Tiếng Việt | English

07/05/2024 - 07:34

Đa dạng giải pháp giảm nghèo bền vững, hiệu quả

Theo thống kê, cuối năm 2023, toàn tỉnh Long An còn 3.654 hộ nghèo, chiếm 0,75%; hộ cận nghèo là 9.026 hộ, chiếm 1,86% trên tổng số hộ dân. Có được kết quả này là nhờ sự chung tay của chính quyền và người dân trong việc triển khai, thực hiện các giải pháp giảm nghèo bền vững.

Phụ nữ xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ được địa phương hỗ trợ  khởi nghiệp với nghề trồng măng, giúp thoát nghèo thành công

Còn hơn 2.600 hộ thoát nghèo

Giảm 50% số hộ nghèo đa chiều theo tiêu chí mới so với đầu nhiệm kỳ là một trong những chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Để đạt chỉ tiêu đề ra, tỉnh triển khai quyết liệt nhiều dự án, chương trình, đã mang lại những kết quả tích cực.

Tỉnh có nhiều hoạt động hỗ trợ về y tế, vay vốn tín dụng, giáo dục, nhà ở, sản xuất,... cho các hộ nghèo, cận nghèo. Cụ thể, tỉnh bảo đảm cấp thẻ bảo hiểm y tế cho khoảng 40.000 lượt người thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo mỗi năm; tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo ổn định cuộc sống; hỗ trợ hơn 27.000 lượt người vay tín dụng với hơn 1.317 tỉ đồng. Từ nguồn vận động Quỹ Vì người nghèo, UBMTTQ Việt Nam tỉnh xây tặng 746 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với kinh phí hơn 37 tỉ đồng; sửa chữa 272 căn nhà trị giá hơn 7 tỉ đồng.

Đến ngày 31/10/2023, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp huy động hơn 70 tỉ đồng hỗ trợ hơn 11.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2023 cũng được tỉnh triển khai quyết liệt với hơn 42 tỉ đồng phân bổ vào các dự án về phát triển sản xuất cho hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo.

Năm 2022 và 2023, huyện Đức Huệ được phân bổ ngân sách Trung ương hơn 4 tỉ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Theo đó, huyện tập trung thực hiện Dự án 2 - Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, Tiểu dự án 1 - Hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp. Nỗ lực này đem lại kết quả khả quan với tổng số hộ nghèo, cận nghèo của huyện cuối năm 2023 là 904 hộ, giảm 56% (693 hộ) so với đầu nhiệm kỳ.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện phong trào thi đua Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau và Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa đã chỉ đạo: “Qua 3 năm thực hiện, toàn tỉnh đã có 2.642 hộ thoát nghèo. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2025, toàn tỉnh sẽ giảm 50% (3.148) số hộ nghèo so với năm 2021 (6.296 hộ). Như vậy, để đạt chỉ tiêu giảm nghèo, tỉnh tiếp tục phấn đấu giảm 506 hộ nghèo trong năm 2024; trong năm 2025 sẽ không để các hộ tái nghèo”.

Thông tin từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bến Lức, ngay từ cuối năm 2023, huyện đã hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025. Toàn huyện đã có 450 hộ thoát nghèo, chiếm hơn 61% trong tổng số 740 hộ nghèo vào năm 2021.

Để duy trì kết quả đạt được, thời gian tới, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện sẽ tăng cường các hoạt động về vay vốn tín dụng; chỉ đạo các địa phương rà soát, tổng hợp nhu cầu các hộ cận nghèo, mới thoát nghèo để tham gia vào mô hình cho vay, thành lập các tổ sản xuất; tiếp tục triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững và phân bổ nguồn kinh phí từ ngân sách cho các xã.

Đa dạng giải pháp giảm nghèo

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh có nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo biết cách làm ăn, vươn lên thoát nghèo.

Đầu nhiệm kỳ 2020-2025, xã Long Hiệp, huyện Bến Lức có 54 hộ nghèo và 25 hộ cận nghèo. Hiện tại, xã không còn hộ nghèo, chỉ còn 20 hộ cận nghèo, chiếm 0,05% so với tổng số 3.395 hộ dân trên địa bàn xã.

Phó Chủ tịch UBND xã Long Hiệp - Nguyễn Thành Nhân thông tin: “Để thực hiện tốt công tác giảm nghèo, UBND xã quyết liệt triển khai nhiều chính sách giảm nghèo, trong đó có các mô hình vay vốn, hỗ trợ bò sinh sản; phối hợp doanh nghiệp hỗ trợ gạo hàng tháng cho phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em khuyết tật”.

Trong đó, nổi bật là hình thức vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội. Người dân sau khi vay vốn sẽ đóng lãi tiết kiệm định kỳ 6 tháng/lần, mức vay vốn sẽ tùy vào nhu cầu và điều kiện chi trả của từng hộ dân. Chính sách này là một trong những “đòn bẩy” kinh tế của xã nhằm giúp các hộ nghèo, đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn tín dụng lãi suất thấp để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng sống.

Bị thoái hóa khớp, ông Huỳnh Ngọc Tra (ấp Lò Gạch, xã Long Hiệp, huyện Bến Lức) hiện chỉ lao động nhẹ

Gia đình ông Huỳnh Ngọc Tra (SN 1960, ngụ ấp Lò Gạch, xã Long Hiệp) thuộc diện hộ nghèo từ năm 2019 đến 2020, thuộc diện hộ cận nghèo năm 2021 và thoát nghèo vào năm 2022. Ông Tra bị thoái hóa khớp nên sức lao động kém. Nhờ địa phương hỗ trợ vay vốn từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với mức 5 triệu đồng, ông nuôi thêm gia cầm, kết hợp canh tác lúa. Ngoài ra, ông còn được nhận bảo trợ xã hội. Hiện tại, ông đã sửa lại căn nhà, có thu nhập ổn định.

Chia sẻ về mô hình giảm nghèo tại địa phương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ - Mai Thị Lý cho biết: “Hội đang triển khai mô hình Góp vốn hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế. Các chị em sẽ đóng góp dựa trên tinh thần tự nguyện. Cuối năm sẽ có một hội viên được nhận tiền hỗ trợ. Đồng thời, nguồn vốn từ mô hình này còn được sử dụng cho những mục đích khác như thăm chị em bị bệnh, tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn”.

Hiện có 4 chi hội thực hiện mô hình này. Hàng tháng, mỗi chi hội sẽ đóng góp từ 2-5 triệu đồng, tùy điều kiện của chị em trong chi hội. Ngoài ra, Hội còn thực hiện nhiều biện pháp giảm nghèo thiết thực khác như thực hiện mô hình Hũ gạo tình thương, Nuôi heo đất tiết kiệm; đồng thời, giúp phụ nữ khởi nghiệp.

Hiện nay, xã Bình Hòa Bắc còn 23 hộ nghèo, cận nghèo; dự kiến đến cuối năm 2024 giảm 3 hộ (đầu nhiệm kỳ có 52 hộ nghèo, cận nghèo).

Với nỗ lực của các cấp, các ngành, số hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giảm mạnh qua từng năm. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục thực hiện những biện pháp giảm nghèo bền vững, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống, góp phần hoàn thành chỉ tiêu giảm số hộ nghèo theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra./.

Hoàng Lan - Ngọc Hân

Chia sẻ bài viết