Tiếng Việt | English

15/02/2021 - 07:05

Con nhà tông...

Lần đầu gặp Nguyễn Minh Khang trong Hội thi đờn ca tài tử (ĐCTT) tỉnh Long An lần thứ II năm 2020, em biểu diễn độc tấu đờn cò trên sân khấu và là một trong những thí sinh trẻ nhất mùa giải. Tiết mục biểu diễn của Khang đã thuyết phục được Ban Giám khảo và đoạt giải nhất phần thi độc tấu.

Tiết mục biểu diễn của Minh Khang đã thuyết phục được ban giám khảo và đoạt giải nhất phần thi độc tấu Hội thi đờn ca tài tử tỉnh Long An lần thứ II năm 2020

Tiết mục biểu diễn của Minh Khang đã thuyết phục được ban giám khảo và đoạt giải nhất phần thi độc tấu Hội thi đờn ca tài tử tỉnh Long An lần thứ II năm 2020

Chàng sinh viên năm 4 Nhạc viện TP.HCM, khoa Âm nhạc truyền thống chuyên ngành Guitar phím lõm là con trai út của Nghệ nhân Ưu tú (NNƯT) Tấn Khoa - ngón đờn kìm nổi tiếng của giới tài tử Long An và Nam bộ. NNƯT Tấn Khoa rất tự hào về Khang, cậu con trai trầm tính, đang say mê và theo đuổi âm nhạc truyền thống. Gia đình vốn có truyền thống chơi nhạc lễ nên người trong nhà ít nhiều đều biết về nhạc lễ và ĐCTT, việc Khang có năng khiếu trong lĩnh vực này vì thế cũng không lạ. Tuy nhiên, để theo đuổi một cách nghiêm túc thì ngoài niềm say mê còn phải có sự quyết tâm. Khi sắp tốt nghiệp lớp 12, Khang nhận ra mình sẽ không theo con đường nào khác ngoài âm nhạc và phải là âm nhạc dân tộc. Khang mạnh dạn chia sẻ với cha và được NNƯT Tấn Khoa đồng ý. NNƯT Tấn Khoa chia sẻ: “Biết là nghề nhạc sẽ rất khó khăn nhưng tôi tin khi tôi đủ yêu thích sẽ sống được với nghề và niềm đam mê của mình”.

Trên chặng đường học tập, NNƯT Tấn Khoa luôn hết lòng, hết sức hỗ trợ con. Ngoài chuyên ngành Ghita phím lõm, Khang còn học thêm ngành phụ là đờn tứ. Về quê, Khang được cha dạy thêm về đờn cò, đờn kìm và đờn bầu nhưng Khang vẫn tỏ ra đặc biệt yêu thích cây đờn cò, loại nhạc cụ có tính năng đa dạng, chơi được tất cả hơi điệu trong ĐCTT Nam bộ mặc dù chỉ có 2 dây. Và chỉ sau hơn 1 tháng tập luyện, Khang đã đạt thành tích tốt trong Hội thi ĐCTT tỉnh Long An lần thứ II năm 2020, được Ban Giám khảo đánh giá là có nhiều triển vọng phát triển trong tương lai. 

Với Nguyễn Minh Khang, tình yêu âm nhạc có lẽ đã “thấm trong máu”. Khang nói: “Tôi được tiếp xúc với nhạc tài tử từ khi còn nhỏ. Cha từng dạy tôi chơi nhạc tài tử lúc 6 tuổi nhưng sau đó tôi dừng lại để tập trung cho việc học. Khi học đến lớp 12, tôi nghĩ mình cần trở lại với đam mê. Cha đã hỗ trợ tôi nhiều trong thời gian chuẩn bị thi vào Nhạc viện. Hiện tôi tích cực tập luyện chuẩn bị cho bài tốt nghiệp của mình”. 

Khi hai cha con cùng nhau hòa đờn là lúc nghệ nhân ưu tú Tấn Khoa truyền  lại cho cậu con trai tài năng, nhiệt huyết của mình những kinh nghiệm quý báu của một  bậc thầy tài tử

Khi hai cha con cùng nhau hòa đờn là lúc nghệ nhân ưu tú Tấn Khoa truyền lại cho cậu con trai tài năng, nhiệt huyết của mình những kinh nghiệm quý báu của một bậc thầy tài tử

Mỗi khi cầm đờn trên tay, Khang đều say sưa. Từ cung bậc buồn khi kéo đờn cò theo điệu Oán đến niềm vui rộn ràng trên từng giai điệu của đờn tứ đều được Khang thể hiện tự tin và nhuần nhuyễn. Những ngày nghỉ học, Khang về quê, hai cha con lại cùng nhau hòa đờn. Khi ấy, NNƯT Tấn Khoa lại trao truyền cho cậu con trai tài năng, nhiệt huyết những kinh nghiệm đờn ca quý báu. 

Có sẵn đam mê lẫn tài năng, Khang không chỉ được đánh giá cao tại quê nhà mà ở Nhạc viện, em cũng là một trong những sinh viên nổi bật. Khang thường xuyên biểu diễn tại các chương trình do khoa và trường tổ chức. Khang cùng những người bạn của mình ấp ủ những dự án âm nhạc riêng, mang âm nhạc và nhạc cụ truyền thống đến gần với cuộc sống hiện đại hơn. 

Minh Khang được xem là thế hệ tiếp nối đầy triển vọng của âm nhạc truyền thống nói chung và ĐCTT nói riêng. Có thể hướng đi sau này của Khang sẽ khác nhưng chắc chắn, em không thể nào quên tâm hồn mình đã được dưỡng nuôi và chắp cánh bởi nghệ thuật ĐCTT của quê nhà./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết