ bài viết