Tiếng Việt | English

20/02/2016 - 19:42

Công nhân trở lại làm việc khá đầy đủ sau tết

Sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, số lượng công nhân (CN) ở hầu hết các công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đã trở lại làm việc khá đầy đủ. Để giữ số lượng CN không bị biến động, nhất là sau kỳ nghỉ tết không phải là điều đơn giản đối với các doanh nghiệp (DN) trước tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn như hiện nay.


Công nhân trở lại làm việc sau những ngày nghỉ tết

Sẵn sàng làm việc sau tết

Tại Cty TNHH SX TM DV Lê Nam, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, số lao động trở lại làm việc tương đối đầy đủ. Anh Huỳnh Văn Hải, quê ở Sóc Trăng cho biết: “Tôi làm việc ở Cty được gần 5 năm và tôi nghĩ mình sẽ gắn bó lâu dài với nơi này. Các chế độ lương, thưởng tết đều được Cty chăm lo đầy đủ. Trước tết, các công nhân không có điều kiện về quê ăn tết được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, huyện và Công đoàn Cty tặng quà. Làm việc ở đây khá thoải mái, ổn định nên tôi không có ý định thay đổi chỗ làm”.

Cty TNHH May Song Hồng, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, có khoảng 500 công nhân (CN) lao động, đến thời điểm này cũng có trên 95% CN trở lại làm việc bình thường. Tất cả CN rất phấn khởi bắt tay ngay vào sản xuất và đang tích cực góp phần cùng Cty thực hiện nhiều hợp đồng theo đơn đặt hàng đầu năm mới.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Lệ, quê ở Hà Tĩnh chia sẻ: “Mùng 8 tết, tụi em đến Cty để được Ban Giám đốc chúc tết, lì xì và bắt đầu làm việc chính thức. Hiện tại, số lượng CN trở lại làm việc gần như đông đủ vì Cty có chế độ đãi ngộ khá tốt, Công đoàn thường xuyên quan tâm, hỗ trợ CN có hoàn cảnh khó khăn, nhất là vào các dịp lễ, tết. Năm nào CN cũng được tiền thưởng tết, tiền hỗ trợ tàu xe về quê, tiền xăng cho CN ở trọ xa nơi làm việc. Tụi em tìm được việc làm ổn định, phù hợp với mức thu nhập khá nên rất phấn khởi”.

Giữ chân người lao động nhờ chế độ đãi ngộ tốt

Qua khảo sát tình hình CN trở lại làm việc sau những ngày nghỉ tết cho thấy, tình hình biến động lao động không diễn ra như những năm trước đây. Bởi các DN có nhiều chế độ, chính sách để thu hút và giữ chân người lao động. Bên cạnh tiền lương, thưởng và các chế độ phúc lợi xã hội, một số công ty, xí nghiệp còn hỗ trợ tiền tàu, xe đi và về cho những CN ở xa.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Long An - Nguyễn Văn Quí cho biết: “Trước tết, phần lớn DN chăm lo tốt về các chế độ phúc lợi cho người lao động. Mặt khác, CN cũng ý thức được sự chia sẻ khó khăn với DN cũng là để ổn định cuộc sống cho chính mình. Điều này giúp các DN tránh được điệp khúc “khan hiếm và thiếu hụt nguồn lao động” sau tết như những năm trước”.


Tặng quà, hỗ trợ vé tàu xe, tổ chức các chương trình văn nghệ cho CN trước tết là hoạt động thiết thực góp phần giữ chân người lao động

Chủ tịch Công đoàn Cty TNHH SX TM DV Lê Nam - Lê Văn Hùng cho biết: “Mùng 6 tết, Cty khởi động máy và đến mùng 8 chính thức khai trương. Đến thời điểm này, công nhân trở lại làm việc gần như đầy đủ. Chỉ trừ một vài trường hợp CN quê tận miền Bắc, miền Trung được Ban Giám đốc Cty giải quyết cho nghỉ đến 15 âm lịch (ngày 22-2-2016) mới trở lại làm việc. Cty không xảy ra tình trạng CN bỏ việc nhiều sau những ngày nghỉ tết”.

Tại Cty TNHH ChingLuh Việt Nam (KCN Thuận Đạo, huyện Bến Lức), số lượng CN trở lại làm việc khá đông. Anh Nguyễn Văn Khải - Chủ tịch Công đoàn Cty cho biết: “Cty khai trương mùng 8 tết, ngay ngày đầu tiên, CN trở lại làm việc chiếm 94%, với khoảng 21.600 CN. Một số CN còn vắng mặt do kẹt tàu, xe hoặc xin nghỉ phép thêm vì bận việc gia đình.

Việc CN trở lại đầy đủ như thế cho thấy các chế độ, chính sách chăm lo cho CN được Cty thực hiện khá tốt. Năm 2015, ngoài việc thưởng tháng lương thứ 13 cho CN, Cty còn thưởng thâm niên cho những người làm việc lâu năm. Công đoàn cũng đề xuất Ban Giám đốc Cty tặng quà cho CN có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà tết cho CN ở xa không có điều kiện về quê ăn tết. Đêm 28 tết, Công đoàn còn tổ chức Đêm văn nghệ phục vụ CN không có điều kiện về quê ăn tết. Tại đêm văn nghệ, 400 suất quà (mỗi suất 300.000 đồng) được trao cho 400 CN không có điều kiện về quê đón tết cùng gia đình”./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết