Tiếng Việt | English

19/05/2020 - 14:45

Dạy học kết hợp phòng, chống dịch bệnh

Tổ chức dạy và học trong mùa dịch, các trường có phương án riêng, phù hợp với điều kiện của đơn vị mình. Trong đó, các trường đặc biệt quan tâm học sinh (HS) trung bình, yếu, kém, giúp các em củng cố kiến thức và thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, bảo đảm môi trường học tập an toàn.

Kèm học sinh trung bình, yếu

Trở lại trường sau thời gian dài tạm nghỉ, HS nhanh chóng bắt nhịp lại với việc học. Tuy nhiên, một số HS trung bình, yếu, kém không khỏi bị hụt kiến thức. Theo đó, các trường đặc biệt quan tâm đối tượng HS này, giúp các em lấy lại kiến thức và dần tiến bộ trong học tập.

Học sinh nỗ lực học tập, lấy lại kiến thức bị hụt

Tại Trường THPT Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa), từ khi HS đi học trở lại, trường có các phương án phù hợp theo quy định về việc tổ chức dạy học kết hợp phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, trường luôn quan tâm đến đối tượng HS yếu, kém và có các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ, động viên các em học tập.

Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Thừa - Hồ Thái Bình chia sẻ: “Trong thời gian HS tạm nghỉ, trường duy trì dạy học qua Internet cho HS. Ngoài ra, giáo viên (GV) chủ nhiệm, GV bộ môn cũng có các hình thức gửi bài học, dạy học trực tuyến, kiểm tra bài tập riêng, phù hợp với điều kiện của HS. Do đó, HS trở lại trường nhanh chóng bắt nhịp với việc học. Tuy nhiên, trường có khoảng 50 HS không có điều kiện học qua Internet. Theo đó, trường đặc biệt quan tâm những HS này và HS yếu, kém để giúp các em theo kịp các bạn”.

Để giúp đỡ HS không có điều kiện học qua Internet và HS yếu, kém, trường phân công GV chủ nhiệm, GV bộ môn theo sát việc học của các em. Trong đó, GV củng cố kiến thức cơ bản mà các em bị hụt và hướng dẫn các em làm bài tập theo các chuyên đề của môn học; đồng thời, dành nhiều thời gian trong và ngoài giờ học để hỗ trợ và động viên các em, đặc biệt là HS lớp 12. Nhờ sự quan tâm, theo sát của trường, HS dần lấy lại kiến thức và tiến bộ.

Bên cạnh thực hiện tốt các phương án dạy học, các trường có HS vắng đã và đang tích cực vận động HS trở lại trường. Theo đó, mỗi HS vắng không phép, trường tìm hiểu rõ nguyên nhân. Nếu HS có ý định bỏ học, trường tiến hành vận động và kết hợp với địa phương tiếp tục vận động đến khi các em trở lại lớp.

Duy trì sát khuẩn lớp học

Để bảo đảm môi trường an toàn cho HS, các trường nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Theo đó, trước khi HS đi học trở lại, các trường tiến hành tiêu độc, khử trùng các phòng học, phòng chức năng, trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi và toàn bộ khu vực, khuôn viên trường học nhằm bảo đảm môi trường học tập an toàn cho các em. Khi HS đi học trở lại, các trường tiếp tục sát khuẩn, vệ sinh lớp học, nhà vệ sinh, hành lang, cầu thang,… sau mỗi buổi học.

Đối với học sinh cấp 3, các em tự vệ sinh lớp học bằng dung dịch sát khuẩn sau cuối mỗi buổi học

Tại Trường THCS Lương Bình (xã Lương Bình, huyện Bến Lức), từ ngày HS đi học trở lại sau thời gian tạm nghỉ, trường duy trì sát khuẩn lớp học và các khu vực trong trường học sau mỗi buổi học nhằm bảo đảm môi trường sư phạm an toàn cho HS và GV. “Cuối mỗi buổi học, trường cử GV phun dung dịch diệt khuẩn toàn bộ bàn, ghế, cửa phòng, cửa sổ trong mỗi phòng học, đặc biệt chú trọng những nơi HS dễ tiếp xúc như tay nắm cửa, góc bàn,… Ngoài ra, GV còn phun dung dịch sát khuẩn kỹ khu vực nhà vệ sinh, hành lang, cầu thang, chú ý những chỗ như tay vịn, khóa mở vòi nước,…” - Hiệu trưởng Trường THCS Lương Bình - Trà Thị Cam cho biết.

Giáo viên phun dung dịch sát khuẩn sau cuối mỗi buổi học

Bên cạnh đó, Trường THCS Lương Bình cũng duy trì công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhằm nâng cao ý thức tự bảo vệ và hình thành thói quen rửa tay thường xuyên, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, đeo khẩu trang của HS. Lê Ngọc Kim Thiện - HS lớp 9/2, Trường THCS Lương Bình, tâm sự: “Mặc dù dịch bệnh ở nước ta dần ổn định nhưng khi đi học trong mùa dịch, em vẫn không lơ là, chủ quan và luôn ý thức tự bảo vệ sức khỏe bản thân. Em đeo khẩu trang từ nhà đến trường, khi ra chơi và từ trường về nhà. Đi học được gặp bạn bè, em rất vui nhưng cũng không tụ tập đùa giỡn và thường xuyên rửa tay. Ngoài ra, em cũng chú ý ăn, uống đồ chín và đầy đủ dinh dưỡng để tăng đề kháng”.

Các trường đã và đang nỗ lực thực hiện các giải pháp giúp HS tiến bộ hơn trong học tập sau thời gian dài tạm nghỉ; đồng thời, hình thành những “lá chắn” vững chắc, bảo đảm an toàn cho HS khi đi học trong mùa dịch./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích