Tiếng Việt | English

31/07/2023 - 11:29

Cùng nhau phát triển, cùng nhau thành công

Chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản (21/9/1973 – 21/9/2023), gồm: Lễ động thổ khu hữu nghị Việt – Nhật, Lễ Khai mạc triển lãm, Hội đàm song phương và ký kết tuyên bố chung, Hội nghị xúc tiến đầu tư Nhật Bản năm 2023, vừa được UBND tỉnh tổ chức, thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp Nhật Bản và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Năm 2023 đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất, phát triển mạnh mẽ, toàn diện trên mọi lĩnh vực với sự tin cậy chính trị cao.

Hiện nay, Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác cung cấp viện trợ ODA lớn nhất. Hợp tác địa phương, giao lưu nhân dân ngày càng được tăng cường, góp phần làm sâu sắc hơn sự hiểu biết và tình cảm hữu nghị giữa người dân hai nước.

Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản thời gian qua phát triển nhanh chóng, đạt gần 500.000 người, là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ hai, đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH của Nhật Bản và là “cầu nối” quan trọng cho quan hệ hai nước.

Trên nền tảng mối quan hệ tốt đẹp đó, chính quyền và nhân dân Long An cũng rất quan tâm xây dựng và phát triển mối quan hệ hợp tác với các địa phương Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực, tiêu biểu như tỉnh Hyogo, Ibaraki, Wakayama, Nakagawa,… đặc biệt là về hợp tác kinh tế song phương.

 Trên địa bàn tỉnh có 138 dự án đến từ các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động với vốn đầu tư khoảng 767 triệu USD. Các dự án của Nhật Bản tại Long An không ngừng mở rộng quy mô và tăng vốn đầu tư, cho thấy các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn đặt niềm tin vào môi trường đầu tư của Long An và các dự án của Nhật Bản đã có những đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của tỉnh.

Hội nghị xúc tiến đầu tư Nhật Bản năm 2023 với chủ đề “Long An – Hội nhập và phát triển” do UBND tỉnh tổ chức là một trong các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản; vừa là sự kiện quan trọng để Long An giới thiệu, quảng bá các tiềm năng, thế mạnh nổi bật và hấp dẫn của tỉnh đến các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản.

Tại hội nghị này, lãnh đạo UBND tỉnh bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác toàn diện với các đối tác Nhật Bản về xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử, phát triển nguồn nhân lực, thị trường lao động, tiếp nhận thêm các dự án viện trợ ODA sử dụng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại và vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản trong các lĩnh vực: Quản lý hành chính công; quản lý nguồn nước; y tế; giáo dục và đào tạo; giao thông và hạ tầng đô thị”.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được cũng khẳng định, với thông điệp “khó khăn của doanh nghiệp cũng là khó khăn của tỉnh”. Chính quyền tỉnh Long An sẽ luôn tiếp thu các ý kiến phản hồi, cùng đối thoại để hoàn thiện hơn nữa năng lực và hệ thống quản lý đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư nói chung, trong đó có các nhà đầu tư Nhật Bản.

Thời gian qua, tỉnh Long An đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong phát triển KT-XH, quy mô kinh tế đứng đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, chiếm trên 13% tổng quy mô của vùng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh và bứt phá ở khu vực công nghiệp. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 3,43 %. Đây là nền tảng quan trọng để Long An tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp trọng tâm để đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2023 như kế hoạch đề ra là 8-8,5%.

Hiện nay, tỉnh đã tiếp nhận gần 1.200 dự án FDI với tổng vốn đăng ký khoảng 10,5 tỉ USD. Long An cũng là địa phương đầu tiên của khu vực phía Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong cả nước).

Đặc biệt, Long An là cửa ngõ quan trọng kết TP.HCM, Vùng Đông Nam bộ với Vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Với vị trí này, Long An dễ dàng cộng hưởng sự lan toả về phát triển công nghiệp, đô thị của TP.HCM.

Từ những tiềm năng và thế mạnh của mình, lãnh đạo tỉnh Long An mong muốn đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại Nhật Bản; kết nối, hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp và các đối tác Nhật Bản đến khảo sát, triển khai các hoạt động hợp tác đầu tư vào tỉnh Long An.

Với tinh thần thẳng thắn, cởi mở, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Nhật Bản năm 2023, đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng dành nhiều thời gian trao đổi, thảo luận về những chính sách, môi trường để tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại tỉnh.

Dịp này, người đứng đầu UBND tỉnh Long An cũng bày tỏ hy vọng, tỉnh Long An và các địa phương, doanh nghiệp, nhà đầu tư của Nhật Bản sẽ có nhiều cuộc kết nối làm việc cụ thể hơn, mang lại hiệu quả thiết thực hơn, tạo ra bước chuyển trong hiện thực hóa những mục tiêu đã được đề ra tại Quy hoạch tỉnh vừa công bố và mở ra nhiều cơ hội hợp tác để đồng hành cùng nhau phát triển, cùng nhau thành công./.

Hoàng Trà

Chia sẻ bài viết