Tiếng Việt | English

28/07/2023 - 15:47

Quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Long An và các đối tác Nhật Bản

Trải qua 50 năm kể từ khi Việt Nam và Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973, hoạt động giao lưu giữa 2 nước ngày càng được mở rộng và đi vào chiều sâu. Trên nền tảng mối quan hệ tốt đẹp đó, chính quyền, nhân dân Long An cũng rất quan tâm, xây dựng và phát triển mối quan hệ hợp tác với các địa phương Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là về hợp tác kinh tế song phương.

Đối tác chiến lược

Việt Nam và Nhật Bản đã xây dựng mối quan hệ tốt đẹp trên nền tảng của tình hữu nghị gắn bó giữa 2 dân tộc, tin tưởng về chính trị, tăng cường hợp tác và hỗ trợ kinh tế, hợp tác tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, sự phát triển mạnh trong giao lưu thương mại, văn hóa và du lịch, nhất là kể từ khi thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào tháng 4/2009 và nâng tầm lên Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 3/2014, Nhật Bản đã trở thành quốc gia đầu tiên trong nhóm G7 thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út (bên phải) tiếp Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM - Mizushima Kozo

Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh với 1.191 dự án (DA) có tổng vốn đăng ký đầu tư trên 10 tỉ USD, trong đó, những đối tác hàng đầu là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc),… Phần lớn các DA FDI đều nằm trong các khu, cụm công nghiệp của tỉnh.

Những năm qua, tỉnh luôn ưu tiên quan hệ hợp tác với các cơ quan, đối tác và các địa phương của Nhật Bản nhằm thúc đẩy, mở rộng hợp tác đầu tư. Tỉnh đã đón tiếp, làm việc với nhiều đoàn công tác của Nhật Bản đến khảo sát cơ hội hợp tác đầu tư; đồng thời, cũng tổ chức các đoàn công tác cấp cao sang triển khai các hoạt động đối ngoại, kết nối đầu tư, thương mại và du lịch tại các địa phương của Nhật Bản.

Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, hiện nay, Nhật Bản là quốc gia đứng thứ 4 trong khoảng 40 quốc gia và vùng lãnh thổ có DA đầu tư vào Long An với 142 DA; tổng vốn đăng ký trên 892 triệu USD (đứng thứ 4 về vốn). Các DA này tập trung phần lớn tại các huyện: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc và TP.Tân An.

Các DA của Nhật Bản đầu tư vào tỉnh chủ yếu hoạt động ở lĩnh vực sản xuất ván gỗ nhân tạo và các sản phẩm từ gỗ, cơ khí - chế tạo máy, sản xuất - lắp ráp linh kiện điện tử, gia công cơ khí, chế biến nông - thủy sản, gia công hàng may mặc, sản xuất thức ăn chăn nuôi, chế biến thực phẩm,... Cộng đồng doanh nghiệp (DN) Nhật Bản là một trong những cộng đồng DN lớn nhất tại tỉnh và có những đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH của địa phương.

Nhật Bản là quốc gia đứng thứ 4 trong khoảng 40 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào Long An (Trong ảnh: Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sở, ngành chụp ảnh lưu niệm với Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM)

Trong đó, đáng chú ý trong mối quan hệ giữa 2 địa phương là về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp; lĩnh vực lao động cũng như sự hỗ trợ của Nhật Bản đối với tỉnh. Thông qua Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Việt Nam, đến nay, Chính phủ Nhật Bản đã viện trợ cho tỉnh một số DA về phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn và công tác an sinh xã hội. Đặc biệt là Chương trình viện trợ không hoàn lại cấp cơ sở (ODA cơ sở), tập trung vào lĩnh vực y tế, giáo dục, nước sạch và xây dựng cầu giao thông nông thôn. Ngoài ra, Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.HCM cũng là một trong những nhà đồng hành trong các hoạt động vì cộng đồng tại địa phương,...

Hướng tới tương lai

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út cho biết, các DA FDI hiện hữu của Nhật Bản trên địa bàn tỉnh không ngừng mở rộng quy mô và tăng vốn đầu tư. Điều này cho thấy các DN Nhật Bản vẫn đặt niềm tin đối với môi trường đầu tư của tỉnh. Bên cạnh đó, các DN của Nhật Bản luôn chấp hành đầy đủ các cam kết về tiến độ xây dựng cũng như thực hiện đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường, bảo đảm môi trường làm việc và thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho người lao động tại tỉnh.

Luôn đồng hành cùng DN là thông điệp xuyên suốt của chính quyền tỉnh. Ông Nguyễn Văn Út nhấn mạnh, để có được những kết quả mới cao hơn, hiệu quả hơn, đòi hỏi từ lãnh đạo đến từng công chức của tỉnh phải đổi mới tư duy, xác định những cách làm mới một cách cụ thể, phù hợp với quy định pháp lý và thực tiễn đặt ra cũng như đặt người dân và DN ở vị trí trung tâm để phục vụ.

Lãnh đạo tỉnh, huyện Cần Giuộc thăm, động viên Công ty TNHH Tazmo Việt Nam thuộc Khu công nghiệp Long Hậu

Lãnh đạo tỉnh chung sức, đồng lòng, quyết tâm đổi mới tư duy, thay đổi tác phong, lề lối làm việc của cả hệ thống chính trị, với quan điểm nhất quán “xem người dân là đối tượng phải phục vụ, xem DN là động lực, nguồn lực cho quá trình phát triển”. Tỉnh luôn sẵn sàng chào đón và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư nói chung và nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng cùng hợp tác đầu tư phát triển, cùng thành công tại Long An.

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh cũng luôn lắng nghe, chia sẻ đối với các khó khăn, vướng mắc mà các DN nói chung, DN Nhật Bản nói riêng đang gặp phải trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các ngành, địa phương tìm các giải pháp, khẩn trương triển khai, giải quyết dứt điểm cho các DN.

Trên cơ sở mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa tỉnh với các đối tác, chính quyền, tổ chức và DN Nhật Bản trong thời gian qua, UBND tỉnh dự kiến tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21/9/1973 – 21/9/2023).

Theo đó, tỉnh sẽ củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác đã có giữa Long An và các địa phương, tổ chức và DN Nhật Bản; tiếp tục xây dựng và mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác Nhật Bản tiềm năng. Song song đó, đưa hình ảnh về đất nước và con người Nhật Bản đến với nhân dân trong tỉnh; quảng bá môi trường đầu tư, thương mại, du lịch, nét văn hóa đặc trưng của tỉnh đến đất nước, người dân và DN Nhật Bản.

Bên cạnh việc gửi điện mừng đến lãnh đạo các địa phương Nhật Bản có quan hệ hợp tác, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM và các đối tác Nhật Bản quan trọng nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, tỉnh sẽ tổ chức đối thoại với DN Nhật Bản tại tỉnh; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa; triển lãm giới thiệu quan hệ hợp tác giữa tỉnh và các đối tác Nhật Bản;...

Thông tin từ Sở Ngoại vụ, từ năm 2014 đến nay, tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn công tác với các cuộc hội thảo, xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản: TP.Komaki (2 cuộc vào năm 2014, 2017), Thủ đô Tokyo (tháng 10/2017), TP.Yokohama (tháng 6/2017), tỉnh Wakayama (tháng 10/2017), tỉnh Kanagawa (năm 2018, 2019, 2022), Ibaraki (năm 2022),...

Cũng trong thời gian này, UBND tỉnh đã đón tiếp hơn 20 đoàn công tác của chính quyền, các tổ chức và DN Nhật Bản đến tìm hiểu môi trường đầu tư, cơ hội kinh doanh tại Long An, gồm các đoàn của Tổ chức Yokohama IDEC, Đoàn công tác của Ủy ban về Các vấn đề quốc tế, kinh tế, cảng vụ bao gồm các thành viên của Hội đồng TP.Yokokaha, Đoàn của Phòng Thương mại và Công nghiệp Yokohama, Đoàn của Cục Thủy cục TP.Kobe, Công ty (Cty) Tsuno, Tập đoàn ITOCHU, đoàn của các tổ chức: JETRO CHUBU, METI, NIRO, Cty Tô Sa Trung Tín, Cty Sumitomo, Cty Infonet, Cty Mitsubishi, Cty Okanetsu, các đoàn của chính quyền và DN tỉnh Wakayama,...

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết