Tiếng Việt | English

21/06/2016 - 16:46

Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia bảo hộ 23 ngư dân bị bắt

Các ngư dân Việt Nam bị bắt giữ. (Nguồn: Bernama.com)

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Malaysia ngày 21/6, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Phạm Cao Phong cho biết Đại sứ quán Việt Nam sẽ cố gắng bảo đảm cho 23 ngư dân người Việt vừa bị Cơ quan thực thi hàng hải Malaysia (MMEA) bắt giữ và giam tại các trại giam của MMEA được an toàn về tính mạng, được đối xử nhân đạo nhân đạo đúng theo luật pháp quốc tế và luật pháp nước sở tại.

Trước đó, truyền thông Malaysia đưa tin MMEA đã bắt giữ 23 ngư dân và một tàu đánh cá, cùng các ngư cụ tại vùng biển Kelantan của Malaysia.

Ngay sau nhận được thông tin này, Đại sứ Phạm Cao Phong đã chỉ đạo cán bộ bảo hộ công dân của Đại sứ quán thông qua đường dây nóng mà Đại sứ quán đã thiết lập được với Bộ Ngoại giao Malaysia, MMEA để xác minh sự việc và lấy danh sách các ngư dân, tàu Việt Nam bị bắt giữ.

Theo thông báo trả lời của MMEA, tàu Việt Nam mang số hiệu CM 9699TS cùng 23 ngư dân Việt Nam bị bắt ngày 16/6/2016 tại tọa độ 07 05.42’ bắc và 103 55.12’ đông, khoảng 110 hải lý tính từ bờ biển Kuala Tok Bali, bang Kelantan, Malaysia do vi phạm Điều 15 (1) Luật nghề cá Malaysia 1985. Tàu bị bắt theo Điều 47 (1) (d) của Luật nói trên để phục vụ công tác điều tra.

Sau khi nhận được thông báo của MMEA, Đại sứ quán đã gửi công hàm đến các cơ quan chức năng của Malaysia (Bộ Ngoại giao, MMEA, Cục trại giam) yêu cầu được tiến hành thăm lãnh sự các ngư dân bị bắt, đồng thời đề nghị các cơ quan này bảo đảm tính mạng, an toàn, đối xử nhân đạo với các ngư dân phù hợp với thông lệ quốc tế, luật pháp quốc tế, luật pháp Malaysia và quan hệ, hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Malaysia, cũng như xem xét sớm thả các ngư dân và tàu.

Đại sứ quán cũng gửi công điện báo cáo Bộ Ngoại giao Việt Nam, Ủy ban nhân dân các tỉnh có liên quan đề nghị phối hợp xác minh vụ việc, cung cấp chi tiết nhân thân, ảnh của các ngư dân để Đại sứ quán có cơ sở cấp giấy thông hành cho các ngư dân trở về Việt Nam (đối với các ngư dân không có giấy tờ tùy thân).

Thời gian qua, chính quyền Malaysia đã tăng cường các chiến dịch tuần tra biển, bắt giữ, xử lý nhiều tàu đánh cá và ngư dân nước ngoài xâm phạm vùng biển Malaysia, trong đó có nhiều tàu và ngư dân Việt Nam.

Để tránh việc những sự việc đáng tiếc như trên, các tàu cá Việt Nam cần tôn trọng pháp luật Malaysia, bên cạnh đó chính quyền các địa phương cũng cần làm tốt công tác quản lý tầu cá, các ngư dân xuất bến, nhắc nhở, đề nghị các chủ tàu cam kết không vi phạm, đồng thời tích cực phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và chủ tàu để sớm đưa các ngư dân trở về nước.

Theo thống kê của Đại sứ quán từ đầu năm đến nay đã có 34 tàu với 323 ngư dân bị bắt vì vi phạm vùng biển của Malaysia, trong đó Bình Định có 10 tàu, Kiên Giang có 4 tàu, Cà Mau có 3 tàu, Bình Thuận 3 tàu và Bà Rịa-Vũng Tàu 3 tàu./.  

Lê Hòa/KUALA LUMPUR (Vietnam+)

Chia sẻ bài viết