Tiếng Việt | English

18/02/2024 - 11:10

Cùng hướng về biên giới

Những năm qua, Đảng, Nhà nước có nhiều chủ trương, chính sách nhằm tăng cường xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, an ninh khu vực biên giới. Trong đó, các phong trào hướng về biên giới phát huy hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn dân đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Huy động các nguồn lực hướng về biên giới

Những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Long An có nhiều chủ trương, giải pháp ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng thiết yếu khu vực biên giới nhằm đáp ứng nhu cầu về đời sống người dân, xây dựng các công trình phòng thủ khu vực biên giới, tạo tiềm lực xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, kết hợp phát triển KT-XH với củng cố quốc phòng - an ninh ở các xã biên giới. Với sự hỗ trợ kinh phí của Trung ương và đóng góp của nhân dân, tỉnh đầu tư hàng ngàn tỉ đồng xây dựng và phát triển kinh tế khu vực biên giới, xây dựng nông thôn mới.

Theo Đại tá Dương Văn Dược - Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, hiện nay, 20/20 xã biên giới có đường ôtô đến trung tâm xã, hệ thống đường liên ấp được mở rộng và cứng hóa. Các xã biên giới đều có bưu điện văn hóa, 20/20 xã biên giới và 11/11 đồn biên phòng (ĐBP) có công trình nước sạch và điện lưới quốc gia. Hệ thống trường học, trạm y tế tại các xã biên giới được chuẩn hóa. Đội ngũ giáo viên, bác sĩ được quan tâm về mọi mặt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và khám, chữa bệnh cho người dân vùng biên giới.

Từ năm 2019 đến nay, các ngành, địa phương, đoàn thể trong tỉnh triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ xã biên giới và lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới, nhằm củng cố hệ thống chính trị cơ sở, phát triển KT-XH, nâng cao dân trí, cải thiện đời sống người dân, xây dựng đời sống văn hóa ở cộng đồng dân cư, bảo đảm an ninh, trật tự khu vực biên giới. Tổng giá trị hỗ trợ gần 12 tỉ đồng.

BĐBP tỉnh phối hợp UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức thành viên, các ban, ngành, lực lượng vũ trang và người dân trong tỉnh thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về biên giới như vận động các nguồn lực xây tặng 255 căn nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, nhà Đồng đội,... cho các hộ dân trên biên giới gặp khó khăn về nhà ở; tặng quà cho các gia đình chính sách, có công với cách mạng, hộ nghèo trên địa bàn biên giới trong dịp lễ, tết,... với tổng trị giá 14,7 tỉ đồng.

Trao tặng nhà Đồng đội cho anh Trần Văn Tươi (ấp 1, xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường)

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, anh Trần Văn Tươi (SN 1988, ngụ ấp 1, xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường) không giấu được niềm vui mừng, phấn khởi vì ước mơ có được căn nhà bền chắc đã trở thành sự thật. Anh Tươi cho biết: “Năm nay, gia đình tôi đón tết trong căn nhà mới. Mong ước bao nhiêu năm nay đã thành sự thật. Tôi rất biết ơn sự quan tâm giúp đỡ của BĐBP tỉnh, mạnh thường quân tạo điều kiện cho tôi có được nơi ăn chốn ở ổn định như hiện tại”.

Được biết, căn nhà cũ trước đây của anh Tươi hư hỏng nặng. Gia đình anh lại không có đất sản xuất. Số tiền làm thuê chỉ đủ trang trải cuộc sống nên khi căn nhà bị xuống cấp, gia đình anh không có khả năng sửa chữa.

Trước khó khăn đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh vận động Câu lạc bộ Cựu sinh viên khóa I Đại học Biên phòng (khu vực phía Nam), Công ty Cổ phần Công nghiệp Gia Đức hỗ trợ 60 triệu đồng cùng đóng góp của gia đình để anh xây lại căn nhà mới, khang trang trị giá gần 120 triệu đồng. Căn nhà là nguồn động viên thiết thực, giúp gia đình anh Tươi vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống để an tâm công tác, tiếp tục cống hiến và thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Thực hiện Đề án số 811/ĐA-QK, ngày 01/4/2019 của Bộ Tư lệnh Quân khu 7, giai đoạn 2019-2025, Kế hoạch số 1979/KH-UBND, ngày 21/6/2021 của UBND tỉnh về việc xây dựng điểm dân cư liền kề chốt dân quân, đồn, trạm biên phòng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, đến nay, toàn tuyến biên giới của tỉnh xây dựng 24 điểm/254 căn, trong đó có 9 điểm/45 căn liền kề đồn, trạm biên phòng.

Đây là chương trình có ý nghĩa chiến lược trong việc huy động người dân ra biên giới an cư, lập nghiệp, phát triển kinh tế gắn với củng cố quốc phòng - an ninh, góp phần cùng lực lượng vũ trang tỉnh bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Thiết thực những hoạt động, mô hình

Đại tá Dương Văn Dược cho biết, thời gian qua, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các ĐBP phối hợp cấp ủy Đảng, chính quyền các xã biên giới khảo sát và triển khai xây dựng các hoạt động, mô hình phát triển KT-XH nhưBĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới; Quân - dân y kết hợp; Nâng bước em tới trường; Con nuôi ĐBP; Mỗi tuần một địa chỉ; Cháo nghĩa tình; Nhận đỡ đầu các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn biên giới;…

Đồn Biên phòng Bến Phố (huyện Vĩnh Hưng) tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Trung thu

Thực hiện mô hình Mỗi tuần một địa chỉ, các ĐBP lấy lực lượng đoàn viên, thanh niên làm nòng cốt tổ chức 1 tổ công tác, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể địa phương đến giúp đỡ 1-2 gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn trên khu vực biên giới như dọn vệ sinh, sửa nhà, thu hoạch lúa, hoa màu, vệ sinh công cộng, tham gia xây dựng các công trình dân sinh,... Mô hình được thực hiện tại 20 xã biên giới, địa bàn đóng quân.

Từ năm 2018 đến nay, các ĐBP giúp đỡ 218 hộ với 1.385 ngày công; xây dựng và sửa chữa 68 căn nhà, 5 cây cầu, 15,5km đường giao thông nông thôn; nạo vét 5,5km kênh, mương; giúp dân thu hoạch 30,5ha lúa, hoa màu.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường) tổ chức triển khai, thực hiện mô hình Cháo nghĩa tình

Từ tháng 11/2022 đến nay, ĐBP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp thực hiện mô hình Cháo nghĩa tình, hỗ trợ 3.000 suất cháo cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười (thị xã Kiến Tường) với tổng trị giá 30 triệu đồng.

Bên cạnh các mô hình ý nghĩa này, BĐBP tỉnh còn mở 11 lớp học phổ cập, xóa mù chữ cho 141 học sinh, vận động 395 em bỏ học quay lại lớp; vận động các bệnh viện trong và ngoài tỉnh tổ chức các đợt khám bệnh cho 6.866 lượt người nghèo trên địa bàn biên giới, cấp thuốc miễn phí, tặng quà trị giá 774 triệu đồng. Các trạm quân - dân y kết hợp ở các ĐBP khám, chữa bệnh cho hơn 1.000 lư­ợt dân trên khu vực biên giới, cấp thuốc miễn phí trị giá hơn 60 triệu đồng.

Các mô hình, việc làm ý nghĩa góp phần phát triển kinh tế, cải thiện dân sinh, nâng cao đời sống người dân trên khu vực biên giới, củng cố lòng tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp, qua đó cùng lực lượng BĐBP bảo vệ biên giới.

Thời gian tới, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các phong trào hướng về biên giới tiếp tục phát huy hiệu quả tích cực, góp phần giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết