Tiếng Việt | English

24/04/2017 - 09:58

Đất vướng quy hoạch, gây khó khăn cho dân

Báo Long An nhận được đơn phản ánh của bà Phạm Thị Lý, ngụ quận 8, TP.HCM, kiến nghị về việc diện tích đất do con gái bà đứng tên mua tại xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, được quy hoạch nhưng gia đình bà lại không hay biết.

Một phần diện tích đất của gia đình bà Phạm Thị Lý (thuộc quyền sử dụng của chị Trần Thị Thanh Tuyền) nằm trong quy hoạch của Công ty Cổ phần Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ Hòa Thuận Phát

Theo bà Lý, bà được con gái là chị Trần Thị Thanh Tuyền (ngụ TP.HCM) ủy quyền thửa đất số 33 và thửa số 31 với tổng diện tích 8.235m2 (đất ruộng) tại xã Long Hậu. Toàn bộ diện tích này được chị Trần Thị Thanh Tuyền đăng ký quyền sử dụng đất vào năm 2008.

Tháng 3/2017, bà Lý đến UBND huyện Cần Giuộc xin chuyển mục đích sử dụng đất để làm nhà vườn. Khi đến đây, bà mới hay tin, đất của mình bị quy hoạch bởi dự án (DA) do Công ty Cổ phần Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ Hòa Thuận Phát làm chủ đầu tư.

Bà Lý nói: “Gia đình tôi sinh sống ở TP.HCM nên không có mặt thường xuyên tại địa phương. Đến nay, muốn chuyển mục đích sử dụng đất không được vì vướng quy hoạch. Điều đáng nói, tôi không biết đến bao giờ, công ty mới tiến hành triển khai DA, hỏi thì không ai biết, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình”.

Theo những hộ dân sinh sống lâu năm tại địa phương, hầu hết diện tích đất thuộc khu vực này đều nằm trong quy hoạch từ rất lâu và sang tên đổi chủ qua nhiều lần nhưng đến nay, DA vẫn chậm triển khai.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện - Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, tính đến nay, trên địa bàn huyện, Công ty Cổ phần Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ Hòa Thuận Phát được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư 3 DA, diện tích 206,32ha. Trong đó, trên địa bàn xã Long Hậu được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư 2 DA, diện tích 128,34ha (bao gồm DA khu tái định cư, diện tích 36,69ha và khu dân cư, diện tích 91,65ha) tại Quyết định số 754/QĐ-UBND, ngày 09/3/2015; Quyết định số 3491/QĐ-UBND, ngày 25/9/2015; Quyết định số 4457/QĐ-UBND, ngày 28/10/2016.

Đến nay, đối với DA khu tái định cư, diện tích 36,69ha được UBND huyện ban hành thông báo thu hồi đất, thực hiện kiểm đếm đất, tài sản trên đất, đã thông qua nhiệm vụ quy hoạch tỷ lệ 1/500, đang thực hiện khảo sát, xây dựng giá bồi thường, hỗ trợ. Riêng đối với DA khu dân cư (nơi có đất của chị Trần Thị Thanh Tuyền ủy quyền cho bà Lý) chưa được thông báo thu hồi đất, chưa kiểm đếm, kê biên.

Về thời gian triển khai DA, căn cứ Quyết định số 4459/QĐ-UBND, ngày 28/10/2016 của UBND tỉnh có ghi tiến độ thực hiện DA, cụ thể như sau: Kiểm đếm đất và tài sản trên đất, bồi thường giải phóng mặt bằng và thực hiện tái định cư từ tháng 9/2016 đến tháng 3/2017. Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, thủ tục môi trường trong tháng 3/2017. Thủ tục quy hoạch xây dựng: Hoàn tất tháng 3/2017. San lấp mặt bằng: Từ tháng 3/2017 - tháng 7/2017. Đầu tư hạ tầng từ tháng 7/2017 - tháng 3/2018. Đưa vào hoạt động kinh doanh: Tháng 3/2018.

Đất vướng quy hoạch, gây khó khăn cho dân

Căn cứ khoản 2, Điều 49, Luật Đất đai 2013 quy định: “Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật”, vì vậy, trường hợp bà Trần Thị Thanh Tuyền không được chuyển mục đích sử dụng đất.

Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho các hộ dân trong vùng DA, UBND huyện sẽ báo cáo UBND tỉnh, các sở, ngành tỉnh đôn đốc tiến độ DA khu dân cư do Công ty Cổ phần Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ Hòa Thuận Phát đầu tư, đẩy nhanh tiến độ DA, thực hiện trình tự thủ tục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ theo quy định./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết