Tiếng Việt | English

09/05/2022 - 11:17

Dạy bù cho học sinh tiểu học

Chuẩn bị cho việc kết thúc năm học đúng thời gian quy định, học sinh (HS) nắm chắc kiến thức, hoàn thành chương trình, các trường trên địa bàn tỉnh Long An đã và đang tiến hành tổ chức dạy học bù cho HS tiểu học. Tùy tình hình thực tế, các trường xây dựng kế hoạch tổ chức dạy bù nhằm bảo đảm đủ nội dung, chương trình theo quy định, không cắt xén chương trình.

Các trường xây dựng kế hoạch tổ chức dạy bù nhằm bảo đảm đủ nội dung, chương trình theo quy đình, không cắt xén chương trình

Các trường xây dựng kế hoạch tổ chức dạy bù nhằm bảo đảm đủ nội dung, chương trình theo quy đình, không cắt xén chương trình

Tập trung các kỹ năng của Tiếng Việt, Toán

Khi HS trở lại trường học trực tiếp, các trường căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị, chủ động tổ chức nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh nội dung dạy học, nội dung giáo dục theo từng khối lớp phù hợp. Trong đó, các trường xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, kế hoạch dạy học, hoạt động giáo dục, kế hoạch bài dạy, kế hoạch dạy bù.

Năm học 2021-2022 khá đặc biệt do thời gian bắt đầu năm học trễ, HS học trực tuyến kéo dài, do vậy, khi HS trở lại học trực tiếp, các trường đều có sự chuẩn bị chu đáo, chi tiết, nhất là nội dung dạy học. Đối với lớp 1, 2, các trường nghiên cứu chương trình môn học, các nội dung, kiến thức, chủ đề học tập và nội dung trong sách giáo khoa để xây dựng các chủ đề dạy học trên cơ sở tích hợp một số nội dung và yêu cầu cần đạt; ưu tiên tổ chức dạy học các nội dung hình thành kiến thức mới, các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc.

Trong quá trình giảng dạy, cô Huỳnh Thị Hồng Nhẹ - giáo viên (GV) chủ nhiệm lớp 2/6, Trường Tiểu học Thị trấn Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa), tập trung vào nội dung kiến thức liên quan đến môn Tiếng Việt để hình thành 4 kỹ năng cơ bản nghe, nói, đọc, viết và kỹ năng tính toán cơ bản cho HS, tuy nhiên không gây áp lực đối với HS.

Đối với lớp 3, 4, 5, các trường thực hiện tinh giản nội dung để tập trung giúp HS hoàn thành các nội dung cốt lõi. Trong đó, tinh giản mức độ yêu cầu về kiến thức, kỹ năng đối với từng môn học; tinh giản nội dung có trong sách giáo khoa vượt quá mức độ cần đạt về chuẩn kiến thức kỹ năng ở từng lớp; tinh giản những nội dung trùng lặp trong môn học và giữa các môn học; tích hợp một số nội dung trong môn học và giữa các môn học thành các chủ đề học tập để tiết kiệm thời gian nhưng vẫn bảo đảm quy định của chương trình. Ngoài ra, GV cũng tập trung vào nội dung kiến thức liên quan đến môn Tiếng Việt để hình thành các kỹ năng cơ bản về đọc viết chính tả, tập làm văn, kỹ năng tính toán cơ bản, phù hợp với yêu cầu cốt lõi thể hiện trong môn Toán và môn Tiếng Việt ở từng khối lớp.

Quyền Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị trấn Thủ Thừa - Lê Thị Phượng cho biết: “Trong quá trình giảng dạy, GV theo sát HS. Trường chủ động phối hợp cha mẹ HS để hướng dẫn các em học tập, nắm chắc kiến thức. Riêng HS tiếp thu chậm, chưa hiểu bài, GV đặc biệt quan tâm, dành thời gian để hướng dẫn, ôn lại kiến thức cho các em. Dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng GV đều nỗ lực, cố gắng hết mình vì HS thân yêu”.

Tận dụng thời gian trống để dạy bù

Thời gian kết thúc năm học gần kề, các trường đang tập trung thực hiện kế hoạch dạy bù cho HS nhằm bảo đảm dạy đúng, đủ nội dung, chương trình theo quy định, không cắt xén chương trình.

Trường Tiểu học Thị trấn Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Hưng) hiện tận dụng thời gian 15 phút đầu giờ các buổi học để dạy tăng cường cho HS. Theo đó, thay vì để các em tự quản lý lớp và xem lại bài cũ, GV tận dụng thời gian đó để hướng dẫn các em học hoặc bắt đầu dạy bài mới.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị trấn Vĩnh Hưng - Nguyễn Văn Toàn chia sẻ: “Tận dụng thời gian 15 phút đầu giờ là giải pháp vừa tăng cường dạy học, vừa không gây áp lực học tập cho HS trong ngày. Và trong tuần này, trường sẽ áp dụng thêm việc dạy tăng cường vào thứ bảy, bảo đảm HS khối 1, 2 hoàn thành chương trình học trước ngày 23/7/2022 và khối 3, 4, 5 trước ngày 10/7/2022. Theo đó, tùy khối lớp, môn học, trường có kế hoạch tổ chức dạy học tăng cường phù hợp với phương châm HS học tới đâu nắm chắc kiến thức tới đó”.

Giáo viên đặc biệt quan tâm rèn luyện các kỹ năng môn Toán, Tiếng Việt cho học sinh

Giáo viên đặc biệt quan tâm rèn luyện các kỹ năng môn Toán, Tiếng Việt cho học sinh

Ngoài dạy bù đại trà cho HS, Trường Tiểu học Thị trấn Vĩnh Hưng còn đặc biệt quan tâm dạy bù riêng cho HS chưa nắm chắc kiến thức, đặc biệt HS có nguy cơ không hoàn thành chương trình năm học. Theo đó, trên lớp, GV đặc biệt quan tâm, theo sát và động viên các em học tập; đồng thời, dùng các biện pháp như hỏi câu hỏi dễ, phù hợp năng lực cho HS phát biểu, khen khi các em trả lời đúng, hướng dẫn phương pháp học tập hiệu quả,... nhằm giúp HS hứng thú học tập. Ngoài ra, GV chủ nhiệm còn tận dụng thời gian trống buổi chiều, các giờ ra chơi để kèm riêng cho các em với phương châm “chậm mà chắc”. Đặc biệt, GV phối hợp chặt chẽ cha mẹ HS để nhắc nhở các em học tập và có hình thức kèm trực tuyến vào buổi tối nếu cần thiết.

Dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng các trường đã và đang nỗ lực, thực hiện nhiều giải pháp phù hợp để HS tiểu học nắm chắc kiến thức, hoàn thành chương trình học thuận lợi./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích